Nga bị tố tấn công mạng nhắm vào Anh

20/12/2016 | 08:08 GMT+7

Tranh cãi về chuyện Nga có tấn công mạng gây ảnh hưởng đến kết quả bầu cử tổng thống Mỹ chưa đến hồi kết thì mới đây, truyền thông Anh khẳng định Nga đang mở một cuộc tấn công mạng bí mật và một chiến dịch tuyên truyền nhắm vào nước này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bị Mỹ và các đồng minh cáo buộc đứng sau các vụ tấn công tin tặc. Ảnh: REUTERS

Tờ Times dẫn lời các quan chức Anh cho biết Matxcơva đứng sau chiến dịch phá hoại Anh thông qua các hoạt động nội gián, làm sai lệch thông tin, tấn công tin tặc và tung tin giả. Một số trang của Nga bị chỉ đích danh là Russia Today, Sputnik, bị cáo buộc tung tin gây ảnh hưởng đến các vấn đề quan trọng như Brexit, trưng cầu độc lập của Scotland, đưa tin sai tại các nước vùng Baltic đe dọa đến an toàn của các binh sĩ Anh tại đây.

Các quan chức cấp cao và tình báo của Anh đã lo ngại về mối đe doạ “phi truyền thống” ngày càng lớn từ Nga trong cuộc họp từ hai tháng trước. Một số cho rằng đây là một phần trong kế hoạch của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm gây mất ổn định ở phương Tây.

Lãnh đạo các lực lượng vũ trang Anh, Đại tướng không quân Stuart Peach cũng kêu gọi London hành động “để bảo vệ các nghiên cứu, bảo vệ ngành công nghiệp và lợi thế cạnh tranh”. Ông Peach khẳng định số điệp viên Nga và nhân tố gây ảnh hưởng, như nghị sĩ bị Nga lôi kéo, hiện thậm chí còn nhiều hơn thời Chiến tranh lạnh. Có tin rằng các quan chức tình báo Anh cũng đang phối hợp với MI5 để xử lý, bao gồm việc tóm các điệp viên Nga.

Phản ứng về vấn đề này, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết trong vài tuần tới sẽ tổ chức cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia sẽ thảo luận thông tin về các hành động có thể có của Nga chống lại Anh và đồng minh của họ, cũng như các biện pháp đối phó có thể. “Đã đạt được thỏa thuận về sự cần thiết cho Chính phủ hiểu được, đánh giá và lập kế hoạch hành động đáp trả hoạt động của Nga” - tờ báo Times dẫn lời một nguồn tin cao cấp. Theo ông, Liên bang Nga dường như đang tổ chức một chiến dịch lật đổ chống lại Anh, bao gồm thông qua các hành động gián điệp, đưa thông tin sai lạc, và tấn công mạng. Tuy nhiên, tờ báo không đưa ra bằng chứng về lời nói của ông.

Tuy nhiên, hiện cũng có không ít quan chức ở Anh hoài nghi về tính chính xác của thông tin Nga tấn công mạng nhắm vào Anh. Cụ thể họ đã phản ứng khi ông Ben Bradshaw, Nghị sĩ Đảng Lao động Anh, nguyên Bộ trưởng Văn hóa nước này trước đây đọc bài phát biểu trước Quốc hội về các vấn đề an ninh mạng, chính khách này nói rằng “Nga có lẽ đã can thiệp vào cuộc trưng cầu hồi mùa hè năm nay”. “Chúng ta không có bằng chứng nào, nhưng tôi nghĩ điều này là rất có thể”, nghị sĩ nhận định. Theo phán đoán của ông Bradshaw, “các tin tặc được Matxcơva hỗ trợ” có khả năng đã làm sai lệch kết quả cuộc bỏ phiếu. Tuyên bố của nghị sĩ không nhận được sự ủng hộ trong Hạ viện. Đối thủ thuộc Đảng Bảo thủ đã chế giễu ông Bradshaw và gọi những phát biểu của ông “xứng với tờ báo tuyên truyền”. Một nghị sĩ khác nói rằng, kiểu công kích Nga như vậy làm liên tưởng tới những ngày đen tối nhất của Chiến tranh lạnh.

Về phía Nga, trang mạng của Đài Russia Today ngày 17-12 dẫn lời Lãnh sự quán Nga tại Anh chỉ trích các cáo buộc trên là “vô căn cứ”. Trang này cũng phỏng vấn các chuyên gia cho rằng London tìm cách đổ lỗi vì kết quả Brexit và bầu cử Mỹ không như họ mong đợi.

Thông tin đưa ra trong bối cảnh Mỹ tuần vừa rồi cũng chỉ đích danh ông Putin đứng sau chiến dịch tấn công tin tặc nhằm gây ảnh hưởng lên cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố sẽ đáp trả với lời đe dọa “đừng làm việc này với chúng tôi vì chúng tôi cũng có thể làm điều đó với anh”.

Xem ra cuộc chiến về thông tin mạng sẽ còn nhiều rối rắm và không kém phần căng thẳng!

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>