Ông Trump lại vấp...

27/03/2017 | 08:10 GMT+7

Đạo luật chăm sóc sức khỏe Mỹ (AHCA, còn được gọi là Trumpcare) - nỗ lực thay thế Đạo luật chăm sóc sức khỏe vừa túi tiền, tên thường gọi là Obamacare, do cựu Tổng thống Barack Obama ban hành - bị rút lại hôm 24-3, ngay trước khi nó được đem ra bỏ phiếu tại Hạ viện.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trao đổi với báo giới tại Nhà Trắng sau khi Trumpcare bị rút lại trước giờ bỏ phiếu. Ảnh: REUTERS

Việc rút dự luật AHCA vào phút chót trước giờ bỏ phiếu theo kế hoạch được xem là một thất bại nặng nề đối với Tổng thống Donald Trump chỉ sau 2 tháng cầm quyền. Một trong những cam kết lớn nhất trong chiến dịch tranh cử của ông là bãi bỏ và thay thế Obamacare, di sản của chính quyền người tiền nhiệm Barack Obama. Với thất bại này, khiến các chương trình nghị sự còn lại của ông Trump, như: ngân sách, chính sách thương mại, tăng chi phí xây dựng cơ sở hạ tầng, cắt giảm thuế và xây tường dọc biên giới với Mexico - gặp khó khăn hơn. Chẳng hạn, kế hoạch cắt giảm thuế của ông Trump càng trở nên phức tạp do các vấn đề thuế của Obamacare vẫn được duy trì.

“Thiên thời, địa lợi, nhân hòa” dường như đủ cả để Đảng Cộng hòa kết thúc thắng lợi chặng đường dài 7 năm qua khi họ kiên trì vận động bãi bỏ Obamacare. Lần đầu tiên trong vòng 11 năm, đảng này kiểm soát đồng loạt lưỡng viện quốc hội và Nhà Trắng. Cộng hòa nhiều hơn Đảng Dân chủ 44 người trong Hạ viện nhưng họ vẫn không thể bảo đảm chiến thắng. Vậy sắp tới chính phủ Trump và phe Cộng hòa sẽ làm gì và tương lai Obamacare sẽ thế nào? Theo Politico, có thể hình dung tương lai của Obamacare theo một số viễn cảnh sau.

“Để Obamacare tự chết từ bên trong” như lời ông Trump nói ngày 24-3, sau khi Hạ viện quyết không bỏ phiếu thông qua Trumpcare: “Obamacare đang chết từ bên trong và nó sẽ sớm nổ tung”. Phe Cộng hòa có thể sẽ có nhiều bước đi để đẩy nhanh tiến trình “nổ tung” này. Tháng 5 vừa rồi phe Cộng hòa đã thắng trong một vụ kiện đòi chính phủ ngưng thực hiện luật chia sẻ chi phí bảo hiểm cho người thu nhập thấp. Hiện nội dung này vẫn được thực hiện trong lúc chờ xử kháng án, tuy nhiên giờ với việc chính phủ về tay mình, phe Cộng hòa có thể quyết định chấm dứt thực hiện nội dung này. Quyết định này có thể sẽ khiến các công ty bảo hiểm rời xa thị trường bảo hiểm cá nhân. Hoặc phe Cộng hòa có thể chấm dứt thực hiện điều khoản yêu cầu phần lớn người dân Mỹ phải có bảo hiểm. Bảo hiểm cá nhân là trụ cột cho sự ổn định của thị trường bảo hiểm. Thị trường bảo hiểm mất ổn định sẽ dẫn tới một cuộc khủng hoảng và Quốc hội sẽ phải vào cuộc xem xét và cải cách tổng thể bảo hiểm y tế. Tuy nhiên phe Cộng hòa sẽ phải hứng chịu rủi ro và giá đắt.

“Xem Obamacare là của mình và dần hoàn thiện nó hơn”. Phe Cộng hòa giờ có thể xem Obamacare như là của mình và bắt tay vào hoàn thiện những điểm còn cần gia cố, chẳng hạn bắt tay vào cải thiện thêm thị trường bảo hiểm cá nhân, lôi kéo các công ty bảo hiểm về lại thị trường này.

“Giữ Obamacare nhưng thay đổi diện mạo nó”. Phe Cộng hòa có thể dùng quyền lực của mình để thay đổi một số điều khoản của Obamacare. Bộ trưởng Y tế Tom Price từng tuyên bố sẽ nới lỏng quy định cho các bang tự do hơn trong thực hiện chính sách y tế. Ông Price đang có kế hoạch chỉnh sửa các quy định phủ sóng bảo hiểm y tế, cho phép các bang tự do trong việc ra các điều khoản áp lên người thu nhập thấp vốn đang được hỗ trợ từ chương trình Medicaid của Obamacare.

“Hợp tác với phe Dân chủ, chỉnh sửa Obamacare”. Nói với Washington Post ngày 24-3, sau khi nói Obamacare đang “chết dần từ bên trong”, Tổng thống Trump cho biết ông muốn hợp tác với phe Dân chủ để cải thiện nó.

Vẫn còn quá sớm để hình dung một con đường rõ ràng. Theo Policico, nếu Đảng Cộng hòa không từ bỏ quyết tâm hủy bỏ Obamacare như ông Trump và nhiều nghị sĩ Cộng hòa tuyên bố ngày 24-3, họ có thể tham khảo lại dự luật mà Hạ viện cũng do Cộng hòa chiếm đa số từng thông qua năm 2015 để phát triển một dự luật Trumpcare khác.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>