Cô trò nhỏ và bức tranh vẽ Bác Hồ đạt giải đặc biệt toàn quốc

21/06/2023 | 08:34 GMT+7

Lư Minh Hảo, học sinh lớp 7A4, Trường THCS Lê Quí Đôn (thành phố Vị Thanh), là thí sinh duy nhất của cả nước đạt giải đặc biệt phần thi vẽ tranh cá nhân Cuộc thi “Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ” toàn quốc.

Em Hảo cùng giáo viên Tổng phụ trách Đội của trường bên bức tranh do em vẽ.

Vẽ Bác bằng cả tấm lòng thành kính

Em Hảo chia sẻ: “Em có được ý tưởng cho bức tranh của mình là nhờ cô Tổng phụ trách Đội trường gợi ý. Từ các hoạt động thiết thực của nhà trường, cô khơi gợi em thấy ở trường thầy cô, em và các bạn làm gì để học và làm theo gương Bác, thấy thích, ấn tượng với hoạt động nào thì mình ghi lại bằng tranh vẽ, làm sao cho có cảm xúc là được”.

Có ý tưởng em Hảo đã mạnh dạn thể hiện, phác họa nên bức tranh đa sắc màu với hình ảnh Bác Hồ ở vị trí trung tâm, cùng nụ cười hiền hậu, thể hiện niềm yêu thương của Bác với thiếu nhi Việt Nam khi nhận bó hoa tươi thắm từ các bạn nhỏ. Ấn tượng nhất là chuỗi các hoạt động của các em thiếu nhi Việt Nam, cụ thể là của trường em Hảo đang học tập, với những hoạt động ý nghĩa… dâng lên Người với tất cả niềm tự hào, lòng kính yêu.

Hảo chia sẻ: “Phần khó nhất với em là hình ảnh Bác Hồ kính yêu vẽ trang trọng ngay vị trí trung tâm của bức tranh, em mất rất nhiều thời gian để vẽ nên chân dung của Người. Em đã tham khảo rất nhiều tranh ảnh vẽ về Bác ở trong sách giáo khoa, các trang hội họa chính thống và từ trí nhớ bản thân qua các lần tham quan khu di tích để khắc họa lại. Em mất nhiều thời gian để vẽ khuôn mặt và nụ cười hiền hậu của Bác”.

Bức tranh của Hảo như là một câu chuyện nhỏ của em và các bạn, cùng kể cho Bác nghe về những hoạt động trường: Phong trào Nghìn việc tốt, “Đôi bạn cùng tiến”, thăm và chăm sóc, phụng dưỡng Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, phong trào bảo vệ môi trường với những hoạt động trang trí phòng lớp, trồng cây xanh, tái chế vật liệu phế thải là các chai nhựa bỏ đi thành những chậu hoa nhỏ nhắn, dễ thương, hay phong trào áo ấm tặng bạn, tặng sách giáo khoa bạn khó khăn… Mỗi hoạt động là một thông điệp yêu thương, bổ ích mà em Hảo muốn dâng lên Người.

Cuộc thi “Bác Hồ với thiếu nhi - Thiếu nhi với Bác Hồ” năm học 2022-2023 do Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng phối hợp với Hội đồng Đội Trung ương tổ chức. Đây là năm thứ 3 cuộc thi diễn ra, có 2 phần thi: dành cho cá nhân và tập thể. Tập thể thi video với chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam làm theo lời Bác”, cá nhân thi tranh vẽ mang chủ đề “Thiếu nhi Việt Nam làm nghìn việc tốt”.

Cô Nguyễn Thị Thu Giang, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường THCS Lê Quí Đôn, chia sẻ: “Bám sát theo chủ đề của ban giám hiệu, tôi và giáo viên mỹ thuật phối hợp hỗ trợ tất cả các em học sinh của trường tham gia cuộc thi này. Bức tranh của Hảo là ấn tượng nhất. Tôi rất bất ngờ khi còn nhỏ mà em đã thể hiện được năng khiếu vẽ tranh rất tốt, bố cục rõ ràng, màu sắc tương phản phù hợp, mỗi hoạt động của trường diễn ra qua nét vẽ của Hảo thật sống động”.

Nhiều thành tích nổi bật

Với niềm đam mê và năng khiếu vẽ tranh, em Hảo đã mang niềm vui, tự hào về cho thầy cô, bạn bè khi là thí sinh duy nhất của cả nước đạt giả đặc biệt phần thi vẽ tranh cá nhân cuộc thi cấp quốc gia.

Học giỏi, kết hợp kỹ năng, ý thức cao trong việc học, em Hảo sẽ không làm nhiều người bất ngờ khi biết cũng trong năm học 2022-2023, em mang về giải ba Cuộc thi Sơ đồ tư duy Việt Nam - Vietnam Mindmap championship 2022” toàn quốc. Em được nhận bằng khen của Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam, Viện Kỷ lục Việt Nam trao tặng. Đây không chỉ tạo ra một sân chơi trí tuệ đầy khoa học, hữu ích cho cả mọi người, mà giúp phát triển khả năng tư duy sáng tạo, rèn luyện khả năng học nhanh, nhớ lâu, học nhẹ nhàng, nhớ dễ dàng. Em Hảo phấn khởi: “Nhờ kỹ năng ứng dụng từ sơ đồ tư duy nên bức tranh em vẽ tham gia cuộc thi về Bác Hồ đã thử bố cục theo một cách khoa học. Tất cả mọi hoạt động được em sắp xếp theo thứ tự, tính toán tỷ lệ từng phần trong tranh, tạo sự thoải mái, nhẹ nhàng, hấp dẫn với người xem”.

Bà Bạch Thị Duy Liên, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Em Hảo là học sinh giỏi nhiều năm liền, em giỏi đều tất cả các môn học. Tuy chỉ mới học lớp 7 nhưng ở Hảo chúng tôi thấy rõ sự năng động, ham học và chịu khó đào sâu, mở rộng lượng kiến thức. Em có kỹ năng tự học tốt, chủ động trong học tập là điều nhà trường rất tự hào. Hảo là điển hình trong học tập và làm theo gương Bác của trường, em học Bác từ cuộc sống hàng ngày, nỗ lực học tập, lao động, cống hiến, những việc đơn giản nhất…”. 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>