Tranh cử Tổng thống Mỹ “nóng” đến giờ cuối

22/09/2016 | 07:58 GMT+7

Mặc dù đến ngày 8-11 tới đây, cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ mới chính thức diễn ra nhưng ở chặng đua cuối, bà Hillary Clinton tỏ ra yếu thế hơn tỉ phú Donald Trump vì nhiều lý do.

Ảnh minh họa: EPA

Sau sự cố sức khỏe hôm 11-9, ứng cử viên tổng thống Mỹ năm 2016 Hillary Clinton đã cho công bố thêm các chi tiết trong hồ sơ sức khỏe, trong đó có thông tin bác sĩ riêng của bà khẳng định cựu ngoại trưởng Mỹ “đang ở trạng thái tinh thần tuyệt vời”. Cô Lisa Bardack - bác sĩ riêng của bà Hillary Clinton - nói rằng ứng cử viên này đã khám sức khỏe vài lần trong tuần qua sau khi được chẩn đoán bị viêm phổi”, đồng thời khẳng định “các vấn đề sức khỏe khác đều bình thường”. Bà Clinton cho công bố hồ sơ sức khỏe chỉ vài giờ sau khi ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa Donald Trump công khai kết quả khám sức khỏe gần đây của ông. Như vậy về mặt sức khỏe, điểm yếu của bà Clinton gần đây đã được giải tỏa. Điều này đồng nghĩa bà có đủ điều kiện để tiếp tục cuộc đua giành chiếc ghế Tổng thống Mỹ.

Vừa thoát khỏi sự cố sức khỏe, mới đây truyền thông Mỹ lại đưa tin, tỷ lệ người gốc Phi ủng hộ bà Clinton đã sụt giảm đáng kể. Theo đó, kết quả điều tra mới nhất do Thời báo Los Angles và Đại học Nam California (Mỹ) tiến hành cho thấy số cử tri gốc Phi ủng hộ ứng cử viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton giảm mạnh, từ mức 90,4% xuống 71,4%. Trong khi đó, tỷ lệ người gốc Phi ủng hộ ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump đã tăng hơn 6 lần, lên 19,6%.

Kết quả điều tra này không chỉ làm cho bà Clinton không vui mà kể cả Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng lo lắng. Ông Obama cho rằng nếu cử tri gốc Phi không bỏ phiếu cho bà Clinton là một sự “xúc phạm” đối với cá nhân ông, đồng thời kêu gọi nếu người gốc Phi muốn chia tay ông thì cách tốt nhất là bỏ phiếu bầu cho bà Clinton. 

Thực tế cho thấy, trong cuộc bầu cử năm 2012, tỷ lệ cử tri gốc Phi đi bầu đạt 66,2%, cao hơn 2,1% so với người da trắng. Khi đó, tỷ lệ ủng hộ ông Obama trong cử tri gốc Phi là 93%, cử tri nói tiếng Tây Ban Nha là 71% và cử tri gốc Á là 73%. Đó là điều kiện góp phần không nhỏ giúp ông Obama đắc cử Tổng thống Mỹ. Vì vậy, nhằm bảo đảm bà Clinton thắng cử, ông Obama khuyến khích cử tri gốc Phi năm nay tiếp tục duy trì tỷ lệ đi bỏ phiếu ở mức cao.

Trong các cuộc thăm dò dư luận do Bloomberg Politics tiến hành gần đây cho thấy ông Trump đã vượt lên dẫn trước bà Clinton 5% số phiếu tại tiểu bang Ohio (44% so với 39%). Còn tại tiểu bang miền Tây Nevada, theo kết quả thăm dò của Đại học Monmouth, ứng cử viên Đảng Cộng hòa cũng dẫn trước ứng cử viên Đảng Dân chủ 2% số phiếu ủng hộ (44% so với 42%).

Từ thực tế trên cho thấy, cuộc đua giành ghế Tổng thống Mỹ càng gần về đích càng thêm “nóng”. Mặc dù tỷ lệ cử tri ủng hộ hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ có lúc nghiêng về bên này có lúc lại bên kia, tuy nhiên kết quả cuối cùng phải chờ đến phút chót của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ diễn ra trong tháng 11 tới đây.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>