Trừng trị hành vi kích động nổi loạn

21/04/2016 | 18:39 GMT+7

Cảnh sát Campuchia đã bắt giữ nghị sĩ thuộc Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) Um Sam An vì đã đăng các thông điệp và đoạn phim lên trang cá nhân trên mạng xã hội Facebook, trong đó cáo buộc Chính phủ Campuchia dùng bản đồ giả về đường biên giới với Việt Nam. Thủ tướng Campuchia Hun Sen khẳng định, bản đồ mà Chính phủ Campuchia đang sử dụng đã được Hiến pháp bảo vệ đặc biệt, được Quốc hội phê chuẩn và được Quốc vương thông qua. Ông Hun Sen nói: “Ông ta nói bản đồ này là giả, tôi ra lệnh bắt ngay lập tức, bất chấp việc ông ta có quyền miễn trừ của nghị sĩ, bởi vì hành vi của ông ta đã gây nguy hiểm cho đất nước”. Quốc hội Campuchia đã họp khẩn để thảo luận về vụ bắt giữ nghị sĩ Um Sam An. Tuy nhiên, dự phiên họp chỉ có 63 nghị sĩ thuộc Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), toàn bộ các nghị sĩ thuộc Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đã tẩy chay cuộc họp. Chủ tịch Quốc hội Campuchia Heng Samrin tuyên bố rằng toàn bộ 63 nghị sĩ tham dự cuộc họp đã nhất trí cho phép tòa án tiếp tục các thủ tục pháp lý chống lại nghị sĩ Um Sam An.

Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Hor Nam Hong tiếp nhận bản đồ từ Quyền Chủ tịch Thư viện Liên Hiệp Quốc Mereani Keleti Vakasika.

Ông Um Sam An mang hai quốc tịch Campuchia và Mỹ. Ông bị bắt khi vừa từ Mỹ trở về Campuchia. Ông đã sống lưu vong tại Mỹ từ tháng 7 năm 2015. Ông là người phản đối việc Chính phủ Campuchia sử dụng tấm bản đồ gây tranh cãi làm cơ sở phân định biên giới với Việt Nam. Bộ trưởng Nội vụ Campuchia Khieu Sopheak cáo buộc nghị sĩ Um Sam An lợi dụng vấn đề biên giới để kích động người dân nổi dậy chống chính phủ. Theo giới chức Campuchia, với tội kích động nổi loạn, ông Um Sam An sẽ phải đối mặt với án phạt 5 năm tù giam.

Vào tháng 8 năm ngoái, Thượng nghị sĩ Hong Sok Hour thuộc Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đã đăng tải tài liệu xuyên tạc Hiệp ước biên giới với Việt Nam trên trang mạng xã hội Facebook rằng điều 4 của hiệp ước là “Hai bên sẽ ký Hiệp ước để xóa bỏ biên giới giữa hai nước”. Ông đã bị cảnh sát bắt giữ và Thượng viện Campuchia đã quyết định rút quyền miễn trừ đối với Thượng nghị sĩ Hong Sok Hour nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan thẩm quyền Campuchia tiếp tục các quá trình tố tụng pháp lý. Ông này đã bị Tòa án Phnom Penh cáo buộc phạm tội làm giả tài liệu, sử dụng tài liệu giả và gây bất ổn nghiêm trọng an ninh xã hội.

Cũng trong tháng 8 năm ngoái, Ủy ban Điều phối công tác tiếp nhận và đối chiếu bản đồ của Chính phủ Campuchia đã tổ chức buổi thẩm định, đối chiếu tại Cung Hòa Bình ở thủ đô Phnom Penh trước các đại diện của ba đảng lớn nước này gồm Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập và Đảng FUNCINPEC; đại diện Thượng viện, Quốc hội, Hội đồng Thẩm phán Tối cao, Hội đồng Hiến pháp, Học viện Hoàng gia Campuchia, các quan chức Liên Hiệp Quốc; các nhà báo trong và ngoài nước. Sau buổi đối chiếu, Quyền Chủ tịch Thư viện Liên Hiệp Quốc Mereani Keleti Vakasika đã trao bản đồ Campuchia tỷ lệ 1/100.000 gồm 18 mảnh được lưu giữ tại Liên Hiệp Quốc từ năm 1964 cho Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Hor Nam Hong. Theo Bộ trưởng Cấp cao, Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới Quốc gia Campuchia Var Kimhong, bản đồ Campuchia của Liên Hiệp Quốc không có gì khác với bản đồ mà Ủy ban Liên hợp về phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền Campuchia - Việt Nam đã và đang sử dụng.

Thời gian qua, một số nghị sĩ thuộc Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập đã cáo buộc Chính phủ Campuchia sử dụng bản đồ không đồng nhất với bản đồ Campuchia đang lưu giữ tại Liên Hiệp Quốc, nên đã có những hành vi xuyên tạc, gây kích động làm mất ổn định an ninh xã hội và gây hoài nghi trong dư luận. Chính phủ Campuchia đã kịp thời ngăn chặn và bắt giữ các nghị sĩ có những hành vi phá hoại mối quan hệ truyền thống tốt đẹp Campuchia - Việt Nam. Thủ tướng Hun Sen nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ không dung thứ cho bất kỳ ai âm mưu gây chia rẽ, bất ổn trong xã hội”, đồng thời kêu gọi nhân dân Campuchia duy trì nền hòa bình và ổn định của đất nước.

TRUNG HƯNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>