Triều Tiên tiếp tục khiêu khích Mỹ và Hàn Quốc

31/03/2016 | 07:23 GMT+7

Một trong những chủ đề liên quan của Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân sẽ diễn ra tại thủ đô Washington, Mỹ trong hai ngày 31-3 và 1-4, với sự tham dự của lãnh đạo nhiều nước trên thế giới là vấn đề hạt nhân của Triều Tiên. Trước sự kiện trên, Triều Tiên đã liên tục có nhiều hành động khiêu khích cả Mỹ và Hàn Quốc làm cho nhiều quốc gia liên quan lo lắng.

Một cuộc tập trận pháo binh, tên lửa của Triều Tiên. Nguồn: KCNA/Yonhap

Kể từ sau vụ thử hạt nhân lần thứ tư vào đầu tháng 1 và phóng vệ tinh lên quỹ đạo hồi đầu tháng 2 năm nay, Triều Tiên liên tục bắn tên lửa ra vùng biển phía Đông nhằm phản đối việc quân đội Hàn Quốc và Mỹ tiến hành các cuộc tập trận chung. Mới đây, Triều Tiên lại tiếp tục phóng một tên lửa tầm ngắn ra vùng biển phía Đông nước này. Hành động trên được cho là phản đối của Bình Nhưỡng đối với Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân.Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Su Yong cho biết Bình Nhưỡng đã chuyển quân đội từ trạng thái sẵn sàng đáp trả quân sự sang trạng thái có thể thực hiện một cuộc tấn công phủ đầu và khẳng định quyết tâm sẵn sàng tấn công bằng hạt nhân. Bên cạnh đó, ông Ri Su Yong cũng cáo buộc Mỹ đang làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên thông qua những cuộc tập trận liên tiếp với Hàn Quốc, đồng thời khẳng định Bình Nhưỡng sẽ vẫn tiếp tục tăng cường khả năng phòng thủ với nòng cốt là lực lượng hạt nhân.

Trong một động thái liên quan, Triều Tiên đã yêu cầu hủy Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân năm nay; đồng thời tuyên bố sẽ kiên định phát triển lực lượng hạt nhân nếu Mỹ không rút lại chính sách thù địch nhằm vào Bình Nhưỡng. Triều Tiên cho rằng hội nghị 2 năm/lần này chẳng qua là một nỗ lực cuối cùng nhằm tìm mọi cách ngăn cản nước này tăng cường khả năng răn đe hạt nhân vì mục đích phòng vệ.

Về phần mình, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng tuyên bố quân đội nước này đã sẵn sàng đối phó với mọi hành động khiêu khích của Triều Tiên. Theo đó, binh sĩ Hàn Quốc đang theo dõi chặt chẽ xu hướng gia tăng các hoạt động của máy bay không người lái của Triều Tiên ở các khu vực biên giới phía Tây, đồng thời sẵn sàng đáp trả nếu bị tấn công.

Tuy nhiên, hành động khiêu khích của Bình Nhưỡng không chỉ nhằm vào Hàn Quốc mà mục tiêu chính là Mỹ, một đồng minh thân thiết của Seoul. Trước hành động khiêu khích leo thang của Triều Tiên, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Hạt nhân, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ gặp gỡ với Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe để thảo luận chương trình hạt nhân Triều Tiên. Tổng thống Obama cũng sẽ hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong dịp này. Nhà Trắng ra thông báo cho biết những cuộc gặp gỡ trên là cơ hội để ba nhà lãnh đạo thảo luận phản ứng chung đối với mối đe dọa từ Triều Tiên cũng như thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác an ninh ba bên tại khu vực và trên toàn cầu.

Trong một động thái liên quan, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã lên án mạnh mẽ việc liên tục bắn tên lửa khiêu khích của Triều Tiên đồng thời hối thúc Bình Nhưỡng kiềm chế các hành động làm leo thang căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Giới quan sát cho rằng, việc Bình Nhưỡng quyết tâm theo đuổi vũ khí hạt nhân không chỉ làm gia tăng căng thẳng ở bán đảo Triều Tiên bị dư luận lên án mà còn là mối quan ngại của nhiều quốc gia trên thế giới. Hạ nhiệt căng thẳng bằng giải pháp hòa bình đang được các quốc gia liên quan xúc tiến thực hiện.

Hội nghị Thượng đỉnh về An ninh Hạt nhân được tổ chức hai năm một lần, lần đầu tiên được tổ chức tại Washington năm 2010. Hội nghị năm nay thu hút lãnh đạo hơn 50 quốc gia và 4 tổ chức quốc tế tham dự, nội dung tập trung vào ngăn chặn khủng bố hạt nhân toàn cầu; bàn bạc, tăng cường cam kết cấp cao nhất về đảm bảo an ninh hạt nhân.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>