Có nên thay đổi nguyện vọng, chọn lại ngành nghề ?

06/09/2020 | 12:13 GMT+7

Tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm 2020 của tỉnh là 98,2%, tăng hơn 3,5% so với năm 2019. Điểm thi khá cao, câu hỏi đặt ra là thí sinh nên hay không nên thay đổi nguyện vọng, chọn lựa lại ngành nghề sau khi biết điểm thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 ? 

Học sinh các trường trao đổi về ngành nghề đã lựa chọn sau khi biết kết quả kỳ thi.

Nhìn lại kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT

Là một trong 74 học sinh đầu tiên trúng tuyển vào Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, với ngành sư phạm ngữ văn, em Nguyễn Lâm Tuệ Bình, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Châu Thành A, huyện Châu Thành A, vui mừng: “Nhận được thông tin trúng tuyển từ trường đại học em mừng lắm. Ước mơ trở thành cô giáo dạy văn của em sẽ sớm thành hiện thực. Em rất cảm ơn thầy cô nhà trường đã luôn quan tâm và hỗ trợ em học tập. Nhờ học tập tốt với kết quả thi đạt điểm cao, em đã tự tin chuẩn bị hành trang bước vào giảng đường đại học”. Tuệ Bình là một trong những học sinh của trường đạt điểm khá cao, với môn địa lý em được 9,5 điểm, môn lịch sử hơn 9 điểm và môn ngữ văn là 8,5 điểm, với tổ hợp 3 môn thi trên 27 điểm.

Khi biết kết quả kỳ thi học sinh trường đạt điểm khá cao, ông Lưu Văn Lập, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay nhà trường cũng thấy lo lắng và hồi hộp. Vì kỳ thi diễn ra khi tình hình dịch Covid-19 đang rất phức tạp, không biết thời gian thi có dời lại nữa không, rồi tâm lý thi, sự lo lắng dịch bệnh dễ lây nhiễm cũng ít nhiều ảnh hưởng đến học sinh... Khi biết được kết quả thi, thầy trò chúng tôi thở phào nhẹ nhõm. Việc giữ vững 100% học sinh tốt nghiệp THPT từ nhiều năm qua là nền tảng vững chắc để thầy và trò nhà trường nỗ lực trong năm học mới”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có đến 9/23 trường THPT đạt tỷ lệ tốt nghiệp THPT 100%, 4 môn thi có thí sinh đạt điểm 10 gồm: tiếng Anh (1 thí sinh), giáo dục công dân (29 thí sinh), hóa học (1 thí sinh) và địa lý (2 thí sinh). Môn toán điểm thi cao nhất là 9,8 điểm, môn lịch sử điểm thi cao nhất là 9,75 điểm, môn sinh học điểm thi cao nhất là 9,5 điểm, môn ngữ văn và vật lý điểm thi cao nhất là 9,25 điểm.

Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “So với kỳ thi năm 2019, toàn tỉnh chỉ có 6 học sinh đạt điểm 10 môn giáo dục công dân, thì năm nay có đến 4 môn thi đạt điểm 10, với số lượng học sinh tăng nhiều, phổ điểm trung bình của các môn tự nhiên và môn xã hội năm nay cũng tương đương nhau không chênh lệch nhiều. Kết quả kỳ thi này, là một sự nỗ lực hết mình của thầy và trò các trường khi thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ: phòng dịch hiệu quả, thi tốt nghiệp đúng quy chế, an toàn, chất lượng”.

Thận trọng khi quyết định thay đổi

Khi có kết quả thi, thí sinh được quyền thay đổi nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng 1 lần duy nhất, bằng một trong hai hình thức: điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo phương thức trực tuyến (chỉ áp dụng đối với thí sinh không tăng thêm nguyện vọng), hoặc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển bằng phiếu đăng ký xét tuyển tại nơi đăng ký dự thi.

Cân nhắc kỹ và lựa chọn sẽ không thay đổi nguyện vọng, em Nguyễn Thanh Thức, học sinh lớp 12TA, Trường THPT chuyên Vị Thanh, bộc bạch: “Điểm thi năm nay của em khá lớn, vượt ngoài sự tính toán của em. Nhưng em vẫn giữ nguyên nguyện vọng đã đăng ký ban đầu, với ngành kinh tế đối ngoại, Trường Đại học Kinh tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Bởi, khi đăng ký ngành, em đã suy nghĩ rất kỹ. Đây là ngành em yêu thích từ lâu”. Em Thức thí sinh duy nhất của tỉnh đạt điểm 10 tuyệt đối môn tiếng Anh. Thức chia sẻ: “Học giỏi môn tiếng Anh sẽ giúp em có nhiều lợi thế khi học trên giảng đường đại học và cả khi ra trường tìm việc làm”.       

Kết quả kỳ thi đạt chất lượng, nhiều phụ huynh đang có ý định khuyên con đăng ký lại nguyện vọng để có cơ hội đậu vào ngành hot, dễ tìm việc làm. Bà Bùi Thị Mười, phụ huynh học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, thành phố Ngã Bảy, bộc bạch: “3 môn thi để chọn xét tuyển vào ngành ngôn ngữ Anh, Trường Đại học Cần Thơ, con tôi được 21,5 điểm với số điểm này con đã dư đậu vào ngành đã đăng ký ban đầu. Nếu cộng thêm các điểm khuyến khích, ưu tiên thì con có nhiều cơ hội đậu vào ngành sư phạm tiếng Anh. Tôi đang cân nhắc có nên khuyên con đổi nguyện vọng để nối nghiệp nhà giáo của gia đình”.

Sau quá trình hồi hộp chờ ngày biết điểm thi, đến nay việc lựa chọn thế nào, có nên thay đổi nguyện vọng không cũng làm các thí sinh băn khoăn. Em Lê Minh Anh,  học sinh lớp 12A2, Trường THPT Hòa An, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Em thi được 23 điểm. Em đang dự kiến xin đổi nguyện vọng xét vào ngành quản trị du lịch và lữ hành. Em biết đây là ngành nhiều thách thức vì một phần em là nữ, một phần đang trong lúc dịch Covid-19 nhưng em nghĩ sau 4 năm đại học, ngành này sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn so với ngành kế toán em đăng ký nguyện vọng ban đầu”.

Ông Nguyễn Thanh Thiên, Trưởng phòng Quản lý chất lượng - Cơ sở vật chất, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Mặt bằng điểm thi năm nay của thí sinh các tỉnh cũng khá cao nên sau khi biết điểm thi các môn, các em học sinh phải cân nhắc kỹ trong việc thay đổi nguyện vọng. Hình thức xét tuyển năm nay của các trường đại học, cao đẳng rất đa dạng, khả năng trúng tuyển năm nay ở các trường sẽ khó đoán. Để chọn ngành, trường phù hợp, thí sinh cần tham khảo thông tin tuyển sinh, điểm chuẩn trúng tuyển vài năm gần đây qua website của từng trường, rồi so lại tổng số điểm của mình, đặc biệt các em phải căn cứ vào sở thích, đam mê và năng lực của bản thân để đưa ra quyết định, giữ nguyên nguyện vọng đã đăng ký hoặc cân nhắc điều chỉnh nguyện vọng cho phù hợp. Tránh tình trạng chạy theo số đông mà thay đổi tương lai”.

Những điều cần lưu ý

Khi có kết quả thi, thí sinh lưu ý là được thay đổi nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng 1 lần bằng một trong hai hình thức: điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo phương thức trực tuyến (chỉ áp dụng đối với thí sinh không tăng thêm nguyện vọng), từ ngày 9 đến 17 giờ ngày 16-9. Hoặc điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển bằng phiếu đăng ký xét tuyển tại nơi đăng ký dự thi từ ngày 9 đến 17 giờ ngày 18-9.

 

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>