Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng dạy học

15/03/2018 | 08:32 GMT+7

Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) là một trong những cách làm hiệu quả để góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã tích cực quan tâm đầu tư thêm các trang thiết bị hiện đại cho các trường.

Giờ học tin học của Trường Tiểu học Nhơn Nghĩa A2, huyện Châu Thành A.

Ở Trường Tiểu học Nhơn Nghĩa A2, huyện Châu Thành A, nếu trước đây, học sinh chỉ được học 1 buổi/ngày, các tiết học chỉ đơn thuần là cô giảng học trò nghe, thì hiện nay giờ học của các em đã sinh động hơn, nhờ các bài giảng trực quan sinh động với hình ảnh thực qua máy tính và màn hình lớn. Bà Nguyễn Thị Hồng Mai, Hiệu trưởng nhà trường, tâm sự: “Từ khi được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất mới, trường cũng được đầu tư thêm các trang thiết bị hiện đại như máy tính, màn hình lớn... để phục vụ học tập cho học sinh luôn. Mừng lắm, trước giờ học sinh của trường làm gì mà biết học tin học hay học qua màn hình lớn là gì. Nhờ được trang bị máy tính, trường cũng có điều kiện cho học sinh có năng khiếu ôn luyện thêm các môn như giải toán qua internet hay tiếng Anh qua mạng nữa”.

Hiện Trường Tiểu học Nhơn Nghĩa A2 có 287 học sinh đang theo học. Không chỉ được tiếp nhận cơ sở vật chất mới với 14 phòng khang trang, trường còn được trang bị thêm một phòng dạy tin học với 20 máy tính được kết nối internet và một màn hình lớn để học sinh học các tiết ứng dụng CNTT. Với cơ sở vật chất và các trang thiết bị hiện đại vừa được đầu tư, từ năm học này, Trường Tiểu học Nhơn Nghĩa A2 đã bắt đầu cho học sinh học 2 buổi/ngày.

Còn đối với Trường THCS Búng Tàu, huyện Phụng Hiệp, nhờ có phòng chức năng được trang bị bảng tương tác, màn hình lớn, máy chiếu… mà các tiết học giờ đã không còn đơn thuần là bảng và phấn viết. Ông Nguyễn Văn Luốt, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Trước đây, trường cũng có được một phòng máy với 20 máy tính để giảng dạy tin học thôi. Muốn ứng dụng CNTT vào giảng dạy như học bằng máy chiếu hay màn hình lớn cho các em cũng khó khăn lắm. Còn giờ có hẳn một phòng được lắp màn hình lớn, bảng tương tác để giáo viên dạy bằng ứng dụng CNTT rồi, nên thuận lợi hơn cho hoạt động dạy và học”. Năm học này, Trường THCS Búng Tàu có 624 học sinh, với 16 lớp. Nhờ được trang bị thêm các trang thiết bị để ứng dụng CNTT, cũng đã giúp nhà trường thuận lợi hơn trong việc tạo điều kiện để bồi dưỡng học sinh giỏi các môn liên quan đến CNTT.

Những ngày đầu làm quen với máy tính, với bài giảng qua màn hình lớn đối với học sinh Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 6, huyện Châu Thành, là những ngày đầy bỡ ngỡ. Cô Phan Thị Xuân Nhi, giáo viên tin học của trường, cho biết: “Đa phần trước giờ các em học sinh ở đây chưa được tiếp cận với CNTT, nên những ngày đầu khi làm quen với việc học trực tiếp qua máy tính các em thấy lạ lẫm lắm. Khi mà xã hội ngày nay đang ngày càng phát triển, thì việc tiếp cận với CNTT là một trong những cách giúp học sinh học tập tiến bộ hơn”. Trước đây khi chưa có máy tính để giảng dạy, học sinh của trường khi học đến lớp 5 ra trường, vẫn chưa biết gì là máy tính, là học được trình chiếu bằng powerpoint. Khi muốn bồi dưỡng cho học sinh có năng khiếu giải toán qua mạng giáo viên phải mang máy tính cá nhân đến trường để cho các em mượn.

Việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy là nhu cầu rất cần thiết. Cũng nhờ tiếp cận và vận dụng hiệu quả việc ứng dụng CNTT, nên hàng năm, ở các trường đã có các sản phẩm là phần mềm, bài giảng được sáng tạo bởi giáo viên và học sinh.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>