Những thách thức chờ đón tân tổng thống Pháp

09/05/2017 | 07:48 GMT+7

Ông Emmanuel Macron, 39 tuổi, là Tổng thống Pháp trẻ nhất lịch sử. Ông sẽ phải đối mặt nhiều thách thức, trong đó có khủng bố, người nhập cư và mối quan hệ với EU...

Ông Emmanuel Macron phát biểu tại Paris ngay sau khi thắng cử vòng hai cuộc bầu cử Tổng thống Pháp, tối ngày 7-5-2017. Ảnh: REUTERS

Thách thức lớn với ông Macron sẽ là việc thành lập chính phủ mới. Do ông Macron không thuộc một đảng phái lớn và phong trào “Tiến bước” mà ông sáng lập vào tháng 4-2016 chưa từng tham gia một cuộc bầu cử nào nên hiện không có ghế nào trong Nghị viện. Vì thế, muốn điều hành được chính phủ mới một cách hiệu quả, ông Macron sẽ buộc phải tìm cách liên minh với các đảng phái chính trị khác trong bối cảnh các đảng này đang có nhiều toan tính cho cuộc bầu cử lập pháp vào tháng 6 tới.

Đắc cử tổng thống với hơn 65% số phiếu, Emmanuel Macron biết rằng, rất nhiều cử tri đã ủng hộ ông để cản đường phe cực hữu. Những lá phiếu này - nhằm loại bỏ cực hữu, chứ không phải là chấp nhận các ý tưởng Macron - không đồng nghĩa với sự lựa chọn trong cuộc bầu cử lập pháp vào tháng 6 tới. Việc phân tích kết quả bỏ phiếu cũng cho thấy một nước Pháp bị chia rẽ thành hai, giữa các vùng đô thị, sung túc, thuận lợi, có tư tưởng cải cách hơn và các vùng nghèo khó - hay còn gọi là ngoại biên, theo từ ngữ của giới xã hội học - và đã ồ ạt ủng hộ phe cực hữu. Việc gần 25% cử tri Pháp không đi bầu và 12% trong số đi bầu bỏ phiếu trắng đã gửi đi một thông điệp rất rõ ràng đến nhà lãnh đạo mới của Pháp, đó là ông Macron sẽ cần phải tiếp tục hành động rất nhiều để tập hợp lại người dân Pháp vốn đã bị chia rẽ sâu sắc sau cuộc bầu cử này.

Ông Macron tỏ ra tin tưởng rằng, với động lực của cuộc bầu cử tổng thống, người dân Pháp sẽ tiếp tục tin tưởng vào ông trong cuộc bầu cử Quốc hội. Tuy nhiên, cánh hữu bảo thủ, với gần 20% số phiếu ủng hộ ở vòng một cuộc bầu cử tổng thống, rất muốn phục hồi, trỗi dậy sau thất bại của ứng viên Francois Fillon, để buộc tân tổng thống phải chấp nhận tình trạng tổng thống và phe đa số tại Quốc hội không cùng chính đảng. Bên cánh tả, Đảng Xã hội bị tan nát (chưa được 7% số phiếu ở vòng một), thế nhưng phe cực tả, với thủ lĩnh là Jean Luc Melenchon và số phiếu 19,6%, đang rập rình căng bẫy.

Về kinh tế, hiện nợ công của Pháp ở mức 2.000 tỉ euro, bằng gần 100% GDP của nước Pháp. Tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục tăng và bất ổn xã hội là có thực. Về vấn đề thất nghiệp, giống như những người tiền nhiệm, ông Macron sẽ được đánh giá theo kết quả đạt được trong lĩnh vực việc làm, vào lúc nước Pháp có tỷ lệ thất nghiệp cao hơn 10% (tỷ lệ trung bình tại châu Âu là 8%). Ông Macron đã nhiều lần tuyên bố sẵn sàng ban bố các sắc lệnh để cải cách thị trường lao động ngay từ mùa hè năm nay. Biện pháp này có thể dẫn đến các cuộc biểu tình, đình công phản đối mạnh mẽ. Tân tổng thống đắc cử đề ra mục tiêu giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống còn 7% vào cuối nhiệm kỳ.

Về vấn đề chống khủng bố, từ tháng Giêng năm 2015 đến nay, các loạt vụ tấn công khủng bố trên lãnh thổ Pháp đã làm 239 người thiệt mạng. Đấu tranh chống khủng bố ở trong nước và ở nước ngoài là một trong những thách thức lớn đối với ông Macron, chính trị gia trẻ chưa có kinh nghiệm.

Về EU, ông Macron đã hứa cùng với Đức, thúc đẩy tiến trình xây dựng châu Âu, vốn bị lung lay sau vụ Brexit và cuộc khủng hoảng nhập cư. Tân tổng thống đắc cử Pháp cho biết, sẽ đề xuất một lộ trình trong vòng 5 năm, xây dựng một ngân sách thực sự cho khu vực đồng euro, một Liên minh châu Âu thực sự 27 thành viên trong lĩnh vực môi trường, công nghiệp và có chính sách trong lĩnh vực nhập cư.

Sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Pháp với 2 vòng gay cấn, ông Emmanuel Macron không có nhiều thời gian tận hưởng niềm vui và những lời chúc tụng mà sẽ phải bắt tay ngay vào việc giải quyết hàng loạt thách thức phía trước.

Vào ngày 10-5 tới, Hội đồng Hiến pháp Pháp sẽ chính thức thông qua kết quả bỏ phiếu cuối cùng để xác nhận chiến thắng của ông Macron và đến ngày 14-5, ông Macron sẽ chính thức bước vào điện Elysees để tiến hành lễ chuyển giao quyền lực với ông Francois Hollande.

 

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>