Quân đội Syria liên tiếp giành nhiều thắng lợi

06/04/2016 | 07:06 GMT+7

Trong thời gian gần đây, quân đội Syria với sự yểm trợ của máy bay chiến đấu Nga đã mở các chiến dịch phản công, liên tiếp giành được nhiều thắng lợi, thu hồi được nhiều vùng kiểm soát mà trước kia đã mất vào tay của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Một mũi tiến công của quân đội Syria vào thành phố cổ Palmyra. Ảnh: REUTERS

Cách đây không lâu, lực lượng khủng bố của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã hứng chịu thất bại lớn nhất của chúng kể từ khi tuyên bố thành lập “Vương quốc” hai năm trước đây, với việc thất thủ ở thành phố cổ Palmyra mà chúng đã chiếm được từ tháng 5 năm ngoái. Thành phố cổ Palmyra từng được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa thế giới. Trong thời gian chiếm đóng thành phố này, các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã phá hủy không thương tiếc nhiều di sản văn hóa thế giới tại đó, trong đó có Đền thờ Bel 2.000 năm tuổi, Cổng vòm Chiến thắng, tượng sư tử 1.900 năm tuổi… Bộ Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Syria nhìn nhận, chiến thắng tại Palmyra chính là bước khởi đầu cho sự sụp đổ hoàn toàn của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Tuyên bố nhấn mạnh, Palmyra sẽ là bàn đạp quan trọng để mở rộng các chiến dịch tấn công, tiến sang phía Đông để giải phóng “sào huyệt” của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Raqqa và Deir al-Zor. Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên bố, việc quân đội nước này giành lại quyền kiểm soát hoàn toàn thành phố cổ Palmyra đã cho thấy chiến lược mà quân đội Syria và các đồng minh đang theo đuổi trong cuộc chiến chống khủng bố là thành công.

Sau khi giành chiến thắng quan trọng tại thành cổ Palmyra, quân đội Syria mở chiến dịch quân sự nhằm giành lại thành phố Qaryatain. Dưới sự yểm trợ của máy bay chiến đấu Nga, quân đội Syria đã mở cuộc tấn công đồng loạt từ nhiều hướng nhằm vào thành phố Qaryatain và đã giành hoàn toàn quyền kiểm soát thành phố này từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Thành phố Qaryatain là dinh lũy cuối cùng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng gần vùng núi Qalamoun, ở phía Bắc thủ đô Damascus và sát biên giới Lebanon. Sau khi đánh chiếm thành phố Qaryatain, quân đội Syria đã giành được quyền kiểm soát điểm cao chiến lược ở phía Bắc El-Karja Thane và chuẩn bị tấn công vào khu vực này, giao tranh ác liệt đang diễn ra giữa quân đội Syria với các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. El-Karja Thane là thành lũy cuối cùng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại tỉnh Homs.

Không chỉ bị đánh bật ra khỏi nhiều vị trí chiến lược quan trọng và vùng kiểm soát bị thu hẹp, nhiều thủ lĩnh của các tổ chức khủng bố cũng đã bị tiêu diệt trong thời gian qua ở Iraq và Syria như tên Abu Firas al-Suri, thủ lĩnh khét tiếng của nhóm Mặt trận Al-Nusra có liên hệ với mạng lưới Al-Qaeda; tên Jasim Khadijah, thành viên của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, là một chuyên gia về rocket; tên Omar al-Shishani, thủ lĩnh cấp cao số hai của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Trước đó, quân đội Mỹ cũng đã tiêu diệt được nhiều thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Dưới sự hỗ trợ của quân đồng minh, quân đội Syria đang thực hiện phản công nhằm đẩy lùi các lực lượng khủng bố, trong đó có tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, thu lại những thành phố và vùng đất mà trước đây đã rơi vào tay lực lượng khủng bố.

TRUNG HƯNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>