IS chuyển hướng chiến lược ?

28/03/2017 | 07:33 GMT+7

Dự tính được những thất bại ở Mosul và Raqqa, khủng bố IS đã vạch kế hoạch rời bỏ Iraq và Syria, đánh chiếm Lebanon làm lãnh thổ mới.

Khu vực tập kết hiện nay của IS ở al-Qa’im, nằm trên biên giới Iraq-Syria.

Chủ nhật vừa rồi, các tay súng thuộc tổ chức Các lực lượng Dân chủ Syria (SDF), một liên minh người Kurd-Arab được Mỹ hậu thuẫn, đã vào được một sân bay quân sự do nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kiểm soát ở miền Bắc Syria. Người phát ngôn của SDF Talal Sello cho hay: “SDF đã giành quyền kiểm soát 50% sân bay quân sự Tabqa, dự kiến trong vài giờ tới SDF sẽ kiểm soát hoàn toàn sân bay này”. Trong khi đó Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, dưới hỏa lực pháo hạng nặng và các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu, IS đã rút khỏi căn cứ không quân trên.

IS đã chiếm sân bay Tabqa từ tháng 8-2014 và thảm sát khoảng 200 binh sĩ chính phủ. Tabqa cách Raqa, thành trì cuối cùng của IS tại Syria khoảng 55km về phía Đông.

Chiến dịch giải phóng Raqqa của SDF được Mỹ hậu thuẫn không phải lúc nào cũng phải đối mặt với sự kháng cự khốc liệt của IS như chiến dịch giải phóng thành phố Mosul, thuộc tỉnh Nineveh của quân đội Iraq, cũng do Hoa Kỳ hỗ trợ. Nguyên nhân là một phần vì thành phố Raqqa đã dần dần trống rỗng bởi các lực lượng chiến đấu của IS đã được lệnh rút dần, kể từ khi thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thấy rằng, lực lượng quân đội Iraq và Syria đang tấn công không khoan nhượng, khiến thời gian của chúng đã hết.

Thay vào đó, lãnh đạo ISIS Abu Bakr Al-Baghdadi và các nhà chiến lược của IS ở Iraq đã thực hiện một sự chuyển hướng chiến lược: Các chiến binh khủng bố đã dần dần rút khỏi các mặt trận ở Syria và Iraq, thay vì tiếp tục tăng quân đến các pháo đài IS ở Deir ez-Zour ở miền Đông Syria hay Abu Kamal ở tỉnh Anbar ở phía Tây Iraq. Và đích đến tiếp theo của chúng chính là quốc gia láng giềng của Syria là Lebanon.

Đây là sự thay đổi triệt để phương hướng chiến lược cũ của chúng. Giới lãnh đạo IS đã chỉ thị cho các tay súng khủng bố tập trung tại hai thị trấn nằm ngang nhau ở hai bên biên giới Iraq - Syria, băng qua tuyến đường al-Qa’im mà chúng đã sử dụng để tấn công sang Syria hồi tháng 6-2014. Cả hai thị trấn đều nằm trong vùng sa mạc rộng lớn mà bất kỳ sự tiếp cận nào của kẻ thù đều có thể nhìn thấy từ xa. Hơn nữa, thảm thực vật dày đặc của bờ sông Euphrates và các khu rừng gần đó có hiệu quả che đậy các hành động lén lút, chống lại giám sát trên không và trên mặt đất của cả Nga và Mỹ.

Lebanon là một quốc gia đa tôn giáo đang bị giằng xé bởi các cuộc xung đột giữa lực lượng vũ trang của người Sunni, của người Shiite (Hezbollah) và cộng đồng Kitô hữu. Những yếu tố này là nguyên nhân chính khiến Lebanon dễ bị tổn thương trước các cuộc xâm lăng. Vì vậy các nhà lãnh đạo của tổ chức khủng bố này đã nhìn thấy những “con mồi ngon” là quốc gia láng giềng của Syria là Lebanon, bởi ngoài lực lượng vũ trang Hezbollah là đáng kể, còn chính phủ và quân đội của nước này rất yếu kém và quan trọng là không được sự hỗ trợ của Nga hay Mỹ.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>