Đăng ký thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017: Tránh nộp hồ sơ đăng ký vào những ngày cuối

05/04/2017 | 08:04 GMT+7

Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang, ông Nguyễn Thanh Thiên (ảnh), Phó trưởng Phòng Giáo dục thường xuyên, Giáo dục chuyên nghiệp, Sở Giáo dục và Đào tạo, lưu ý, trước khi làm hồ sơ đăng ký dự thi, học sinh ghi nhớ thời gian là từ ngày 1 đến ngày 20-4, thời gian đăng ký năm nay ngắn hơn hàng năm, các em phải sớm quyết định.

Năm nay, thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng có nhiều thay đổi, thí sinh cần lưu ý những điểm quan trọng nào trước khi làm hồ sơ, thưa ông ?

- Các em cần hiểu rõ quy định về bài thi, chế độ ưu tiên trong xét tốt nghiệp, tuyển sinh đại học, cao đẳng, ngành và tổ hợp môn xét tuyển… để chọn bài thi, ngành xét tuyển phù hợp với khả năng, sở thích và đúng quy định về chế độ ưu tiên, khuyến khích.

Khi đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng cần lưu ý thứ tự (thứ tự 1 là ưu tiên cao nhất), vì chỉ trúng tuyển một ngành có ưu tiên cao nhất trong số các ngành đủ điều kiện trúng tuyển. Thí sinh tuyển sinh vào công an hoặc quân sự phải đăng ký thứ tự ưu tiên là 1, vì trường công an, quân sự chỉ tuyển nguyện vọng 1.

Sau khi có kết quả thi, có thể điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng và chỉ được điều chỉnh duy nhất một lần bằng một trong hai hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp tại nơi các em đã nộp hồ sơ đăng ký dự thi.

Thời gian nào là thuận lợi nhất để thí sinh đăng ký thi, thưa ông ?

- Thời gian đăng ký dự thi tốt nhất là từ ngày 10 đến 15-4, nếu đã chuẩn bị tốt có thể đăng ký sớm hơn, tránh nộp hồ sơ đăng ký vào những ngày cuối gây khó khăn cho người nhận hồ sơ và dễ xảy ra sai sót.

Những năm trước viết hồ sơ thường để xảy ra sai sót, vậy có cách nào khắc phục không, thưa ông ?

- Khi viết hồ sơ, tất cả các mục trong hồ sơ đăng ký dự thi đều phải viết đầy đủ, rõ ràng và chính xác. Để tránh sai sót khi viết các thông tin cá nhân cần đối chiếu lại các giấy tờ (giấy khai sinh, hộ khẩu, chứng minh nhân dân…) để viết chính xác thông tin.

Sau ngày 20-4, nếu thí sinh phát hiện hồ sơ mình có sai sót thì phải làm gì, thưa ông ?

- Khi phát hiện hồ sơ có sai sót nếu do nhập liệu thí sinh có thể báo sai sót trực tuyến bằng cách truy cập vào website http://thisinh.thithptquocgia.edu.vn hoặc báo trực tiếp với nơi mà các em đã nộp hồ sơ đăng ký dự thi. Trường hợp sai sót do thí sinh viết sai, các em phải nhanh chóng liên hệ trực tiếp nơi nộp hồ sơ đăng ký dự thi để điều chỉnh lại, cũng có thể điều chỉnh sai sót về thông tin cá nhân hoặc thông tin về ưu tiên xét tuyển đại học, cao đẳng vào ngày làm thủ tục dự thi, tuy nhiên báo trước sẽ tốt hơn.

Học sinh Trường THPT Phú Hữu, huyện Châu Thành, tham khảo ý kiến cán bộ phụ trách thi khi làm hồ sơ.

Thực tế học sinh vẫn còn mơ hồ vì xuất hiện nhiều ngành mới và tổ hợp môn xét tuyển vào đại học, cao đẳng có một số thay đổi, ông có lời khuyên gì với các em ?

- Để hiểu rõ về ngành, tổ hợp môn xét tuyển, các em có thể truy cập website http://thituyensinh.vn để tìm hiểu thêm thông tin, trường hợp chưa rõ thì vào mục “Hỗ trợ” của website này để thầy, cô trường đại học hoặc Sở Giáo dục và Đào tạo hỗ trợ thêm. Tuy nhiên, các em cần chú ý mỗi ngành có thể xét tuyển nhiều tổ hợp môn khác nhau, các em có thể chọn tổ hợp môn phù hợp với bản thân để có cơ hội trúng tuyển cao nhất.

Với những quy định mới năm nay, việc khai hồ sơ “2 trong 1” này học sinh cần hết sức lưu ý để không gặp phải những sai sót.

Thí sinh các trường ở thị xã Long Mỹ, trung tâm giáo dục thường xuyên cần tham khảo ý kiến cán bộ phụ trách thi của trường, trung tâm để ghi đúng mã trường ở Mục 6 (do thay đổi đơn vị hành chính, thay đổi tên trung tâm). Học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh nếu có hộ khẩu thường trú trên 18 tháng trong thời gian học THPT cần ghi mã xã ở Mục 5 và đánh dấu vào ô “Hộ khẩu thường trú trên 18 tháng tại khu vực 1”, còn học sinh có hộ khẩu thường trú trên 18 tháng trong thời gian học THPT tại các xã đặc biệt khó khăn cần ghi mã xã ở Mục 5 và đánh dấu vào ô “Hộ khẩu thường trú trên 18 tháng tại xã đặc biệt khó khăn” để được hưởng ưu tiên theo hộ khẩu thường trú.

 

Xin cảm ơn ông !

CAO OANH thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>