Học sinh giỏi quốc gia

Chờ đợi tầm cao

14/03/2017 | 08:57 GMT+7

Nhiều năm nay, tuy các trường và học sinh có nhiều nỗ lực trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, nhưng chưa có giải cao, đây đang là nỗi băn khoăn của ngành giáo dục.

Chú trọng công tác bồi dưỡng sẽ góp phần nâng chất lượng học sinh giỏi quốc gia. (Ảnh chụp tại Trường THPT chuyên Vị Thanh).

Nỗ lực “săn” giải

Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2017 vừa qua, toàn tỉnh đạt 4 giải khuyến khích trên tổng số 54 học sinh dự thi ở 9 môn thi, đều là học sinh của Trường THPT chuyên Vị Thanh, so với kỳ thi năm 2016 tăng 3 học sinh. Theo đánh giá của Sở Giáo dục và Đào tạo, thì đây là năm có số lượng giải nhiều nhất từ trước đến nay. Có được kết quả trên là nhờ công tác tuyển chọn học sinh giỏi, tổ chức ôn tập, bồi dưỡng đã được quan tâm thực hiện với nhiều giải pháp hiệu quả. Em Ngô Ngọc Lạc, học sinh lớp 12H, vừa đoạt giải khuyến khích môn địa lý cấp quốc gia, chia sẻ: “Em rất vui khi kết thúc năm học cuối cấp này, em được đoạt giải quốc gia. Kết quả này tuy không cao nhưng cũng là động lực để em theo đuổi niềm đam mê với môn địa lý của mình”.

Điểm mạnh của đội tuyển tỉnh khi tham gia kỳ thi lần này là việc đưa vào thực hiện Đề án “Bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi dự thi cấp quốc gia của Trường THPT chuyên Vị Thanh” vào năm 2014. Với việc hỗ trợ, tạo điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, kinh phí và nhất là sự chuẩn bị nguồn cho đội tuyển dự thi quốc gia đã là nền tảng vững chắc cho cuộc thi lần này. Thầy Lưu Văn Lập, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vị Thanh, nói: “Rút kinh nghiệm từ những năm học trước, năm nay công việc chọn đội tuyển diễn ra khá sớm và chủ động. Ngay sau khi hoàn tất việc thi chọn đội tuyển, từ đầu tháng 11, các em bắt đầu được tập trung bồi dưỡng, lúc đầu chỉ dự kiến bồi dưỡng 4 buổi chiều/tuần, nhưng thực tế số buổi học trên tuần đều vượt so với dự kiến. Trường đã tạo điều kiện cho học sinh, giáo viên giao lưu học hỏi kinh nghiệm giảng dạy, học tập của các đơn vị bạn như Vĩnh Long, thành phố Cần Thơ, Sóc Trăng…”.

3 năm chưa vượt qua giải “KK”

Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Tuy đã có nhiều cố gắng, số lượng giải đã tăng hơn so với với năm trước, nhưng 3 năm liên tục tỉnh chưa vượt qua giải “KK” (khuyến khích) đang là sự tiếc nuối của ngành giáo dục”. Không chỉ vậy, việc danh sách đoạt giải học sinh giỏi THPT quốc gia năm nay vắng bóng các thí sinh ngoài Trường THPT chuyên cũng là một vấn đề cần phải bàn. Những năm trước, mỗi năm đều có ít nhất 1 đến 2 trường THPT có học sinh tham gia kỳ thi đạt giải. Điều này cho thấy các trường THPT cần có các giải pháp bồi dưỡng, nâng cao chất lượng học sinh giỏi phù hợp hơn.

Ông Huỳnh Văn Méo, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Ngã Sáu, huyện Châu Thành, chia sẻ: “Khó khăn hiện nay trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia ở các trường là thiếu kinh phí. Chế độ khen thưởng cho giáo viên, học sinh trong quá trình bồi dưỡng rất hạn chế. Trong khi các tỉnh khác giáo viên, học sinh đạt giải đều được nhận bằng khen của UBND tỉnh thì ở tỉnh ta chưa có, nếu được, tôi nghĩ cần có chế độ khen thưởng phù hợp, treo giải… để tạo động lực cho giáo viên, học sinh”. Năm học 2013-2014, trường có 1 học sinh đoạt giải khuyến khích cấp quốc gia môn ngữ văn và cho đến nay chưa có thêm giải thưởng nào.

Em Lê Nguyễn Khả Thùy, học sinh lớp 12D, Trường THPT Ngã Sáu, bộc bạch: “Em là thành viên đội tuyển thi môn tiếng Anh. Điểm mới trong bồi dưỡng năm nay là em không ôn tập tập trung tại Trường THPT chuyên Vị Thanh mà ôn tại trường. Vừa học bồi dưỡng, em phải vừa hoàn thành chương trình học của mình nên cảm thấy rất áp lực”.

Một nguyên nhân khác khiến “màu” giải thưởng chưa đổi được theo ông Lưu Văn Lập, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vị Thanh, thì: “Đó là thiếu những hạt nhân ưu tú. Dù trường chuyên có được đội ngũ giáo viên khá chất lượng nhưng mỗi năm, mỗi lứa học sinh khác nhau, năng lực có phần hạn chế nên các đội tuyển được thành lập chưa thật sự đắt giá, việc trường chưa thu hút được học sinh giỏi ở các huyện xa như: huyện Châu Thành, huyện Long Mỹ, thị xã Ngã Bảy,… cũng là một hạn chế. Ngoài ra, tâm lý không muốn cho con bị phân tâm trong việc học chủ yếu là tập trung cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Vì thế, chúng tôi rất cần sự đầu tư và quan tâm hơn nữa từ phía phụ huynh và chính bản thân các em”.

Quyền lợi của học sinh đoạt giải học sinh giỏi quốc gia là rất lớn…

Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, thông tin: “Học sinh đoạt từ giải ba trở lên được tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng; đoạt giải khuyến khích được tuyển thẳng vào cao đẳng theo đúng nhóm ngành do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định. Đối với giáo viên có học sinh đoạt giải, thành tích lớn nhất là mang vinh quang về cho ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà, nâng cao uy tín đối với đồng nghiệp. Chúng tôi mong muốn các thầy cô giáo, các em học sinh không ngừng theo đuổi đam mê và khẳng định mình. Vì nếu các em đoạt giải thì chắc chắn mục tiêu vào các trường đại học, cao đẳng sẽ đạt được”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>