Bệ phóng nâng chất lượng giáo dục

11/06/2020 | 08:38 GMT+7

Từ năm 2016-2020, phong trào thi đua và khen thưởng của ngành giáo dục và đào tạo Hậu Giang tiếp tục được quan tâm là bệ phóng nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà.

Thầy Lê Văn Nhãn, giáo viên của Trường THPT Tân Phú, hướng dẫn học sinh thực hành môn sinh học.

Thi đua dạy tốt - học tốt

Ông Dương Công Đời, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân Phú, thị xã Long Mỹ, cho biết: “Nhà trường xác định lấy chất lượng làm nên thương hiệu của trường. Để tạo được niềm tin đó, chúng tôi luôn tập trung cho đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường giáo dục lý thuyết phải đi đôi với thực hành, xây dựng các mô hình học tập sáng tạo, phải làm sao tạo được sự đam mê và yêu thích học tập trong học sinh”. Là trường THPT duy nhất được nhận Bằng khen của UBND tỉnh trong giai đoạn 2016-2020, THPT Tân Phú luôn có những cách làm sáng tạo, hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng dạy và học.

5 năm qua, trường thực hiện nhiều mô hình hiệu quả như: “Phân loại và xử lý rác thải”; mô hình “Tổ chức và quản lý hoạt động bồi dưỡng học sinh giỏi của Trường THPT Tân Phú”, “Giáo dục tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giảng dạy môn lịch sử”… Nhờ đó, chất lượng dạy và học của trường tăng lên từng năm.

Tính riêng trong 2 năm học 2017-2018 và 2018-2019, Trường THPT Tân Phú đã có 3 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia (môn vật lý và sinh học), 60 giải thưởng học sinh giỏi cấp tỉnh, 10 sáng kiến kinh nghiệm, đề tài nghiên cứu khoa học, 2 năm liên tục trường được nhận Bằng khen, Cờ thi đua của UBND tỉnh; với thành tích đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua, trường đã vinh dự nhận Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ năm 2019…

Từng giáo viên cũng hăng hái thực hiện các nhiệm vụ trong phong trào thi đua. Thầy Lê Hữu Kỳ Quan, giáo viên dạy môn tin học Trường THPT chuyên Vị Thanh, cũng là 1 điển hình tiên tiến của ngành giáo dục và đào tạo với tấm gương vượt khó, học tập và sáng tạo trong giai đoạn này. Thầy Quan chia sẻ: “Khởi đầu chỉ là tôi đam mê ứng dụng các nghiên cứu khoa học vào bài giảng để hấp dẫn học sinh. Rồi từ từ học hỏi từ đồng nghiệp, bản thân tôi chịu khó nghiên cứu, mày mò mà từ không đến nay tôi đã hướng dẫn học sinh thực hiện được rất nhiều dự án hiệu quả, mang lợi ích thiết thực cho mọi người”. Với năng lực và chuyên môn giỏi thầy Quan đã khơi nguồn phong trào nghiên cứu khoa học trong nhà trường. Nhiều mô hình, giải thưởng vinh dự cấp quốc gia, cấp tỉnh từ các cuộc thi Tin học trẻ, Hội thi khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học, Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng… đã được học sinh mang về cho ngành giáo dục tỉnh nhà nhờ có sự hướng dẫn nghiên cứu đề tài của thầy.

Bứt phá nâng cao giáo dục toàn diện

Giai đoạn 2016-2020 được xem là một dấu son của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà khi liên tục khẳng định thương hiệu chất lượng giáo dục và đào tạo. Điển hình như phong trào giáo dục mũi nhọn. Việc tổ chức các kỳ thi, hội thi học sinh giỏi các cấp và giáo viên dạy giỏi ở tất cả các cấp học được từng ngành học, cấp học quan tâm đẩy mạnh. Từ đó đã góp phần đáng kể trong việc tăng tỷ lệ học sinh khá giỏi trong các trường phổ thông. Trong 5 năm, toàn ngành có 2.159 học sinh giỏi cấp tỉnh và 16 học sinh giỏi cấp quốc gia.

Bên cạnh việc tập trung đầu tư cho chất lượng mũi nhọn, chất lượng đại trà, việc đẩy mạnh chất lượng phong trào nghiên cứu khoa học trong giáo viên, học sinh được xem là dấu ấn đáng nhớ.

Nếu như cách đây 5 năm, nói đến phong trào nghiên cứu khoa học ở huyện Long Mỹ nhiều học sinh, giáo viên còn thấy khá bỡ ngỡ thì nay đã trở thành hoạt động thường xuyên của các trường. Trong đó, điển hình như Trường THCS Lương Nghĩa, một trường vùng sâu, nhưng nhiều năm liên tục đều có dự án mang về giải thưởng cấp tỉnh, quốc gia từ các cuộc thi như: Tin học trẻ, Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh trung học, Sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng... Ông Hà Minh Nhựt, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Nhờ đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học mà giáo viên và học sinh của trường đã có nhiều đổi mới trong cách dạy và cách học. Từ đó, chất lượng giáo dục cũng tăng đáng kể, giảm tỷ lệ học sinh yếu kém, tăng tỷ lệ học sinh khá giỏi. Nhiều em đã tự tin bộc lộ năng khiếu và vinh dự đứng vào đội tuyển dự thi cấp quốc gia”.

Ngoài ra, các phong trào như: “Mỗi sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, doanh nghiệp nhận đỡ đầu trường học”, phong trào “3 đủ”, “4 đủ”, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, phong trào “Hai không”, phong trào thi đua “Hai giỏi”… đã gặt hái được nhiều thành tựu.

Mỗi phong trào, mỗi hoạt động của toàn ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà đã góp phần thực hiện nhiệm vụ “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài”...

Thi đua - khen thưởng là bệ phóng nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà

Bà Nguyễn Hoài Thúy Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Trong 5 năm qua, ngành giáo dục và đào tạo đã nỗ lực phấn đấu, phát huy những thuận lợi, khắc phục khó khăn tạo nên những bước phát triển về quy mô, chất lượng và hiệu quả giáo dục, thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra trong Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2015-2020. Công tác thi đua - khen thưởng đã góp phần huy động sức mạnh của toàn thể đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên, học sinh trong ngành thực hiện nhiệm vụ “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài” mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao cho ngành giáo dục, góp phần đáp ứng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng ngày càng cao, phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà. Thi đua - khen thưởng là bệ phóng nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh nhà”.

 

Thành tích tiêu biểu của ngành giáo dục và đào tạo Hậu Giang

Giai đoạn 2016-2020, ngành giáo dục và đào tạo đã đạt được các thành tích nổi bật: 4 tập thể được tặng Cờ thi đua của Chính phủ, 92 tập thể được nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh, 290 tập thể được công nhận danh hiệu tập thể lao động xuất sắc, 1 tập thể được tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, 2 tập thể và 1 cá nhân được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, 5 tập thể và 80 cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 179 tập thể và 2.540 cá nhân được tặng Bằng khen của UBND tỉnh...

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>