Israel cự tuyệt đề xuất chấm dứt xung đột của Hamas

05/01/2024 | 07:15 GMT+7

Phong trào Hồi giáo Hamas tuyên bố chấp nhận mọi sáng kiến hòa bình để đổi lấy chấm dứt xung đột tại Dải Gaza, tuy nhiên, Israel đã bác bỏ đề xuất trên.

Căn nhà bị phá hủy sau vụ không kích của Israel xuống trại tị nạn Al-Maghazi ở Dải Gaza ngày 1-1-2024. Ảnh: THX

Thủ lĩnh của phong trào Hồi giáo Hamas kiểm soát Dải Gaza Ismail Haniyeh nêu rõ: “Chúng tôi đã nhận được nhiều sáng kiến liên quan đến tình hình nội bộ (Palestine) và chúng tôi sẵn sàng đón nhận ý tưởng về một chính phủ quốc gia cho Bờ Tây và Gaza”. Bên cạnh đó, đề cập các con tin Israel mà Hamas đang giam giữ, ông Haniyeh tuyên bố, họ sẽ chỉ được phóng thích “theo những điều kiện do quân kháng chiến đặt ra”.

Hamas cũng đã truyền đạt quan điểm này tới Qatar và Ai Cập là cần chấm dứt hoàn toàn hành động bạo lực đối với người Palestine, giúp đỡ họ và đáp ứng các yêu cầu chính đáng của họ.

 Trước đó, lãnh đạo Hamas Mahmoud Mardawi xác nhận sẵn sàng đón nhận bất cứ sáng kiến hay nỗ lực nào giúp chấm dứt xung đột ở Gaza. Tuy nhiên, ông nói rõ, mọi cuộc đàm phán đều phải dựa trên một lệnh ngừng bắn vĩnh viễn và ngừng di dời người dân Gaza. Ngoài ra, việc chấm dứt tấn công Gaza và đảm bảo ngừng bắn hoàn toàn sẽ là điều kiện tiên quyết để đàm phán về các vấn đề khác, trong đó có kế hoạch trao đổi tù nhân.

Theo đó, Hamas đã thông qua các trung gian hòa giải Qatar và Ai Cập gửi tới Israel đề xuất mới về một thỏa thuận bao gồm việc phóng thích các con tin theo 3 giai đoạn. Mỗi giai đoạn sẽ bao gồm việc tạm dừng giao tranh trong hơn 1 tháng để đổi lấy việc thả con tin. Tuy nhiên, đại diện của Hamas yêu cầu trong giai đoạn đầu thực hiện thỏa thuận, Israel phải bắt đầu rút lực lượng ra khỏi Dải Gaza để đổi lấy việc thả 40 con tin. Đến giai đoạn 3 của thỏa thuận, việc thả con tin đồng nghĩa với việc kết thúc xung đột.

Hồi tháng 11 vừa qua, Hamas và Israel đã ngừng bắn trong khoảng một tuần, tạo điều kiện cho 80 con tin Israel và 240 tù nhân người Palestine được trả tự do. Thỏa thuận do Qatar làm trung gian với sự trợ giúp của Mỹ và Ai Cập.

Tuy nhiên, Israel đã bác bỏ đề xuất trên của Hamas. Một quan chức Israel giấu tên cho rằng, đề xuất của Hamas là “hoàn toàn không có căn cứ và chúng tôi đã yêu cầu các nhà hòa giải cố gắng đưa ra một đề xuất dễ chấp nhận hơn”.

Xung đột giữa Israel và Hamas ở Dải Gaza không có dấu hiệu hạ nhiệt dù bước sang năm mới. Theo thống kê chưa đầy đủ của Cơ quan y tế tại Dải Gaza, tổng cộng 22.185 người Palestine đã thiệt mạng và 57.035 người bị thương trong các vụ tấn công của Israel vào vùng lãnh thổ này kể từ ngày 7-10-2023 đến nay.

Trong một động thái liên quan, Mỹ - một đồng minh của Israel - vừa lên tiếng chỉ trích Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich và Bộ trưởng An ninh Quốc gia Israel Itamar Ben Gvir Israel vì kêu gọi người Palestine rời Gaza và người Do Thái nên trở lại khu vực.

Quan điểm của Mỹ là  tái khẳng định rõ ràng, nhất quán và dứt khoát: “Gaza là đất của người Palestine và sẽ luôn như vậy, ở đó Hamas không còn kiểm soát tương lai của họ và cũng không còn các nhóm vũ trang có thể đe dọa Israel”. Israel đã rút binh sĩ và những người định cư cuối cùng khỏi Gaza năm 2005, chấm dứt sự hiện diện của người Do Thái ở dải đất này từ năm 1967, song vẫn duy trì kiểm soát gần như hoàn toàn đối với khu vực biên giới.

Chính nghịch lý này là rào cản để thỏa thuận ngừng bắn hướng hòa bình giữa Israel và Palestine khó thành hiện thực.

Cơ quan cứu trợ Liên Hiệp Quốc dành cho người Palestine (UNRWA) và Chương trình Lương thực thế giới (WFP) của Liên Hiệp Quốc một lần nữa cảnh báo người dân tại Gaza đang đối mặt với nạn đói và bệnh tật trong bối cảnh giao tranh giữa Israel và Hamas leo thang. Hiện có hơn 7.000 người vẫn đang mất tích, 26 bệnh viện bị tàn phá, khoảng 1,93 triệu người dân Gaza mất nhà cửa, 1.100 bệnh nhân cần lọc thận, 71.000 người mắc bệnh tiểu đường và 225.000 người cần điều trị huyết áp cao…

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>