Đảm bảo chất lượng trường học

06/12/2016 | 08:02 GMT+7

Qua 6 năm, Chương trình đảm bảo chất lượng trường học (SEQAP) đã có một hành trình nghĩa tình với giáo dục.

Được đầu tư về cơ sở vật chất, chất lượng dạy và học Trường Tiểu học Lái Hiếu ngày càng được nâng lên.

Chia sẻ về kết quả 6 năm đó, ông Bùi Đức Quang, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Học sinh có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ ăn trưa ngay tại trường, được hỗ trợ dụng cụ học tập, bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học. Lớp học được trang trí đẹp mắt tạo sự hấp dẫn cho giáo viên và học sinh trong từng tiết học…”.

Thay đổi diện mạo      

Đến Trường Tiểu học Thạnh Xuân 1, huyện Châu Thành A, cảnh học sinh ngồi chăm chú đọc sách dưới những tán cây xanh ngay tại sân trường đã để lại nhiều ấn tượng. Có em ngồi chỉ cho bạn xem các hình ảnh trong cuốn truyện tranh thú vị, có em tíu tít kể cho bạn nghe một chi tiết hay trong quyển sách mình đang đọc… Tất cả tạo nên một bầu không khí học tập hết sức tự nhiên, “học mà chơi, chơi mà học”.

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạnh Xuân 1, cho biết: “Tất cả là nhờ Chương trình SEQAP mang lại cho nhà trường. Không chỉ hỗ trợ về mặt chuyên môn, giúp các giáo viên nâng cao trình độ, mà nhờ kinh phí từ chương trình nhà trường được đầu tư xây dựng “Thư viện xanh” ngay tại sân trường. Nhờ có “Thư viện xanh”, học sinh thích đọc sách hơn, từ đó khả năng cảm thụ về văn học, lịch sử, những bài học mang tính giáo dục cũng được tốt hơn”. Em Võ Thị Huỳnh Như, học sinh lớp 3A2 của trường, chia sẻ: “Em rất thích được đọc sách cùng bạn dưới những tán cây xanh mát, vừa đọc chúng em vừa trao đổi cái mình thích, chi tiết nào hay. Nhờ đó, bổ sung kiến thức cho em mà tình bạn của chúng em cũng càng gắn bó hơn”. Không chỉ tạo điều kiện để trường xây dựng thành công thư viện xanh, Chương trình SEQAP còn hỗ trợ nhà trường xây dựng 2 phòng học mới, 1 nhà đa năng với nguồn kinh phí hơn 1,5 tỉ đồng.

Nhờ sự hỗ trợ từ Chương trình SEQAP, diện mạo Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 3, huyện Long Mỹ, ngày nào còn nhiều khó khăn chưa có sân chơi, bãi tập, tường rào tạm bợ, phòng ốc hạn chế, nay đã vươn lên khẳng định chất lượng. Bà Đỗ Thanh Vy, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 3, khẳng định: “Nhờ học 2 buổi/ngày và được ăn trưa ngay tại trường nên học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà xa trường học có thêm thời gian dành cho việc học. Các em có điều kiện nắm vững kiến thức hơn khi được học thêm 1 buổi tại trường. Việc hỗ trợ cơm trưa cho học sinh tại trường cũng đảm bảo giờ giấc học tập của các em, khắc phục tình trạng học sinh đi học muộn”. Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 3 được triển khai thực hiện Chương trình SEQAP vào năm học 2011-2012, nhờ chương trình mà đã có 4 phòng học, 1 nhà vệ sinh được xây mới, nâng cấp sân chơi, bãi tập, hàng rào... Trường đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2015.

Giáo viên hân hoan, học trò thích thú

Không chỉ được đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị, học sinh được hỗ trợ ăn trưa và khen thưởng từ các nguồn quỹ của chương trình, một trong những lợi ích lớn nhất chương trình mang lại là cán bộ quản lý, giáo viên được tập huấn các mô-đun. Từ đó, nhiều phương pháp dạy hay được áp dụng, tạo sự hứng thú cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho trường. Cô Trần Thị Thu Dung, giáo viên chủ nhiệm lớp 4A2, Trường Tiểu học Lái Hiếu, thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: “Thực hiện Chương trình SEQAP, giáo viên được tập huấn kỹ các phương pháp dạy phù hợp với chương trình học cả ngày. Giáo viên có thể áp dụng nhiều phương pháp dạy học như “Bàn tay nặn bột”, “Khăn trải bàn”, học nhóm... giúp học sinh tự tìm ra kiến thức, từ đó hiểu và khắc sâu nội dung bài học hơn”.

Các trường tham gia Chương trình SEQAP tập trung vào dạy kiến thức và rèn kỹ năng môn tiếng Việt, môn toán để học sinh đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng của môn học bằng việc tăng thời lượng học tập cho hai môn tiếng Việt và toán, đây là hai môn học quan trọng và cơ bản để các em tiếp tục hành trang tri thức của mình cho những năm học tiếp theo. Bên cạnh đó, phối hợp với đội, ban quản lý bán trú… các trường còn tăng cường tổ chức các hoạt động ngoài giờ lên lớp theo các chủ điểm năm học của từng tháng như: Văn nghệ, tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, thi nghi thức đội, thi vẽ tranh, trang trí lớp, toán tuổi thơ… Các hoạt động rèn kỹ năng sống cho học sinh như: Em yêu Tổ quốc Việt Nam, ý thức bảo vệ môi trường, ý thức bảo vệ mắt, vệ sinh trước khi ăn… tất cả các hoạt động đó nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục toàn diện.

Chất lượng giáo dục ở các trường tham gia chương trình có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt là các trường thuộc vùng khó khăn được giảm dần khoảng cách về điều kiện dạy và học so với các vùng thuận lợi khác trong tỉnh.

- Chương trình SEQAP triển khai trên địa bàn tỉnh từ năm học 2010-2011. Kết thúc năm học 2015-2016, toàn tỉnh có 40 trường tiểu học, với 92 điểm trường thuộc 8 huyện, thị, thành phố, có 12.832 học sinh được học cả ngày, chiếm tỷ lệ hơn 87%, có 5.554 học sinh được hỗ trợ ăn trưa tại trường.

Từ năm 2010 đến nay, Chương trình SEQAP đã xây dựng mới 45 phòng học, 6 nhà đa năng, 38 nhà vệ sinh, 4 trung tâm nguồn cho các phòng giáo dục và đào tạo với tổng kinh phí hơn 24,7 tỉ đồng.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>