Ấm tình ngày xuân

24/01/2017 | 09:54 GMT+7

Còn chưa đầy một tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, việc chăm lo tết cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, đặc biệt là những giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, xa quê được ngành giáo dục và đào tạo đặc biệt quan tâm.

Công đoàn Trường THPT Vị Thủy (bìa trái) tặng quà cho nhân viên, giáo viên trường có hoàn cảnh khó khăn, xa quê đón tết.

Quà nhỏ, niềm vui lớn

Trong nụ cười tươi rói khi đang cùng các bạn đồng nghiệp trong dãy nhà ở công vụ của trường quây quần bên nhau nấu nướng các món ăn cho buổi tết tất niên, thầy Lê Phước Triều, giáo viên Trường THPT Châu Thành A, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Tết này Công đoàn trường đã hỗ trợ cho cán bộ, giáo viên chúng tôi rất nhiều, cả vật chất lẫn tinh thần, nhất là các giáo viên có hoàn cảnh khó khăn. Những phần quà như bánh, mứt, kẹo và cả tiền mặt nữa sẽ là nguồn động viên, sự san sẻ cho những khó khăn của giáo viên khi tết đến, xuân về”. Hoàn cảnh gia đình thầy Triều rất khó khăn, bị bệnh viêm gan B nặng phải điều trị dài hạn. Cuối năm 2015, thầy được Công đoàn ngành giáo dục hỗ trợ “Mái ấm công đoàn”. Từ sự quan tâm hỗ trợ nhiệt tình là niềm vui, động lực để thầy vượt qua bệnh tật để tiếp tục cống hiến sức mình vì đàn em thân yêu.

Xúc động khi mình được Công đoàn ngành giáo dục tỉnh quan tâm vừa tạo điều kiện vui chơi, giải trí khi tết đến, vừa tặng số tiền hỗ trợ 300.000 đồng để vui xuân, cô Huỳnh Hoài Ny, giáo viên Trường THPT Ngã Sáu, huyện Châu Thành, bộc bạch: “Cả hai vợ chồng cùng làm nghề giáo, cùng dạy chung một trường, những ngày tết phải gói ghém lắm mới mua cho con được bộ quần áo đẹp để nó vui cùng bạn bè. Phần quà được hỗ trợ tuy không lớn nhưng tôi thấy mình vui và hạnh phúc khi được nhà trường, công đoàn ngành quan tâm”.

Những năm qua, việc chăm lo tết cho cán bộ, giáo viên đã được Công đoàn ngành giáo dục và các công đoàn cơ sở thực hiện thường xuyên. Ông Huỳnh Mai Hường, nhân viên bảo vệ của Trường THPT Vị Thủy, huyện Vị Thủy, cho biết: “Tôi làm bảo vệ tại trường cũng hơn 10 năm, là ngần ấy thời gian tôi nhận được sự quan tâm, động viên hỗ trợ nhiệt tình của ban giám hiệu nhà trường. Bởi, không chỉ tạo điều kiện việc làm, nhà trường còn bố trí cho hai vợ chồng một phòng trong dãy nhà tập thể. Đón tết này, cùng với nhiệm vụ được giao, tôi thấy ngày xuân thêm vui và ý nghĩa vì bên tôi luôn có sự yêu thương, quan tâm của mọi người”.

Tết ấm lòng của giáo viên xa quê

Đã 5 năm về giảng dạy tại Trường THPT Châu Thành A, cũng là ngần ấy năm cô Trần Thị Hà, quê ở tỉnh Thanh Hóa, đón tết tại trường. Cô chia sẻ: “Tết đến không được về sum họp bên gia đình tôi thấy buồn và cảm giác nhớ nhà rất nhiều, nhưng vẫn cảm thấy vui từ những lời động viên, chúc tết của Ban giám hiệu trường, đồng nghiệp cùng những em học sinh thân yêu. Hy vọng mùa xuân năm sau tôi sẽ có cơ hội vui tết cùng gia đình”. Trong khu nhà tập thể dịp cuối năm, mỗi người mỗi hoàn cảnh, mỗi nỗi niềm riêng, thế nhưng nhìn trong ánh mắt của các thầy cô tôi luôn thấy sáng lên ngọn lửa yêu nghề.

Cũng là một trong những giáo viên ăn tết xa quê, cô Lương Thị Hường, giáo viên Trường Dạy trẻ khuyết tật tỉnh, tâm sự: “Tôi quê ở Nghệ An, vào đây công tác cũng được gần 8 năm. Được dạy và chăm lo cho các em bị khuyết tật là niềm hạnh phúc rất lớn của tôi. Tuy không về quê ăn tết được, nhưng tôi được an ủi vì tìm được việc làm phù hợp với sở thích cũng như có bạn bè, các em đến thăm hỏi”.

Những sự hỗ trợ về vật chất và tinh thần có thể không lớn, song đã thể hiện sự quan tâm đến đời sống mỗi cán bộ, giáo viên. Mặc dù mỗi trường có mỗi cách lo tết khác nhau, nhưng đều cố gắng chăm lo tết để các thầy cô giáo có một mùa xuân ấm áp. Ông Võ Quốc Thoại, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục tỉnh, nói: “Để hỗ trợ kịp thời cho các giáo viên khó khăn, xa quê, giáo viên có bệnh hiểm nghèo… đón tết, công đoàn ngành đã phát động đến các công đoàn cơ sở xem xét và lập danh sách từ 2 đến 3 giáo viên khó khăn nhất để hỗ trợ. Theo đó, chúng tôi đã trao tặng 88 phần quà cho các giáo viên, mỗi phần quà trị giá 300.000 đồng. Sắp tới, chúng tôi sẽ trao một mái ấm công đoàn cho một giáo viên Trường THPT Vị Thủy gặp khó khăn về nhà ở để chung tay cùng với gia đình có một mùa xuân tươi vui, ấm áp nghĩa tình”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>