Di tích lịch sử Căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ

20/02/2017 | 08:25 GMT+7

Di tích lịch sử Căn cứ Tỉnh ủy Cần Thơ (địa điểm hội trường, hầm và nhà làm việc của Tỉnh ủy Cần Thơ tại Căn cứ Bà Bái), nằm trên địa bàn ấp Phương Quới B, xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, với diện tích gần 9ha, cách thành phố Cần Thơ 44km và cách thành phố Vị Thanh 24km theo Quốc lộ 61. Từ thành phố Cần Thơ, du khách đến thị trấn Cái Tắc chạy một mạch theo Quốc lộ 61 về xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp để đến di tích, còn từ thị xã Ngã Bảy, du khách rẽ hướng Tây Nam men theo con đường bên dòng Lái Hiếu, cũng sẽ đến được di tích này. Nếu ở thành phố Vị Thanh, du khách cứ theo Quốc lộ 61 để đến xã Hòa An, rẽ phải hướng về xã Phương Bình rồi xuống di tích.

Một góc khu di tích.

Công trình này được khởi công vào năm 1972 tại nền nhà Bà Bái, một địa chủ xưa, nên mọi người quen gọi là “Căn cứ Bà Bái”. Ban đầu, chỉ vài căn nhà nhỏ là nơi làm việc của Ban Thường vụ, Văn phòng… Sau đó, mở rộng thêm hội trường, nhà thường trực, nhà ở cho cán bộ nữ, nhà khách, nhà ăn... Lúc này, toàn khu có diện tích khoảng 6ha. Từ căn cứ này, Tỉnh ủy Cần Thơ đã lãnh đạo, chỉ đạo, phát động quần chúng phá ấp chiến lược, mở rộng vùng giải phóng, lập nên nhiều chiến công, góp phần cho Đại thắng mùa xuân 1975.

Năm 1990, nơi đây được Bộ Văn hóa - Thông tin ra quyết định công nhận là Di tích lịch sử cấp quốc gia. Từ năm 2004 đến nay, từ nguồn vốn Trung ương và địa phương, Hậu Giang đã mở rộng, trùng tu, tôn tạo, nâng cấp, sửa chữa, với tổng kinh phí trên 2,2 tỉ đồng. Đến với di tích mọi người sẽ được tắm mình trong không gian xanh mát, trong lành. Những mô hình, tiểu cảnh ở khắp nơi trong di tích, cùng các hình ảnh, hiện vật sẽ giúp mọi người có cái nhìn cụ thể một thời chiến đấu quên mình. Đặc biệt, có cây lâm - vồ đứng cạnh hội trường từng chứng kiến biết bao sự kiện lịch sử…

VĨNH TRÀ

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>