Nhiều nơi đón Giáng sinh trong lo lắng

26/12/2016 | 07:57 GMT+7

Năm nay, nhiều nơi trên thế giới đón Giáng sinh trong bầu không khí căng thẳng trước mối đe dọa khủng bố ngày càng lớn.

Người Đức thắp nến tưởng niệm nạn nhân vụ tấn công vào khu chợ Giáng sinh ở Berlin. Ảnh: REUTERS

Tại Tunisia, lực lượng an ninh hôm 24-12 đã bắt giữ 3 kẻ tình nghi liên quan đến vụ tấn công vào khu chợ Giáng sinh tại thủ đô Berlin, Đức làm 12 người thiệt mạng. Theo Bộ Nội vụ Tunisia, trong số những kẻ bị bắt giữ có một người là cháu của tên Amri, thường liên lạc với Amri qua các trang mạng xã hội. Tên Amri đã bị bắn chết trong cuộc đọ súng với cảnh sát ở ngoại ô thành phố Milan của Italia. Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cũng xác nhận đối tượng này chính là thủ phạm gây ra vụ tấn công tại chợ Giáng sinh ở Đức.

Những ngày này, người dân Đức đang trong nỗi bất an sau một năm liên tiếp xảy ra các vụ khủng bố. Đúng như Bộ trưởng Nội vụ bang Saarland (Đức) thừa nhận, nước Đức “đang trong tình trạng chiến tranh” - một cuộc chiến mà kẻ thù như những bóng ma thoắt ẩn thoắt hiện và chưa biết khi nào mới có điểm dừng.

Tại Philippines, ít nhất 16 người bị thương trong một vụ nổ bên ngoài nhà thờ Thiên chúa giáo tại đảo Mindanao miền Nam Philippines ngày 24-12. Hiện chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Các chuyên gia bom mìn đang tiếp tục xác định liệu có các loại bom tự chế hay chất nổ nào được cài ở hiện trường vụ tấn công hay không.

Lực lượng an ninh các nước Đông Nam Á được đặt trong tình trạng báo động cao trong dịp Giáng sinh và năm mới 2017, sau khi Indonesia gần đây phá vỡ một âm mưu đánh bom bất thành và Malaysia bắt giữ được một số kẻ tình nghi liên quan đến khủng bố. Tương tự, Singapore cũng sẽ triển khai cảnh sát tại các khu du lịch và mua sắm. Cảnh sát cho biết túi xách và vật dụng cá nhân khả nghi có thể bị kiểm tra.

Tại Bỉ, khoảng 19h30 tối 23-12 (theo giờ Việt Nam), cảnh sát nước này đã tìm thấy và vô hiệu hóa một thiết bị nghi chứa thuốc nổ đặt bên ngoài trụ sở của Hiệp hội Văn hóa Thổ Nhĩ Kỳ tại thủ đô Brussels. Thiết bị kể trên gồm một bình gas và hệ thống đánh lửa được đặt trong một túi nhựa. Sự việc xảy ra tại quận Schaerbeek, là nơi có đông người gốc Thổ Nhĩ Kỳ sinh sống. Cư dân sống gần đó phải sơ tán, song được phép trở về nhà ngay trong ngày. Hiện chưa tìm ra đối tượng khả nghi.

Cùng ngày, Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) ra cảnh báo các phần tử ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã kêu gọi tấn công nhằm vào nhà thờ và những nơi tập trung đông người ăn mừng lễ cuối năm tại Mỹ, FBI và Bộ An ninh nội địa Mỹ nhanh chóng gửi cảnh báo đến lực lượng cảnh sát và các hãng an ninh tư nhân trên cả nước. Bộ Ngoại giao Mỹ cũng khuyên công dân tránh đến Jordan và Ai Cập nếu không cần thiết, do lo ngại mối đe dọa từ các tổ chức khủng bố tại những nơi này.

Còn tại Pháp, mặc dù các biện pháp an ninh đã được tăng cường tối đa, nhưng người dân vẫn nặng tâm lý thấp thỏm. Lo ngại khủng bố cũng khiến người dân Pháp thích quây quần tổ chức các bữa tiệc tưng bừng ở nhà thay vì ra phố tận hưởng không khí rộn ràng của đêm Giáng sinh.

Trong khi đó tại Anh, lực lượng đặc biệt chống khủng bố SAS đã được triển khai giữa lúc dư luận e sợ IS sẽ tiến hành các vụ tấn công. Các đội SAS sẽ tuần tra những đường phố và trung tâm mua sắm trên khắp nước Anh trong dịp lễ Giáng sinh, đồng thời có mặt tại các sự kiện đêm giao thừa mừng năm mới 2017. Theo báo Daily Star, họ nhận được lệnh bắn chết đối tượng tình nghi nếu tin chắc thường dân đang gặp nguy hiểm. Có nguồn tin  cho rằng một trong những mối đe dọa chính mà nước Anh đang đối mặt xuất phát từ các vụ tấn công tự sát “sói đơn độc” do những người Hồi giáo Anh cực đoan thực hiện. Gần đây, ông trùm Cơ quan tình báo MI6 Alex Younger đã cảnh báo Anh đang đối mặt mối đe dọa chưa từng có từ chủ nghĩa khủng bố.

Nhiều chuyên gia cho rằng chống khủng bố không phải là cuộc chiến mới, nhưng những biểu hiện trong thời gian qua có thể khẳng định, cuộc chiến chống khủng bố đã bước sang giai đoạn khó khăn với các hoạt động khủng bố ngày càng nguy hiểm hơn.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>