Trung Quốc lại điều tàu xâm nhập lãnh hải Nhật Bản

29/12/2016 | 07:51 GMT+7

Điều tàu xâm nhập trái phép lãnh hải Nhật Bản, chuyển tên lửa đất đối không và đưa cả tàu sân bay ra Biển Đông là những hành vi mang tính gây hấn của Trung Quốc trong thời gian gần đây đã làm gia tăng căng thẳng với Nhật Bản và các quốc gia lân cận.

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. Nguồn: THX

Theo Kyodo, lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) thông báo, mới đây ba tàu thuộc lực lượng Hải cảnh Trung Quốc đã đi vào lãnh hải Nhật Bản, khu vực xung quanh quần đảo Senkaku hiện do Nhật Bản kiểm soát mà Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư trên Biển Hoa Đông. Sau khi một tàu tuần tra JCG đã phát cảnh báo kêu gọi thì các tàu Trung Quốc mới chịu rời khỏi lãnh hải Nhật Bản. Đây là lần thứ 38 trong năm nay, Trung Quốc xâm nhập vùng Biển Hoa Đông thuộc lãnh hải Nhật Bản.

Tương tự, Cơ quan Phòng vệ Đài Loan vừa thông báo, mới đây, một nhóm tàu chiến của Trung Quốc, do tàu sân bay Liêu Ninh dẫn đầu, đã tiến sâu vào Biển Đông sau khi di chuyển qua khu vực phía Nam của Đài Loan. Tàu Liêu Ninh được 5 tàu hộ tống trước đó đã vượt qua 90 hải lý ở phía Nam Đài Loan thông qua kênh Bashi, giữa Đài Loan và Philippines. Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng tái bùng phát liên quan tới hòn đảo Đài Loan mà Trung Quốc coi là một phần lãnh thổ của mình, tiếp sau cuộc điện đàm của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump với nhà lãnh đạo Đài Loan Mã Anh Cửu - một sự việc khiến Bắc Kinh tức giận. Người phát ngôn Cơ quan Phòng vệ Đài Loan Chen Chung-chi cho biết: “Đài Loan đang duy trì sự cảnh giác và tiếp tục theo dõi, nắm bắt tình hình”. Tuy nhiên, ông Chen từ chối đề cập tới việc liệu các máy bay chiến đấu của Đài Loan có xuất kích hay hòn đảo này có triển khai tàu ngầm hay không.

Mới đây, giới chức quân sự Mỹ cho rằng Trung Quốc có thể đang chuẩn bị chuyển “hàng trăm” tên lửa đất đối không CSA-6b và HQ-9 từ tỉnh đảo Hải Nam tới các đảo nhân tạo tranh chấp trên Biển Đông trong những tháng tới. Các tên lửa mà hình ảnh vệ tinh tình báo Mỹ chụp được ở Hải Nam sẽ chỉ được triển khai tạm thời tại đây và chính quyền Bắc Kinh có thể bắt đầu di chuyển những tên lửa này vào đầu năm 2017, theo mong muốn mà Trung Quốc từng bày tỏ là để bảo vệ 3 đường băng trên 3 đảo nhân tạo tranh chấp ở Biển Đông. Một trong số các quan chức quân sự Mỹ cho biết, số lượng tên lửa đất đối không ở Hải Nam có thể lên tới 500 tên lửa.

Nhiều thông tin cho rằng, Bắc Kinh đã triển khai các tên lửa đất đối không tới đảo Phú Lâm (mà Trung Quốc chiếm đóng trái phép của Việt Nam) hồi đầu năm 2016, tuy nhiên Bắc Kinh chưa triển khai tên lửa tới 7 đảo nhân tạo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trước đó, Trung Quốc liên tiếp có các hành động ngang ngược, xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực cũng như an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông. Việt Nam đã nhiều lần khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đồng thời mạnh mẽ phản đối các hoạt động của Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa.

Trong một động thái liên quan, mới đây Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ (USPACOM), Đô đốc Harry Harris, đã cho rằng Lục quân Mỹ cũng nên đóng một vai trò tích cực hơn bằng cách thành lập những đội có thể gọi là Lục quân hải chiến, đặc trách việc tiêu diệt chiến hạm đối phương. Trong một tham luận tại Washington, Đô đốc Harris cho rằng, ông muốn Lục quân Mỹ thành lập các đơn vị mới chuyên trách nhiệm vụ diệt hạm để răn đe các chiến hạm đối thủ của Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương, bao gồm cả Biển Hoa Đông lẫn Biển Đông. Ông nhận định Lục quân sẽ mang đến những thế mạnh của họ là nhân lực, hỏa lực và năng lực. Lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ cũng có thể đóng một vai trò tương tự trong tương lai.

Giới quan sát nhận định, hơn lúc nào hết các quốc gia liên quan cần một giải pháp liên kết đồng bộ giữa các nước để ngăn chặn những hành vi gây hấn với mưu đồ độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc. Có như vậy mới hy vọng dập tắt những hành động bành trướng của Bắc Kinh trong giai đoạn hiện nay.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>