Triều Tiên ra điều kiện ngừng thử hạt nhân

25/04/2016 | 19:06 GMT+7

Đúng như dự đoán, mới đây, Triều Tiên tuyên bố đã bắn thử thành công tên lửa đạn đạo chiến lược từ tàu ngầm ở ngoài khơi bờ biển phía Đông Bắc. Đây là lần thứ hai trong tháng này Bình Nhưỡng bắn thử tên lửa đạn đạo bất chấp nghị quyết trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên hồi tháng 3-2015. Nguồn: EPA/TTXVN

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) cho biết, đích thân nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã chỉ huy vụ bắn thử tên lửa này. Theo đó, vụ bắn thử  tên lửa từ tàu ngầm của Bình Nhưỡng nhằm chứng thực sự ổn định của hệ thống phóng tên lửa đạn đạo thẳng đứng từ dưới nước ở độ sâu tối đa và quả tên lửa này trên thực tế đã bay đi nhờ động cơ nhiên liệu rắn mạnh mẽ mới phát triển có độ tin cậy và đầu đạn có thể tấn công các mục tiêu với độ chính xác cao. Đây được xem là nỗ lực mới nhất của Triều Tiên nhằm tăng cường sức mạnh quân sự trong bối cảnh họ đang phải đối mặt với sức ép từ các nước láng giềng và Mỹ. Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng, việc phóng tên lửa mới này là sự thách thức của Bình Nhưỡng đối với Mỹ, Hàn Quốc và cả Hội đồng Bảo an LHQ. Theo các chuyên gia, nếu vụ thử tên lửa trên của Triều Tiên thành công thì đây sẽ là một bước phát triển đáng lo ngại đối với các nước. Bởi việc nắm được năng lực bắn tên lửa từ tàu ngầm sẽ khiến cho đối phương khó lòng phát hiện được ý định của Triều Tiên. Mặt khác, chính công nghệ tên lửa đạn đạo phóng đi từ tàu ngầm của Bình Nhưỡng đáp ứng được tất cả các yêu cầu về kỹ thuật, sẵn sàng cho một chiến dịch tấn công từ dưới nước.

Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Su Yong cảnh báo rằng, Bình Nhưỡng sẽ không chịu khuất phục trước các lệnh trừng phạt quốc tế. Đồng thời cảnh báo chỉ khi nào ngừng các cuộc tập trận quân sự hàng năm của Mỹ và Hàn Quốc trên bán đảo Triều Tiên thì Bình Nhưỡng sẽ ngừng các vụ thử hạt nhân. Đây cũng là điều kiện để hạ nhiệt căng thẳng giữa các quốc gia liên quan tại Bán đảo Triều Tiên, vốn “nóng” lên vì vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trong một diễn biến liên quan, Triều Tiên đang triển khai khoảng 300 hệ thống phóng rocket đa nòng (MLRS) cỡ 122 ly dọc theo biên giới với Hàn Quốc. Các hệ thống này có thể bắn được tới Seoul và các khu vực lân cận. Hành động trên của Bình Nhưỡng đã làm gia tăng căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên có nhiều nguy cơ khơi mào cho một cuộc xung đột.

Phản ứng trước diễn biến trên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, quân đội nước này đang theo dõi sát sao các động thái của Triều Tiên, đặc biệt là trong bối cảnh Bình Nhưỡng nhiều khả năng sẽ tiến hành thử hạt nhân lần thứ năm dự kiến sẽ diễn ra nhân Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Triều Tiên. Đồng thời Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, hiện quân đội Hàn Quốc đang duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu cao.

Trong một động thái liên quan, Mỹ tuyên bố hành động trên của Triều Tiên là sự vi phạm rõ ràng các nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, đồng thời cảnh báo cũng sẽ theo dõi sát sao Bình Nhưỡng. Trong khi đó, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pháp cho biết, Pháp kêu gọi cộng đồng quốc tế thông qua các hành động thống nhất và cứng rắn để Triều Tiên phải dừng các hành động khiêu khích. Đặc biệt, Pháp kêu gọi Liên minh châu Âu thông qua các biện pháp trừng phạt bổ sung.

Trong khi đó, Trung Quốc (quốc gia được xem là đồng minh duy nhất của Triều Tiên), cũng đang triển khai hơn 2.000 binh sĩ dọc biên giới với Triều Tiên trong bối cảnh Bình Nhưỡng chuẩn bị tiến hành cái được gọi là vụ thử hạt nhân thứ 5 và căng thẳng đang leo thang trên Bán đảo Triều Tiên. Nhiệm vụ của lực lượng này là theo dõi diễn biến, đo lượng phóng xạ phát ra trong trường hợp Triều Tiên thực hiện kế hoạch thử hạt nhân như đã tuyên bố.

Giới quan sát cho rằng, Triều Tiên đang đưa mình vào thế đánh mất hết đồng minh sau hàng loạt vụ phóng tên lửa đạn đạo. Đây cũng chính là điều kiện để Hội đồng Bảo an LHQ và các quốc gia liên quan gia tăng thêm lệnh trừng phạt đối với Bình Nhưỡng. Hậu quả của việc này sẽ đẩy Triều Tiên thêm phần khó khăn hơn.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>