Mỹ khai tử Obamacare

08/03/2017 | 08:00 GMT+7

Sau nhiều tranh cãi, mới đây, Đảng Cộng hòa Mỹ (đảng đang nắm quyền trong Quốc hội Mỹ) vừa tuyên bố trong tuần này sẽ công bố văn bản dự luật nhằm hủy bỏ đạo luật y tế Obamacare.

Obamacare được cho là điểm nhấn trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Obama.  Ảnh: GETTY

Luật Bảo vệ bệnh nhân và Chăm sóc y tế giá phải chăng (gọi tắt là Obamacare) được cựu Tổng thống Barack Obama ban hành từ năm 2010. Chính đạo luật này đã giúp 20 triệu người dân Mỹ được tham gia bảo hiểm y tế, nhất là người nghèo làm nền tảng để chăm sóc sức khỏe khi họ ốm đau. Theo đó, Obamacare là chương trình bảo hiểm sức khỏe bắt buộc của Chính phủ Liên bang dành cho những gia đình, cá nhân có thu nhập thấp; các công ty phải mua bảo hiểm cho nhân viên đang làm việc tại công ty mình. Obamacare áp dụng bắt buộc đối với tất cả người lớn và trẻ em, bao gồm: Công dân Mỹ, người thường trú, những người được phép cư trú hợp pháp trên lãnh thổ Mỹ từ 31 ngày liên tục trở lên hoặc 183 ngày trong vòng 3 năm liên tục mà có nhận thông báo kê khai thuế của Sở Thuế vụ vào cuối năm. Ngoài ra, đi kèm với Obamacare sẽ có 19 loại thuế, phí, và tiền phạt hoàn toàn mới đối với những người vi phạm. Những người được hưởng lợi nhiều nhất từ Obamacare là phụ nữ, người có thu nhập thấp và thanh niên từ 18-26 tuổi.

Theo đó, hầu hết người dân Mỹ đều được những lợi ích mà Obamacare mang lại. Chỉ trong 1 năm từ 2013 đến 2014, có 8,8 triệu người Mỹ đã được bảo hiểm. Tỷ lệ người chưa được bảo hiểm y tế cũng giảm từ hơn 20% trước khi Obamacare có hiệu lực xuống còn 10%. Obamacare giúp mở rộng nhiều chương trình chăm sóc y tế miễn phí dành cho người có thu nhập thấp, mà lâu nay có tên gọi là Medicaid. Đây được xem là một trong những “di sản” lớn nhất của cựu Tổng thống Obama được đông đảo người dân Mỹ ủng hộ.

Tuy nhiên, theo Tổng thống Mỹ Donald Trump “Obamacare là thảm họa” của nước này. Do vậy ngay trong chiến dịch vận động tranh cử, ông Trump đã bài xích và cam kết sẽ thay thế bằng một kế hoạch có thể đem lại “chương trình chăm sóc sức khỏe tuyệt vời với chi phí thấp”. Chính những tác động của ông Donald Trump, mới đây Đảng Cộng hòa tuyên bố sẽ công bố xóa bỏ đạo luật Obamacare. Theo Đảng Cộng hòa, Obamacare đã đụng chạm đến quyền lợi của một bộ phận người dân có lợi tức cao, nhất là các nhà tư bản, khi họ phải đóng thêm thuế nhiều hơn để tài trợ cho số đông những người dân có lợi tức thấp có thể mua được bảo hiểm sức khỏe.  Phe Cộng hòa đã bỏ phiếu hơn 50 lần tại Quốc hội để bãi bỏ đạo luật này. Điều này cũng dễ hiểu bởi vì bất cứ chủ trương chính sách đối nội (cũng như đối ngoại) nào bất lợi cho các nhà tư bản, các tập đoàn tư bản và thành phần thượng lưu trong xã hội, thì đều bị Đảng Cộng hòa chống đối đến cùng và Obamacare không phải là ngoại lệ. Mặt khác, tỉ phú Trump cũng nằm trong nhóm lợi ích đó nên việc xóa sổ đạo luật Obamacare là chuyện sớm hay muộn thôi.

Điều người dân Mỹ chờ đợi là chính sách thay thế Obamacare của ông Trump có đảm bảo được quyền lợi của họ như trước đây hay không. Tổng thống Donald Trump cho biết chính phủ đang ở “giai đoạn cuối cùng” của việc xem xét Obamacare và sẽ công bố chi tiết phương án thay thế hoặc bãi bỏ đạo luật này trong tháng 3. Tuy nhiên nhiều khả năng chính sách mới sẽ bất lợi cho người dân nghèo ở Mỹ. Bởi lẽ, Mỹ là nước phát triển duy nhất không có chương trình bảo hiểm y tế toàn dân. Đây cũng là nước có chi phí chữa bệnh đắt đỏ nhất thế giới và đó là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến phá sản cho người dân Mỹ. Nếu Tổng thống Trump và Đảng Cộng hòa có thể thực hiện một chương trình bảo hiểm y tế toàn dân đúng nghĩa tại Mỹ thì đó sẽ là một thành tựu rất lớn. Tuy nhiên, không dễ để thay thế một chương trình như vậy trong một thời gian ngắn.

Obamacare là tên gọi tắt của “Luật Bảo vệ bệnh nhân và Chăm sóc y tế giá phải chăng” có tên đầy đủ: The Patient Protection and Affordable Care Act, được ký thành luật vào ngày 23 tháng 3 năm 2010 sau hơn một năm Tổng thống Obama nhận nhiệm kỳ. Obamacare với mục đích cải tổ hệ thống y tế Mỹ bằng việc:

- Giúp nhiều người Mỹ có khả năng hưởng chế độ chăm sóc sức khỏe hơn.

- Cung cấp nhiều quyền lợi hơn về chăm sóc sức khỏe.

- Thiết lập Heath Insurance Marketplace, nơi người dân Mỹ có thể mua bảo hiểm liên bang với sự trợ cấp của chính phủ.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>