Thương tiếc Lãnh tụ Cuba Fidel Castro

28/11/2016 | 07:47 GMT+7

Lãnh tụ cách mạng Cuba kiệt xuất Fidel Castro đã ra đi để lại sự tiếc thương sâu sắc trong lòng người dân Cuba và người dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới. Ông luôn là một nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn, một biểu tượng về một con người kiên cường đấu tranh cho tinh thần độc lập dân tộc và vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của con người.

Fidel Castro sinh ngày 13-8-1926 tại nông trang Manacas, thuộc thành phố Biran, tỉnh Oriente, Cuba. Xuất thân từ một gia đình trồng mía giàu có, nhưng ông Fidel lại chọn con đường cách mạng để tìm lại công bằng cho nhân dân lao động. Vào năm 1953, ông đã đứng lên cầm vũ khí chống lại chế độ độc tài của Tổng thống Fulgencio Batista, dù thất bại nhưng đây là cuộc đấu tranh vũ trang đầu tiên của cách mạng Cuba. Khi bị chính quyền của Tổng thống Fulgencio Batista bắt và phải ra tòa năm 1953, Lãnh tụ Fidel Castro đã có bài tự bào chữa nổi tiếng với tên gọi “Lịch sử sẽ bào chữa cho tôi”. Sau khi ra tù, Lãnh tụ cách mạng Fidel Castro đã thành lập lực lượng du kích có tên là Phong trào 26-7, phát huy những lý tưởng cách mạng ở Cuba bấy giờ. Ngày 1-1-1959, cuộc cách mạng Cuba giành thắng lợi, ông Fidel Castro lên nắm quyền, đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử Cuba. Sự kiện này đưa Cuba bước sang trang mới độc lập, tự do và tiến lên chủ nghĩa xã hội, khích lệ các dân tộc đang bị áp bức bóc lột vùng lên đấu tranh tự giải phóng.

Ngay sau cách mạng Cuba thành công, các thế lực thù địch đã tiến hành nhiều âm mưu, thủ đoạn hòng bóp chết cuộc cách mạng non trẻ. Nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản, đứng đầu là Lãnh tụ vĩ đại Fidel Castro, nhân dân Cuba đã kiên cường đấu tranh, làm thất bại mọi âm mưu đen tối của các thế lực thù địch nhằm phá hoại đất nước và gặt hái được những thành tựu to lớn.

Hơn 50 năm qua, đất nước Cuba đã có những thay đổi sâu sắc chưa từng có trong lịch sử. Hiện nay, Cuba có hệ thống y tế đứng hàng đầu thế giới. Tỷ lệ người dân Cuba biết đọc, biết viết đạt tới 98%. 100% trẻ em được đến trường và giáo dục hoàn toàn miễn phí.

Sau thành công của Đại hội Đảng Cộng sản Cuba lần thứ VI (năm 2011), với hơn 300 cải cách được đưa ra, đất nước Cuba đang có những biến chuyển đáng kể. Năm 2013, tỷ lệ tăng trưởng GDP của Cuba là 2,7%, năm 2014 là 2,2% và năm 2015 là 4%. Xuất khẩu dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ y tế là ngành kinh tế lớn nhất, mang về cho Cuba khoảng 6-8 tỉ USD/năm... Đặc biệt, sau hơn nửa thế kỷ cấm vận phi lý, cuối cùng, chính quyền Mỹ đã phải dỡ bỏ lệnh cấm vận và tái thiết lập quan hệ ngoại giao với Cuba vào ngày 20-7-2015. Đây là một sự kiện tích cực trong lịch sử quan hệ Mỹ - Cuba.

Những kỳ tích làm kinh ngạc cả thế giới của Cuba đều có dấu ấn đậm nét của vị Lãnh tụ tài ba Fidel Castro.

Vào lúc 0h30 ngày 26-11-2016 giờ địa phương (12h30 ngày 26-11 giờ Việt Nam), Lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro đã từ trần, hưởng thọ 90 tuổi. Tuổi ông đã quá cao nhưng sự ra đi của ông vẫn gây bất ngờ trên thế giới. Tin buồn này được cả những người bạn và cựu thù đón nhận với sự tôn trọng, báo The Guardian (Anh) đánh giá. Cuba tuyên bố sẽ tổ chức quốc tang 9 ngày, từ ngày 26-11 đến ngày 4-12. Theo tâm nguyện của Lãnh tụ Fidel, thi hài của ông sẽ được hỏa táng.

 

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>