Lại tranh cãi chuyện Nga có phá bầu cử Mỹ

19/12/2016 | 07:49 GMT+7

Tổng thống Mỹ Obama tuần rồi tuyên bố, Mỹ sẽ đáp trả vụ Tổng thống Nga Putin chỉ đạo can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ. Điều này có thể dẫn đến khả năng quan hệ Nga - Mỹ sẽ tiếp tục leo thang căng thẳng.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain kêu gọi ông Trump công nhận kết luận của CIA về việc Nga can thiệp bầu cử. Ảnh: Reuters

Phát biểu với Đài phát thanh NPR của Mỹ, ông Obama nhấn mạnh: “Tôi tin chắc rằng, chúng tôi sẽ phải có hành động đáp trả bất kỳ chính phủ nước nào tìm cách gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tự quyết định thời gian và địa điểm để thực hiện vụ đáp trả của mình”.

Trong khi đó, bà Clinton lần đầu đề cập sự can thiệp từ tin tặc Nga là một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại trong cuộc bầu cử hồi tháng 11 vừa qua. Bà cho rằng đây là sự trả đũa của Nga vì bà từng chỉ trích cuộc bầu cử quốc hội của nước này cách đây 5 năm ở nước này là gian lận. “Tổng thống Putin từng công khai chỉ trích tôi vì nhận định này. Đó là mối liên hệ trực tiếp giữa những gì ông ta nói và những chuyện ông ta làm đối với cuộc bầu cử vừa qua”, bà Clinton phát biểu. Ngoài ra, cựu ngoại trưởng Mỹ còn ủng hộ đề xuất của các nghị sĩ từ hai đảng về việc điều tra khả năng tin tặc Nga can thiệp vào bầu cử. Bà cho rằng cần thành lập Ủy ban điều tra tương tự như vụ khủng bố 11-9.

Cùng với bà Hillary Clinton, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) John Brennan cho biết, ông đã gặp Giám đốc FBI James Comey và Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (DNI) James Clapper. “Chúng tôi có sự đồng thuận rất mạnh mẽ về quy mô, bản chất và ý định về sự can thiệp của Nga với cuộc bầu cử vừa qua”.

Trước những cáo buộc của Mỹ, chính phủ Nga đã yêu cầu Mỹ chứng minh cáo buộc về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ bằng cách tấn công mạng đánh cắp dữ liệu của các tổ chức Đảng Dân chủ. Ngoài việc yêu cầu cung cấp bằng chứng, Nga còn tuyên bố rằng nếu không đưa ra được chứng cứ thì tốt nhất Mỹ nên chấm dứt mọi cáo buộc vô căn cứ nhằm vào Matxcơva. Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Tokyo nhân chuyến thăm của Tổng thống Putin đến Nhật Bản rằng: “Hoặc là ngừng thảo luận về nó, hoặc là cung cấp bằng chứng. Nếu không, điều này dường như là sự vu khống”.

Theo các chuyên gia, việc trực tiếp “chĩa mũi dùi” vào Tổng thống Nga Putin với cáo buộc can thiệp vào bầu cử Mỹ cũng có thể khiến Nhà Trắng xung đột với Tổng thống đắc cử Donald Trump. Điều này là bởi, cho đến nay, ông Trump vẫn lên tiếng hoài nghi về việc Tổng thống Nga đứng đằng sau việc các tin tặc nước này xâm nhập và lấy cắp email của Đảng Cộng hòa để gây bất lợi cho chiến dịch vận động tranh cử của bà Clinton. Tổng thống đắc cử Donald Trump bày tỏ: “Nếu Nga, hoặc một nước nào khác can thiệp vào bầu cử Mỹ, tại sao Nhà Trắng phải đợi lâu đến vậy mới có phản ứng? Tại sao họ chỉ làm như vậy sau khi bà Hillary Clinton thất bại?”.

Tuy nhiên, tiếng nói của ông Trump giờ đã có phần lạc lõng khi không chỉ có CIA và FBI cáo buộc Nga can thiệp vào bầu cử Mỹ mà nhiều quan chức Mỹ, trong đó có các Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa tin vào điều này. Cựu Giám đốc CIA Michael Hayden gọi ông Trump là “nhân vật nổi tiếng duy nhất của Mỹ chưa chịu thừa nhận Nga tiến hành một loạt các hành động gây tác động đến cuộc bầu cử Mỹ”.

Nhiều người đặt câu hỏi: Liệu cuộc tranh cãi về chuyện Nga có phá bầu cử Mỹ khi nào mới chấm dứt và không rõ Mỹ sẽ trả đũa ông Putin bằng cách nào?

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>