Mỹ sắp viện trợ “khủng” cho Ukraine ?

22/04/2024 | 09:03 GMT+7

Hạ viện Mỹ ngày 20-4 thông qua gói viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỉ USD sau nhiều tháng trì hoãn do sự phản đối của các thành viên đảng Cộng hòa.

Một loại vũ khí mà phương Tây viện trợ cho Ukraine. Ảnh: TIMES

Gói viện trợ bao gồm 60,84 tỉ USD cho Ukraine, 26 tỉ USD cho Israel, 8,12 tỉ USD cho khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và 9,1 tỉ USD cho các nhu cầu nhân đạo.

Theo thủ tục, gói này sẽ được chuyển đến Thượng viện Mỹ để xem xét thông qua. Sau đó, chuyển tới Tổng thống Joe Biden để ký thành luật. Tổng thống Biden hoan nghênh Hạ viện thông qua gói viện trợ mới dành cho Ukraine, Israel. Ông Biden nói rằng gói viện trợ nước ngoài này phát đi “thông điệp rõ ràng” về vai trò lãnh đạo toàn cầu của Mỹ.

Cũng trong cuộc họp ngày 20-4, Hạ viện Mỹ thông qua dự luật tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga để chuyển cho một quỹ đặc biệt dành cho Kiev. Theo thống kê, hiện có khoảng 300 tỉ USD tài sản Nga bị phương Tây phong tỏa. Hầu hết bị phong tỏa tại Đức, Pháp và Bỉ, chỉ có hơn 6 tỉ USD trong các ngân hàng của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi Quốc hội nhanh chóng thông qua dự luật để ông ký thành luật ngay lập tức, bởi đó sẽ là thông điệp mà nước này sẽ gửi ra thế giới, cho Nga và Iran.

Trong khi đó, Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre cho biết, Mỹ sẽ gửi các chuyến hàng vũ khí tới Ukraine “ngay lập tức” nếu luật được ban hành: “Ngay lập tức. Chúng tôi đã nói rằng dự luật viện trợ là rất quan trọng. Ukraine đã mất lợi thế vì Quốc hội Mỹ không hành động. Tuy nhiên, Hạ viện đang chuyển động từ cả hai Đảng. Chúng tôi muốn đưa dự luật ra khỏi Hạ viện, rồi Thượng viện và đến bàn làm việc của Tổng thống. Nhà lãnh đạo Mỹ sẽ ký ngay lập tức”.

Các hãng thông tấn Nga hôm 20-4 (giờ địa phương) dẫn lời ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên Điện Kremlin, nói rằng quyết định thông qua viện trợ an ninh cho Ukraine “sẽ làm cho nước Mỹ giàu có hơn, hủy hoại Ukraine hơn và dẫn đến nhiều thương vong hơn đối với Ukraine”. Điều đáng nói, Nga khẳng định, mọi hỗ trợ sẽ không thể thay đổi cục diện chiến trường: “Điều này không thể ảnh hưởng đến tình hình trên mặt trận dưới bất kỳ hình thức nào. Tất cả các chuyên gia và ngay cả những người quan sát bình thường giờ đây đều có thể nhìn thấy tình hình thực địa vốn không hề có lợi cho phía Ukraine, vì vậy điều này không thể thay đổi bất cứ điều gì”.

Ông Peskov nhận định, các điều khoản trong luật cho phép chính quyền Mỹ tịch thu tài sản Nga bị tịch thu và chuyển chúng cho Ukraine để tài trợ cho việc tái thiết sẽ làm hoen ố hình ảnh của Mỹ. Đồng thời, phát ngôn viên Điện Kremlin cảnh báo Moskva sẽ ban hành các biện pháp trả đũa.

Trong khi đó, trên trang Telegram cá nhân, ông Dmitry Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, nói rằng việc Mỹ phê duyệt viện trợ cho Ukraine không phải điều đáng ngạc nhiên và cho rằng mục đích của hành động này là chống lại Nga.

Bà Maria Zakharova, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, thì cảnh báo việc Mỹ phê duyệt viện trợ theo luật cho Ukraine, Israel và Đài Loan sẽ “làm sâu sắc thêm các cuộc khủng hoảng trên toàn thế giới”. Bà Zakharova viết trên Telegram: “Hỗ trợ quân sự cho chế độ Kiev là tài trợ trực tiếp cho hoạt động khủng bố. Đối với Đài Loan, đó là sự can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Đối với Israel, đó là con đường dẫn thẳng đến sự leo thang và gia tăng căng thẳng chưa từng có trong khu vực”.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>