Có chí thì nên

05/03/2020 | 08:11 GMT+7

Em Trần Thị Diễm, học sinh lớp 12A5, Trường THPT Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, xuất sắc là học sinh duy nhất của tỉnh mang về giải ba môn ngữ văn trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2019-2020.

Em Diễm luôn chủ động học tập, cố gắng rèn chữ, lối hành văn mỗi ngày.

Ước mơ trở thành cô giáo

Diễm bộc bạch: “Từ nhỏ em đã thích học môn văn và ước mơ của em là được trở thành cô giáo dạy môn học này. Hồi trước, em chưa có cơ hội bộc lộ năng khiếu của mình, chỉ khi đến lớp 11, được thầy Lê Minh Tương giảng dạy, phương pháp dẫn chứng sinh động, hấp dẫn của thầy đã thu hút em và giúp em phát huy được niềm đam mê của mình”.

Cho tới bây giờ, niềm vui nhận được danh hiệu học sinh giỏi quốc gia, với giải 3 toàn quốc vẫn còn khiến Diễm vui mừng khôn siết. Em chia sẻ thêm: “Đây là cơ hội tốt để em biến ước mơ trở thành sự thật. Vì đạt giải ba cấp quốc gia em sẽ được tuyển thẳng vào trường đại học. Biết được thông tin này thầy cô và cha mẹ em rất mừng. Bản thân em cũng thấy vui vì sau những nỗ lực, kết quả mang lại thật ngọt ngào với em”.

Để học tốt môn văn, cách của em Diễm khá đơn giản nhưng không phải là dễ dàng. Em Diễm thường chọn học vào ban đêm, đó là thời gian yên tĩnh để em có thể cảm nhận tác phẩm qua từng lời văn của tác giả. Em đầu tư nhiều cho phần mở bài. Với Diễm, mở bài sao cho ngắn gọn, súc tích, đủ ý, gây ấn tượng ngay với người đọc là cách em đạt điểm cộng. Diễm thổ lộ: “Em xem việc viết văn như mình đang nấu một món ăn vậy. Món ăn được trình bày bắt mắt, hấp dẫn sẽ thu hút thực khách và ngược lại. Vì thế chữ viết đẹp, mở bài hay sẽ thu hút mọi người”.

Luôn có một cuốn sổ nhỏ bên mình, ghi chép lại những câu danh ngôn, châm ngôn, tục ngữ, những câu bình luận, hay dùng bút chì gạch dưới những câu văn, các dẫn chứng cần chú ý trong sách, rồi việc chọn từ để làm liền mạch các đoạn văn… là “bí kíp” để Diễm luôn có những lời văn sâu lắng, ngọt ngào, đầy đủ dẫn chứng, tư liệu thuyết phục người đọc.

Khó khăn không nản lòng

Nói thì dễ nhưng để có được kết quả học tập như hiện nay em Diễm phải nỗ lực rất nhiều. Nhà Diễm thuộc diện hộ nghèo. Gia đình có hơn 1,5 công đất trồng mãng cầu xiêm để lo cho 4 miệng ăn. Ba em, ông Trần Văn Đạt, hàng ngày phải cặm cụi chăm lo cho khu vườn nhỏ, khi rảnh rỗi ông tranh thủ đi đánh lá mía, làm thuê làm mướn để lo cho chị em Diễm ăn học. Mẹ em cũng đi làm công nhân tại một công ty may cách nhà 10km. Còn Diễm, ngoài thời gian đến trường em cũng phụ giúp cha mẹ việc nhà, đi mò cua bắt ốc, làm cỏ mướn. Khi vườn mãng cầu xiêm của nhà cho trái, em học cách làm trà mãng cầu…

Ông Trần Văn Đạt cho biết: “Nhiều khi thấy con cực vì chăm sóc gia đình cùng cha mẹ, buổi tối mới học bài, thấy con ngủ gục trên bàn học mà tôi thấy thương lắm. Chỉ biết động viên con gái ráng học để sau này cuộc sống đỡ vất vả hơn”. Càng khó khăn, em càng phải cố gắng nhiều hơn, Diễm cho biết: “Người có chí thì nên, vất vả sẽ là động lực để em nỗ lực phấn đấu hơn. Em phải học thật giỏi để sau này xây dựng tương lai tươi sáng cho mình, có công việc ổn định để lo cho cha mẹ và em gái”.

Thầy Lê Minh Tương, giáo viên bồi dưỡng môn ngữ văn, Trường THPT Cây Dương, chia sẻ: “Ở Diễm, tôi thấy được nghị lực và sự cố gắng trong học tập rất nhiều. Với khả năng cảm thụ và viết văn tốt, em luôn có những cái nhìn mới mẻ, sáng tạo trong lối hành văn. Việc chăm đọc sách, tham khảo nhiều tư liệu bổ ích trên mạng cũng là yếu tố giúp Diễm mang về kết quả cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia vừa qua”.

Vượt qua hoàn cảnh gia đình, bằng sự cố gắng, Diễm đã khẳng định được năng lực học tập tốt của mình khi nhiều năm liền là học sinh khá, giỏi của trường. Diễm đang dồn hết sức để vượt qua kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 sắp đến. Ông Đặng Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường THPT Cây Dương, cho biết: “Em Diễm là niềm tự hào của trường, khi một học sinh ở trường huyện mang về giải ba quốc gia. Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng em học rất giỏi. Em là cô học trò chăm ngoan, hiếu thảo và nhiệt tình vì mọi người”.  

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>