Triều Tiên bị cô lập bởi các lệnh trừng phạt của LHQ

02/03/2017 | 08:00 GMT+7

Mặc dù phớt lờ lệnh trừng phạt của Mỹ, Liên Hiệp Quốc và các quốc gia liên quan nhưng những động thái gần đây của các quốc gia, nhất là những quốc gia đồng minh hiếm hoi đã dự báo Triều Tiên đang đứng trước nguy cơ bị cô lập.

Phiên họp Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. Nguồn: EPA

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã nhất trí lên án Triều Tiên vì những hành động “thiếu trách nhiệm và khiêu khích”, phớt lờ các lệnh trừng phạt. Động thái này cũng được sự ủng hộ của Trung Quốc, một trong những nước hiếm hoi được xem là đồng minh của Bình Nhưỡng. Trước đó, Bắc Kinh cũng lên tiếng phản đối các vụ thử tên lửa của Triều Tiên, đặc biệt là vụ thử tên lửa đạn đạo tầm trung đến tầm xa của Bình Nhưỡng hôm 12-2 vừa qua.

Theo Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ, Đại sứ Ukraine Volodymyr Yelchenko, LHQ đã chỉ rõ Triều Tiên đã coi thường các lệnh trừng phạt bằng các biện pháp ngày càng tinh vi để tránh được các biện pháp ngăn cấm về thương mại và ngân hàng. Như vậy, đến nay,  Hội đồng Bảo an LHQ đã ban hành sáu lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên, trong đó có hai lệnh trừng phạt ban hành năm 2016 nhằm tăng cường đáng kể các biện pháp trừng phạt. Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt trên kém hiệu lực bởi các nước thành viên thực thi vẫn còn thiếu nhất quán.

Trong khi đó, Cơ quan tình báo Trung ương Hàn Quốc (NIS) mới đây cho biết, Triều Tiên đã vận hành đường hầm số 2 ở Pyungye-ri suốt mùa đông và đường hầm số 3 đang được hoàn thiện nên nước này có thể tiến hành vụ thử hạt nhân vào bất kỳ khi nào. Theo NIS, Triều Tiên đã sản xuất được hơn 10kg plutoni ở tổ hợp Yongbyon vào năm 2016, khả năng nước này đến cuối năm 2017 sẽ tiếp tục sản xuất thêm nhiên liệu hạt nhân. Điều này càng khẳng định, các lệnh trừng phạt của LHQ nhằm vào Triều Tiên chưa đủ mạnh để Bình Nhưỡng từ bỏ ý định theo đuổi chương trình hạt nhân.

Phản ứng lại những động thái trên của Triều Tiên, Hàn Quốc đã triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc. Hệ thống THAAD có tầm bắn khoảng 200km và được thiết kế để đánh chặn các tên lửa đạn đạo tầm ngắn, trung bình. Dự kiến, sớm nhất vào cuối tháng 6, các hệ thống phòng thủ sẽ được vận chuyển tới Hàn Quốc. Động thái này đã vấp phải sự chỉ trích từ Trung Quốc vì cho rằng, thỏa thuận triển khai THAAD hoàn toàn không phù hợp và ảnh hưởng đến an ninh của các nước láng giềng cũng như an ninh toàn cầu. Trung Quốc cho rằng Mỹ có ý đồ thông qua đưa Hàn Quốc vào hệ thống phòng thủ tên lửa toàn cầu để ngăn chặn Trung Quốc và Nga. Trung Quốc lo ngại radar mạnh của hệ thống THAAD sẽ bao trùm lên phần lớn lãnh thổ Trung Quốc, bất chấp Hàn Quốc và Mỹ tuyên bố việc triển khai hệ thống này chỉ là để ứng phó với mối đe dọa từ Triều Tiên. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho rằng, Hệ thống THAAD sẽ không giúp duy trì hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên mà còn ảnh hưởng đến an ninh của các nước láng giềng. Bắc Kinh cực lực phản đối và sẽ kiên quyết áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia và khu vực.

Giới quan sát cho rằng, những động thái gần đây của các bên liên quan có nhiều nguy cơ dẫn đến một cuộc chạy đua vũ trang ngầm Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Triều Tiên dưới chiêu bài phòng thủ. Điều này hoàn toàn đi ngược lại với mong muốn của LHQ và cộng đồng quốc tế về việc phi hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên.

Từ những diễn biến trên cho thấy Triều Tiên càng bị những đồng minh xa lánh và bị cô lập do các lệnh trừng phạt của LHQ và các quốc gia trên thế giới.

Theo các chuyên gia, kinh tế của Triều Tiên sẽ bị tê liệt bởi lệnh trừng phạt của Trung Quốc. Lượng ngoại hối của Triều Tiên thu được qua hoạt động xuất khẩu đã giảm hơn 700 triệu USD (tương đương 20%) so với 3,3 tỉ USD vào năm trước do Trung Quốc cấm nhập than đá từ nước này. Theo đó, GDP của Triều Tiên sẽ giảm khoảng 2,5% và khoảng 300.000 người dân nước này mất việc làm. Trước động thái này, hãng thông tấn Triều Tiên KCNA mới đây đã bất ngờ chỉ trích Trung Quốc “hùa theo Mỹ”, lên án “nước láng giềng” đã có những bước đi vô nhân đạo khi ngăn chặn hoàn toàn ngoại thương vốn để cải thiện đời sống người dân”.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>