Dệt tương lai cho nữ sinh nghèo

04/05/2018 | 06:30 GMT+7

Hơn 10 năm qua, Quỹ châu Á đã là cầu nối dệt ước mơ về một tương lai sáng cho các em học sinh bằng chính sức học của mình.

Quỹ châu Á tổ chức tọa đàm hỗ trợ kỹ năng mềm cho học sinh nữ.

Động lực đến trường

Trong tà áo dài trắng, đôi mắt luôn sáng lên niềm tin vào một tương lai tươi sáng đang chờ đón mình phía trước, em Lê Thị Kim Ngân, học sinh lớp 12CB7, Trường THPT Chiêm Thành Tấn, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Năm lớp 10, vì sức khỏe, với lại gia đình khó khăn, em đã định nghỉ học để ở nhà giúp ba mẹ, nhưng nhờ sự động viên, quan tâm giúp đỡ của thầy cô, trao tặng em những suất học bổng giá trị mà em đã thay đổi cách nghĩ của mình. Em phải cố gắng học tốt mới thay đổi tương lai”. Từ năm học lớp 11 đến nay, với suất học bổng hỗ trợ mỗi năm 4 triệu đồng (chia làm 2 lần/năm) từ Quỹ châu Á, đã giúp em Ngân tự tin đến trường. Em Ngân nói thêm: “Khi lần đầu tiên nhận học bổng, em và mẹ rất vui mừng. Các chi phí học tập, sách vở, tiền học phí… đều nhờ vào số tiền học bổng nên ba mẹ cũng giảm bớt cực nhọc, học bổng Quỹ châu Á trở thành động lực để em phấn đấu học tốt. Em đang phấn đấu thi đậu vào Trường Đại học Cần Thơ, ngành du lịch”.

Vui mừng khi cuối năm lớp 12 này tiếp tục được nhận học bổng từ Quỹ châu Á, em Khưu Thị Tuyết Nhi, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Vị Thanh, bộc bạch: “Nhà em không có ruộng đất, để lo cho ba chị em ăn học, ba mẹ em phải qua tận bên tỉnh Kiên Giang làm thợ hồ, gửi em ở lại nhà bà nội. Em biết hoàn cảnh gia đình mình nên cố gắng học tốt, học để sau này lo cho ba mẹ. Mẹ đã từng nói với em, ba mẹ đã cho em tất cả những gì có thể, tương lai của con sau này ba mẹ đâu lo hoài được, con phải học để có thể tự lo cho bản thân”. Suất học bổng 2 triệu đồng vừa được trao tặng từ Quỹ châu Á lần 2 vừa qua, em Nhi đang lên kế hoạch mua thêm sách tham khảo tích cực ôn tập để thi đậu ngành sư phạm toán, Trường Đại học Cần Thơ.

Hướng đến tương lai sáng

Quan tâm hướng nghiệp cho các em nữ sinh, để các em tự tin lựa chọn ngành học theo điều kiện kinh tế gia đình và niềm đam mê về ngành nghề yêu thích, chính là cách làm mới mà Quỹ châu Á thực hiện cho nữ sinh nghèo năm nay. Bà Đinh Kiều Nhung, Quản lý các Chương trình giáo dục của Quỹ châu Á, chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn mình sẽ tạo thêm điều kiện để các em tiếp tục đến trường, thay đổi tương lai bằng chính con đường học vấn. Lần trao học bổng năm nay, chúng tôi đã kết hợp tổ chức tọa đàm tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Hoạt động để các em tự tin giao tiếp, tháo gỡ những điều khó khăn, còn chưa hiểu của các em về lựa chọn ngành học với các diễn giả giàu kinh nghiệm về định hướng ngành nghề”.

Ấp ủ ước mơ sau này lớn lên có thể kiếm tiền bằng chính sức lao động của mình giúp cha mẹ thoát nghèo, em Nguyễn Thị Cẩm Lình, học sinh lớp 12T4, Trường THPT Tân Long, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Em nhận học bổng từ năm học lớp 11, đây chính là niềm tin để em tiếp tục phấn đấu trong học tập để có cơ hội thay đổi cuộc sống của mình. Em đang tích cực ôn tập để thi đậu ngành quản trị khách sạn”. Hoàn cảnh gia đình em Lình rất khó khăn, nhà có 2 công ruộng nhưng có đến 7 miệng ăn. Vì quá thiếu thốn nên 4 anh chị và em của Lình đã phải nghỉ học giữa chừng để phụ giúp cha mẹ, có anh đi bán vé số, chị đi làm công nhân, em phụ hồ, chỉ còn Lình đi học. Ông Nguyễn Văn Sang, cha em Lình, bộc bạch: “Lo miếng ăn hàng ngày cho các con đã khó nên việc cho hết 5 đứa con đi học đối với gia đình tôi là ước mơ ngoài tầm với. Chúng tôi từng tính cho con nghỉ học hết để phụ giúp gia đình, nhưng thấy con Lình ham học quá nên ráng lo. May mắn là có Quỹ châu Á hỗ trợ trong 2 năm qua, tôi mừng trong bụng lắm”.

Ông Bùi Văn Liễm, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam tỉnh Hậu Giang, nhận định: “Quỹ châu Á thật sự là cầu nối để các em nữ sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt, học giỏi. Cùng với những suất học bổng, Quỹ châu Á đã tích cực phối hợp với các nhà hảo tâm, đơn vị có uy tín hỗ trợ cho các em kỹ năng giao tiếp, xin việc, định hướng nghề nghiệp, để làm sao giúp các em cho dù không học cao hơn nhưng cũng chọn ra một nghề nghiệp phù hợp với mình để có thể bảo đảm cho tương lai của mình tốt hơn”.

Học bổng Quỹ châu Á do FOTAF tài trợ. Từ năm 2008 đến nay, Quỹ châu Á thông qua Hội Khuyến học Việt Nam tỉnh Hậu Giang đã trao 1.611 suất học bổng cho nữ sinh nghèo hiếu học trong tỉnh với tổng số tiền hỗ trợ trên 2,4 tỉ đồng, với mức hỗ trợ 2 triệu đồng/lần/6 tháng (mỗi năm Quỹ châu Á hỗ trợ 2 lần).

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>