Mối lo ngại đối với các nước Đông Nam Á từ IS

18/01/2016 | 08:29 GMT+7

Các vụ tấn công của các tổ chức khủng bố từ Trung Đông và Bắc Phi đã lan sang châu Âu, châu Mỹ và cả Đông Nam Á. Sau vụ tấn công khủng bố mới vừa diễn ra tại Indonesia do tổ chức Nhà nước Hồi giáo “giật dây” đã làm cho các nước Đông Nam Á thật sự lo ngại do phải đối mặt với tổ chức khủng bố được xem là mạnh nhất trên thế giới hiện nay.

Lực lượng an ninh Indonesia giao tranh với các tay súng ở Jakarta ngày 14-1. Nguồn: THX/TTXVN

Cách nay chỉ mấy ngày, năm đối tượng của một tổ chức khủng bố đã tấn công quán cà phê Starbucks và một chốt cảnh sát ở thủ đô Jakarta (Indonesia) bằng bom tự chế, súng và đai bom liều chết. Vụ tấn công đã làm hai người dân thiệt mạng, trong đó có một người Canada và một người Indonesia. Năm kẻ tấn công đều chết, trong đó hai tên nổ bom liều chết và ba tên còn lại đã bị cảnh sát tiêu diệt. Tư lệnh Cảnh sát quốc gia Indonesia, tướng Badrodin Haiti cho biết, chính nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng tài trợ mọi hoạt động của nhóm đã tiến hành loạt vụ tấn công ở thủ đô Jakarta. Các hoạt động tài trợ này được thông qua Bahrun Naim, một công dân Indonesia đã từng bị phạt tù vì tội tàng trữ vũ khí trái phép. Hiện nay, hắn đang sống tại thành phố Raqqa của Syria, thủ đô tự phong của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng sau khi tổ chức khủng bố này chiếm được thành phố này vào cuối năm 2013. Bahrun Naim là một nhà lãnh đạo thuộc nhóm vũ trang Katibah Nusantara, là kẻ bị buộc tội lên kế hoạch vụ tấn công vừa qua ở thủ đô Jakarta.

Theo giới phân tích, vụ tấn công vừa qua tại thủ đô Jakarta của Indonesia đã gây mối lo ngại của các nước Đông Nam Á đối với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, nhất là việc công dân của các nước Đông Nam Á tham gia chiến đấu trong hàng ngũ IS ở Syria và Iraq trở về nước tiến hành các vụ tấn công tại quê nhà. Soufan Group, cơ quan tư vấn an ninh có trụ sở ở New York (Mỹ), ước tính có từ 500-700 công dân Indonesia ra nước ngoài để gia nhập IS ở Syria và Iraq và rất nhiều trong số này đã trở về quê nhà.

Chuyên gia về các nhóm phiến quân tại Đông Nam Á ở Đại học Công nghệ Nam Dương của Singapore, ông Kumar Ramakrishna cho biết, IS muốn thành lập một tỉnh trong khu vực này, và có một số nhóm trong khu vực thề trung thành với IS. Chuyên gia về khủng bố khu vực Đông Nam Á Rohan Gunaratna kêu gọi các chính phủ trong khu vực cần phải phối hợp với nhau để ngăn chặn việc thành lập một khu vực vệ tinh của IS, vì nếu một khu vực như vậy được thành lập, mối đe dọa tại Đông Nam Á sẽ lớn hơn.

Sau khi vụ tấn công khủng bố tại Jakarta (Indonesia) xảy ra, Tổng Thư ký Hội đồng An ninh quốc gia Thái Lan (NSC), Đại tướng Thawip Netniyom đã nhận định rằng, vụ tấn công khủng bố liên hoàn ở thủ đô Jakarta của Indonesia cho thấy tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đang tăng cường hoạt động ở khu vực Đông Nam Á và do vậy các nước trong khu vực cần phải đẩy mạnh hợp tác chia sẻ thông tin tình báo để đối phó với mối đe dọa này. Vì vụ tấn công ở thủ đô Jakarta xảy ra hoàn toàn bất ngờ bởi trước đó không hề có dấu hiệu hay thông tin tình báo nào và nhà chức trách Indonesia đã không đưa ra bất kỳ cảnh báo nào về khả năng xảy ra tấn công. Vụ tấn công ở Jakarta là một minh chứng về sự hiện diện ngày càng rõ của IS tại khu vực Đông Nam Á và kèm theo đó là nguy cơ xảy ra các vụ tấn công khủng bố. Trước thực tế đó, các nước trong khu vực cần phải chia sẻ thông tin tình báo với nhau nhiều hơn cũng như nên phối hợp hành động trong các chiến dịch chống khủng bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho biết, nước này sẽ tăng cường trao đổi thông tin tình báo cũng như các nỗ lực hợp tác khác với Indonesia nhằm chống các phần tử cực đoan. Trước đó, ông Ng Eng Hen đã từng cảnh báo Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng là “mối nguy rõ ràng và hiển hiện” đối với Đông Nam Á. Trong những năm qua, IS và hệ tư tưởng của nhóm này ngày càng thu hút nhiều tín đồ ở Indonesia, Malaysia và Singapore, hơn cả tổ chức khủng bố Al-Qaeda.

Hiện nay, nhiều người Hồi giáo ở Indonesia, Malaysia, Singapore đã bỏ sang Iraq và Syria tham gia vào lực lượng IS. Những tên này khi về nước, sẽ mang theo lòng trung thành với IS và nhiệm vụ thiết lập một đế chế Hồi giáo mới ở khu vực này. Indonesia là quốc gia có người theo đạo Hồi đông nhất thế giới. Nhóm phiến quân Abu Sayyaf ở Philippines từng cam kết trung thành với IS năm 2014. Đó là những yếu tố thuận lợi để các phiến quân IS xâm nhập vào các nước Đông Nam Á gây ra những vụ tấn công khủng bố.

TRUNG HƯNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>