Đăng ký dự thi THPT Quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017

Bớt cảm tính để tăng cơ hội việc làm

10/03/2017 | 06:59 GMT+7

Còn chưa đầy 1 tháng nữa là học sinh lớp 12 sẽ đăng ký dự thi THPT quốc gia và xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2017. Mặc dù cơ hội vào các trường đại học năm nay rộng mở hơn so với trước, nhưng không có nghĩa là dễ dàng...

Học sinh Trường THPT Vị Thanh tham khảo thêm thông tin mùa tuyển sinh 2017.

Vậy làm thế nào để giúp các em chọn đúng ngành nghề, phù hợp xu hướng việc làm của thị trường lao động thời mở cửa, toàn cầu hóa nhanh để tránh bị thất nghiệp?

Lo nhưng phải sáng suốt

Em Lê Thu Ngoan, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Em yêu và thích các môn học xã hội nhất là môn lịch sử, nhưng vì lo ra trường rất khó xin việc làm ở khối ngành này nên em vẫn chọn các môn ở khối tự nhiên để vừa thi tốt nghiệp THPT, vừa tăng cơ hội xét tuyển vào đại học. Với ngành kế toán hay luật em nghĩ mình sẽ có việc làm nhiều hơn ở các công ty trên thành phố”.

Là học sinh Trường THPT chuyên Vị Thanh, sức học không thua kém bạn bè nào, nhưng em Nguyễn Nhất Duy, học sinh lớp 12H, vẫn băn khoăn, lo lắng trong lựa chọn ngành nghề của mình, em Duy bộc bạch: “Em đã xác định từ trước là mình thi khối B thì chắc sẽ chọn bài tổ hợp thi khoa học tự nhiên, nhưng điều em lo là việc đăng ký chọn ngành nghề. Em thích làm bác sĩ nhưng lại sợ ra trường rất khó xin được việc làm và điều kiện kinh tế gia đình không cho phép. Em đang dự định tìm thêm một ngành khác phù hợp với mình hơn để làm sao ra trường là có việc làm ngay”. 

Hy vọng bước ra giảng đường đại học sẽ có việc làm là suy nghĩ rất thực tế ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường chứ không phải sau này khi ở giảng đường đại học, thế nhưng cách học, cách chọn ngành của học sinh còn nhiều vấn đề lo lắng. Ông Lưu Văn Lập, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vị Thanh, nói: “Nhà trường đã tổ chức cho học sinh đi tham quan thực tế tại Trường Đại học Cần Thơ, nghe chuyên gia tư vấn giới thiệu ngành nghề. Ngày 19-3 tới, trường sẽ tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho các em và hướng dẫn các em làm hồ sơ đăng ký dự thi. Theo tôi, khi chọn nghề các em cần chú ý đến 3 yếu tố quan trọng: Thứ nhất cần nắm bắt được năng lực, sở trường của mình có đáp ứng ngành nghề đó không; thứ hai là nhu cầu xã hội, xu hướng phát triển của ngành nghề đó trong những năm tới; thứ ba là điều kiện kinh tế gia đình. Các em không nên lựa chọn theo cảm tính mà phải cân nhắc thật kỹ cho tương lai sắp tới của mình”.

Cân nhắc và học cho chắc!

Hiện nay, nhiều người đang phải cất đi tấm bằng đại học để chuyển sang học nghề và một trong những nguyên nhân được tìm ra là do việc hướng nghiệp không phù hợp, dẫn đến xác định sai ngành học. Ông Trần Văn Ánh, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Hữu, huyện Châu Thành, nói: “Năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo không giới hạn nguyện vọng nhưng những ngành nào mình thích, trường nào mình đủ năng lực thì các em hãy đăng ký. Các em phải cân nhắc, chọn lọc kỹ và không nên đăng ký tràn lan, nếu trúng tuyển vào ngành mình không thích sẽ không được rút ra. Không nên đặt nặng vấn đề phải vào đại học, cũng nên “nhìn xuống” học nghề, trường nghề phù hợp với năng lực của mình”.

Để tăng cơ hội xét tuyển vào ngành học mình sẽ chọn, cách làm trước mắt của học sinh chính là việc các em phải tập trung học tập thật tốt. Em Phạm Thị Bảo Trân, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Phú Hữu, huyện Châu Thành, chia sẻ: “Tham gia kỳ thi năm nay, ngoài 3 môn bắt buộc em sẽ chọn thi bài tổ hợp khoa học xã hội để tập trung ôn tập hiệu quả, học ít để học đâu chắc đó. Em cũng cảm thấy khá ổn với kiến thức hiện giờ của mình, hy vọng sẽ thực hiện ước mơ đậu đại học ngành du lịch”.

Thi THPT quốc gia năm nay chỉ có mỗi môn ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn khác thi theo hình thức trắc nghiệm, việc chỉ tập trung ôn tập trong chương trình lớp 12 đã giúp giảm nhiều áp lực cho học sinh. Ông Nguyễn Thanh Thiên, Phó trưởng Phòng Giáo dục thường xuyên, Giáo dục chuyên nghiệp, Sở Giáo dục và Đào tạo, bày tỏ: “Tuy còn nhiều điều phải lo, nhưng tôi nghĩ học sinh lúc này mình cần phải bình tĩnh, dồn hết sức vào việc hoàn thành chương trình học. Kiến thức thi có rộng và đề thi dàn trải khắp chương trình nhưng nếu có học bài, chịu khó chú ý theo lời giảng của thầy cô thì các em sẽ rất dễ làm bài. Bài điểm số cao thì có chọn vào ngành nào cũng không làm khó các em. Trước ngày 20-4 các em phải chốt đáp án ngành nghề cho mình một cách chính xác hơn”.

Học sinh sẽ bắt đầu đăng ký thi THPT quốc gia, xét tuyển đại học, cao đẳng từ ngày 1 đến 20-4. Năm 2017, học sinh lớp 12 sẽ phải thi 5 bài, gồm 3 bài thi độc lập (toán, ngữ văn, ngoại ngữ); 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn vật lý, hóa học, sinh học) và khoa học xã hội (tổ hợp các môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân đối với giáo dục THPT; tổ hợp các môn lịch sử, địa lý đối với giáo dục thường xuyên). Điểm liệt đối với mỗi bài thi độc lập và đối với mỗi môn thi thành phần trong bài thi tổ hợp là 1. Trừ môn ngữ văn, các bài thi đều theo hình thức trắc nghiệm.

 

Học sinh huyện Châu Thành chọn học nghề nhiều

Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2016, Trường THPT Phú Hữu có gần 50% học sinh không chọn thi vào đại học mà chọn xét tuyển trường trung cấp, cao đẳng. Điều này cũng phù hợp thực tế, vì ở huyện Châu Thành hiện có gần 70 công ty, doanh nghiệp.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>