Trung Quốc lo ngại khủng bố từ IS

05/04/2017 | 07:34 GMT+7

Mặc dù, cuộc chiến chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã giành thắng lợi lớn ở Syria và Iraq, nhưng các quốc gia liên quan đang đau đầu vì tình trạng khủng bố đã, đang và sẽ diễn ra ở nhiều quốc gia, trong đó có Trung Quốc.

Một số tay súng người Trung Quốc trong hàng ngũ IS.

Bộ Ngoại giao Israel vừa cho biết có hơn 5.000 người Hồi giáo Trung Quốc đang chiến đấu trong hàng ngũ các tổ chức thánh chiến ở Syria. Các tay súng này thuộc nhóm dân tộc thiểu số người Duy Ngô Nhĩ bị Bắc Kinh cáo buộc đã gây ra hàng loạt vụ tấn công bạo lực ở khu tự trị Tân Cương (phía Tây Trung Quốc) đồng thời cảnh báo nguy cơ các tay súng này sẽ tham gia mạng lưới các nhóm cực đoan toàn cầu. Mới đây, các tay súng này đã tuyên thệ sẽ quay trở lại quê nhà Trung Quốc và khủng bố “gây đổ máu như sông” sau khi thất thủ ở Syria. Theo tổ chức chuyên theo dõi các trang mạng Hồi giáo SITE, tuyên bố trên là mối đe dọa đầu tiên từ IS đối với các mục tiêu ở Trung Quốc. Tiến sĩ Michael Clarke, chuyên gia về vấn đề Tân Cương tại Trường An ninh Quốc gia thuộc Đại học Quốc gia Australia, nhận định đây là “lời đe dọa trực tiếp đầu tiên” của IS đối với Trung Quốc. Ông cho rằng, Trung Quốc chắc chắn đang là mục tiêu của các phần tử cực đoan.

Trước những đe dọa trên, Trung Quốc rất quan ngại về sự trở lại và ảnh hưởng của những phiến quân nước này đến an ninh và lợi ích của đất nước do vậy Bắc Kinh đã tăng cường hiện diện ở Syria, và đẩy mạnh quan hệ với chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad. Theo Trang tin Ynet, Bắc Kinh hiện đã tăng cường hiện diện ở Syria, và đẩy mạnh quan hệ với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad để hỗ trợ tiêu diệt IS. Theo đó,Trung Quốc muốn thu thập nhiều dữ liệu từ những tay súng này và muốn tiêu diệt nhóm phiến quân đó trên đất Syria để ngăn họ quay về. Để đạt được mục tiêu này, Bắc Kinh cần sự hỗ trợ từ những nhân vật hoạt động trong lĩnh vực chống khủng bố, có quan hệ gần gũi với Nga, Iran và chính quyền Syria.

Điều này cũng được Tổng thống Syria Bashar al-Assad xác nhận, gần đây các quan chức tình báo Syria và Trung Quốc đã phối hợp để chống lại nhóm phần tử cực đoan Duy Ngô Nhĩ ở Syria. Động thái này diễn ra sau khi một nhánh của Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở phía Tây Iraq đăng một đoạn video dài 30 phút chiếu cảnh những tay súng người Duy Ngô Nhĩ đang diễn tập cũng như những hình ảnh từ bên trong khu vực Tân Cương của Trung Quốc mà theo dự đoán là nơi sẽ xảy ra khủng bố.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẵn sàng hợp tác với tất cả các bên liên quan, trong đó có Syria để chống lại hoạt động xuyên biên giới của các nhóm cực đoan người Duy Ngô Nhĩ. Ngoài ra, Trung Quốc cũng quan tâm đến nỗ lực tham gia tái thiết Syria. Trong những năm đầu, Trung Quốc không đứng về phía nào trong cuộc nội chiến tại Syria. Nhưng vào giữa năm 2015 đã có sự thay đổi rõ ràng. Các phái đoàn Trung Quốc, trong đó có cả các cố vấn quân sự, sang Damascus để mở rộng hỗ trợ cho Syria. Mùa hè năm ngoái, Bộ Quốc phòng Trung Quốc tuyên bố sẽ giúp đỡ huấn luyện quân nhân ở Syria, bên cạnh đó còn cung cấp thêm viện trợ nhân đạo.

Giới phân tích cho rằng, nếu như trước đây sự can thiệp quân sự của Nga để bảo vệ chính quyền Bashar al-Assad và tình hình thay đổi cán cân quyền lực thực tế đã khiến Trung Quốc tham gia giúp đỡ Syria; còn hiện nay, Bắc Kinh tham gia là vì lợi ích quốc gia nên chắc chắn sẽ nỗ lực đúng nghĩa hơn. Hỗ trợ Syria tiêu diệt IS nhằm triệt tiêu những phần tử này không quay về Trung Quốc gây rối cũng là mục tiêu của Bắc Kinh trong giai đoạn hiện nay.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>