Lo ngại cho trẻ em di cư

01/06/2016 | 07:25 GMT+7

Làn sóng người di cư từ các nước Trung Đông và Bắc Phi bất chấp hiểm nguy vẫn tiếp tục đổ về “miền đất hứa châu Âu”. Trong số họ đã có nhiều người phải bỏ mạng ngoài biển cả hoặc trên đường đến châu Âu. Đáng lo ngại nhất trong dòng người di cư là số phận của trẻ em...

Ảnh minh họa.

Theo dòng người di cư đến châu Âu có rất nhiều trẻ em. Đây là đối tượng dễ bị tổn thương nhất. Cơ quan Cảnh sát hình sự châu Âu (Europol) cho rằng, 27% trong số hàng triệu người đặt chân đến châu Âu trong năm 2015 là trẻ em. Theo thống kê của tổ chức nhân đạo “Cứu trẻ em” (Save the Children), có khoảng 26.000 trẻ em không có người thân đi kèm đã đến châu Âu hồi năm ngoái.

Theo tài liệu của Cục Hình sự liên bang (BKA), tại nước Đức, chỉ trong ba tháng đầu năm nay, đã ghi nhận gần 5.000 trẻ em mất tích. Phần lớn trẻ mất tích đến từ Afghanistan, Eritrea và Syria. Cơ quan Cảnh sát hình sự châu Âu (Europol) đã báo động về thực trạng ít nhất 10.000 trẻ em không có người thân đi kèm đang “mất tích” sau khi đặt chân đến châu Âu và nhiều em trong số đó có thể đã rơi vào tay các tổ chức buôn người. Tổng Giám đốc Cơ quan Cảnh sát hình sự châu Âu (Europol) Brian Donald cho biết, hàng chục ngàn trẻ em đã biến mất sau khi đăng ký với các nhà chức trách nhà nước châu Âu. Chỉ riêng tại Italia, số trẻ em tị nạn mất tích đã lên tới 5.000 em, trong khi đó ở Thụy Điển con số này là 1.000 em. Dù không khẳng định tất cả trẻ em “mất tích” này đều trở thành nạn nhân của các vụ lạm dụng hay buôn người nhưng khó khăn của các cơ quan chức năng nhiều nước châu Âu là họ hiện không thể nắm được thông tin hơn 10.000 trẻ em tị nạn giờ đang ở đâu, làm gì hay sống với ai. Đức là một trong những quốc gia được nhiều người tị nạn và di cư tìm đến nhiều nhất và Hungary là quốc gia trung chuyển quan trọng trong hành trình di cư, đã có một số lượng lớn tội phạm bị bắt giữ với tội danh bóc lột người di cư. Bà Mariyana Berket thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) nhấn mạnh rằng: “Trẻ em không có người thân đi kèm đến từ các vùng xung đột cho đến nay vẫn là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất”.

Ông Brian Donald cho biết, Cơ quan Cảnh sát hình sự châu Âu (Europol) sẽ tìm thêm bằng chứng từ các tổ chức đang làm việc trên các tuyến đường di cư qua các quốc gia vùng Balkan và các cơ quan chức năng để làm rõ vấn đề trẻ em tị nạn mất tích nhằm có biện pháp ngăn chặn. Nhà lãnh đạo Europol cũng kêu gọi các cộng đồng dân cư đề cao cảnh giác và phát hiện giúp các cơ quan chức năng những trường hợp có thể là trẻ em tị nạn bị lạm dụng.

Mới đây, Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) đã bày tỏ lo ngại về số người di cư và tị nạn tử vong tăng mạnh ở biển Địa Trung Hải thời gian gần đây, trong đó có nhiều trẻ em. Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF) còn cảnh báo tình trạng này có thể gia tăng do đầu mùa hè đã xảy ra nhiều vụ vượt biên hơn ở Địa Trung Hải, nhất là vùng biển giữa Italia và Libya. Theo số liệu của Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (UNICEF), mỗi tháng trung bình có khoảng 1.000 trẻ em, trẻ vị thành niên theo dòng người di cư đến Italia kể từ đầu năm đến nay, nhưng con số này sẽ tăng vọt trong những tháng tới do mùa hè được coi là thời điểm thuận lợi cho hoạt động vượt biên.

TRUNG HƯNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>