Sụt sịt trong quan hệ Trung – Hàn

06/03/2017 | 09:24 GMT+7

Hàn Quốc đã nhiều lần phản ứng Trung Quốc có nhiều hoạt động nhằm trả đũa việc Seoul triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Washington.

Người biểu tình trước cửa siêu thị Lotte ở tỉnh Cát Lâm - Trung Quốc hôm 26-2 với khẩu hiệu “Lotte ủng hộ THAAD, hãy ra khỏi Trung Quốc”. Ảnh: NHÂN DÂN NHẬT BÁO

Mới đây nhất là Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho rằng sẽ vô cùng đáng tiếc nếu Trung Quốc cấm công dân du lịch đến Hàn Quốc. Tuyên bố của bộ này nhấn mạnh trong mọi trường hợp, bất kỳ hành động nào gây trở ngại cho sự giao lưu giữa người dân 2 nước - cơ sở cho quan hệ song phương - là điều không nên làm. Tuy nhiên, bộ này nói thêm sẽ hợp tác chặt chẽ với các cơ quan liên quan để lên kế hoạch trả đũa bất kỳ động thái nào nhằm vào kế hoạch THAAD.

Phản ứng trên được đưa ra giữa lúc có thông tin nói Trung Quốc ra lệnh các công ty lữ hành địa phương ngừng bán tour đến Hàn Quốc. Theo tờ Financial Times (Anh), ông Wang Ki-young, một quan chức Bộ Văn hóa Hàn Quốc, hôm 3-3 cho biết các công ty lữ hành tại Bắc Kinh được lệnh ngừng bán tour đến Hàn Quốc từ giữa tháng 3 tới.

Theo ông Wang, động thái này sẽ được mở rộng sang các địa phương khác của Trung Quốc. Nếu được thực thi, đây có thể là đòn giáng lên ngành du lịch Hàn Quốc, nơi đón 8 triệu du khách Trung Quốc đến thăm trong năm 2016. Trước mắt, thị trường chứng khoán Hàn Quốc chao đảo trước đợt bán tháo cổ phiếu trong lĩnh vực khách sạn, mỹ phẩm và du lịch hôm 3-3.

Ngay sau đó, phía Trung Quốc đã phản bác thông tin từ hãng Yonhap (Hàn Quốc) về “lệnh cấm du lịch Hàn”. Đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng dư luận Hàn Quốc “thay vì suy đoán vu vơ, “nghi thần nghi quỷ” thì nên lắng nghe tiếng nói của quần chúng, có giải pháp hiệu quả để tránh quan hệ Trung - Hàn cũng như hoạt động trao đổi hợp tác giữa hai nước bị tổn hại thêm”.

Thực tế, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hàn Quốc thời gian gần đây không ngừng gia tăng căng thẳng. Quyền Tổng thống kiêm Thủ tướng Hàn Quốc Hwang Kyo-Ahn, khẳng định Chính phủ Hàn Quốc sẽ tiếp tục giám sát mọi động thái sắp tới của Trung Quốc. “Khi Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối bắt đầu được triển khai một cách nghiêm túc, sự phản đối từ phía Trung Quốc có thể sẽ gay gắt hơn. Vì vậy, Hàn Quốc sẽ tiếp tục giám sát, đồng thời tăng cường liên lạc với Trung Quốc, trong khi vẫn chuẩn bị các biện pháp cần thiết. Việc triển khai hệ thống phòng thủ này là một biện pháp cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia cũng như đời sống của người dân trước mối đe dọa ngày càng tăng từ hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên. Tôi nhắc lại rằng hệ thống này không nhằm vào bất kỳ nước thứ ba nào khác”, ông Hwang Kyo-Ahn nói.

Không chỉ du lịch mà hàng hóa Hàn Quốc cũng có nguy cơ bị vạ lây. Mục tiêu hàng đầu tại Trung Quốc là chuỗi siêu thị Lotte Mart sau khi Tập đoàn Lotte Group, công ty mẹ của Lotte Mart, đồng ý cung cấp địa điểm để chính phủ đặt hệ thống THAAD. Những cuộc biểu tình bên ngoài các siêu thị Lotte Mart tại Trung Quốc diễn ra những thời gian qua. Giới truyền thông Trung Quốc cũng kêu gọi tẩy chay hàng hóa Hàn Quốc. Không những thế, một số người trong ngành công nghiệp giải trí cho biết các công ty Trung Quốc được yêu cầu không đặt mua phim truyền hình mới, những chương trình truyền hình Hàn Quốc cũng như không được đầu tư hợp tác với các nhà sản xuất xứ sở kim chi.

Những động thái trên là dấu hiệu cho thấy Trung Quốc muốn Hàn Quốc phải trả giá về kinh tế vì kế hoạch triển khai THAAD. Bắc Kinh cáo buộc THAAD đe dọa an ninh nước mình vì cho phép WashingtonSeoul giám sát các động thái quân sự của Bắc Kinh.

Mặc dù chưa rõ liệu có nổ ra một cuộc chiến thương mại giữa hai bên hay không, nhưng trước mắt Hàn Quốc chắc chắn sẽ đối mặt với nhiều khó khăn trong thời gian tới vì Trung Quốc vốn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước này và các công ty của Hàn Quốc vốn hưởng lợi rất lớn từ sức mua của tầng lớp trung lưu đang phát triển nhanh tại Trung Quốc.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>