Nga - Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả khủng bố bằng hành động

28/12/2016 | 08:11 GMT+7

Hành động trả đũa của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ ám sát Đại sứ Nga tại Ankara là tăng cường tấn công nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tại Syria.

Lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ ở khu vực biên giới Syria. Ảnh: ARANEWS.NET

Đúng như cam kết giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ hợp tác chặt chẽ hơn để tiêu diệt bọn khủng bố sau vụ Đại sứ Nga bị ám sát. Hiện Ankara đã triển khai thêm xe tăng và pháo binh tới biên giới với Syria, nhằm đẩy mạnh chiến dịch tấn công giành quyền kiểm soát một thành trì của IS tại Syria. Theo đó, ít nhất 10 đơn vị pháo binh và nhiều phương tiện vận tải quân sự đã được điều đến Oguzeli và Karkamis ở Đông Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Việc triển khai chiến dịch mới này diễn ra trong bối cảnh các lực lượng do Ankara hậu thuẫn và binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đẩy mạnh cuộc tấn công siết chặt vòng vây xung quanh thị trấn Al-Bab, thành trì của IS ở miền Bắc Syria nhằm giành lại thị trấn này từ tay IS. Theo số liệu chưa đầy đủ, những ngày diễn ra chiến dịch, tổng cộng có 14 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng và 33 người khác bị thương trong các cuộc tấn công trên. Tuy nhiên, chiến dịch này đã giành thắng lợi khả quan. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thông báo quân đội nước này cũng đã tiêu diệt hơn 1.000 tay súng IS.

Mới đây, Thổ Nhĩ Kỳ đã kêu gọi các nước thành viên thuộc liên minh chống tổ chức khủng bố IS do Mỹ dẫn đầu yểm trợ trên không cho lực lượng được nước này hậu thuẫn bao vây thị trấn al-Bab của Syria vốn đang bị IS chiếm giữ. Người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin nhấn mạnh: “Liên minh quốc tế chống khủng bố cần thực hiện trách nhiệm của mình trong việc yểm trợ trên không cho cuộc chiến mà Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành ở al-Bab. Việc từ chối yêu cầu này của Thổ Nhĩ Kỳ là điều không chấp nhận được. Chiến sự và các hoạt động quân sự tại al-Bab cùng khu vực xung quanh đang được tăng cường. Tôi muốn nhấn mạnh rằng, các lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ luôn ý thức cần phải tránh gây thương vong cho dân thường. Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục hoạt động quân sự nêu trên với quyết tâm lớn”.

Về phần mình, Nga tuyên bố, Matxcơva sẽ đảm bảo sự hiện diện ở khu vực Trung Đông bằng việc mở rộng căn cứ Hải quân của nước này tại thành phố cảng Tartus ở Syria. Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban Quốc phòng thuộc Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga Andrey Krasov cho biết, nước này cần căn cứ trên để đảm bảo sự hiện diện ở khu vực, đồng thời khẳng định Syria luôn là đối tác chiến lược của Nga. Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh ký kết thỏa thuận với Syria về việc mở rộng căn cứ của Hải quân Nga ở Tartus. Ông Krasov nhấn mạnh: “Không giống như Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), Liên bang Nga là nước đảm bảo an ninh trên thế giới. Tại Syria, chúng tôi chiến đấu với chủ nghĩa khủng bố quốc tế không chỉ bằng lời nói mà còn bằng cả hành động. Cả Lực lượng Phòng thủ không gian vũ trụ và Hải quân Nga đã cho thấy sự chuyên nghiệp cùng trình độ chuyên môn cao khi hỗ trợ Lực lượng vũ trang Syria trong cuộc chiến chống khủng bố. Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để giúp xóa bỏ căn bệnh mang tên chủ nghĩa khủng bố quốc tế khỏi Syria, quốc gia vốn đã phải chịu nhiều mất mát”.

Quyết tâm tiêu diệt lực lượng khủng bố nói chung và đặc biệt là IS bằng hành động cụ thể của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã mở ra tín hiệu khả quan, góp phần vào sự thành công cho cuộc chiến chính nghĩa toàn cầu này trong tương lai.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>