Giao tranh ở miền Đông Ukraine, phá vỡ thỏa thuận Minsk

14/10/2016 | 07:37 GMT+7

Chỉ sau vài ngày đạt được thỏa thuận rút quân khỏi  khu vực Petrovsky (miền Đông Ukraine), giao tranh ác liệt đã tái diễn làm nhiều người thương vong.

Lực lượng ly khai rời làng Perivske thuộc khu vực Donetsk, miền Đông Ukraine ngày 7-10. Ảnh: EPA/TTXVN

Người phát ngôn của quân đội Ukraine, ông Andriy Lysenko cho biết 2 binh sĩ của quân đội Ukraine đã thiệt mạng và 8 người khác bị thương trong các cuộc giao tranh với lực lượng đòi độc lập trong những ngày qua. Theo đó, bất chấp thỏa thuận ngừng bắn được các bên liên quan thông qua, lực lượng đòi độc lập liên tục tấn công các mục tiêu của quân đội Ukraine. Đáng quan ngại là các tay súng của lực lượng này đã sử dụng cả vũ khí hạng nặng vốn được các bên liên quan cam kết rút khỏi khu vực giới tuyến.

Nguyên nhân của vụ việc trên được cho là do trước đó, quân đội Ukraine đã cố tình trì hoãn việc rút quân theo kế hoạch diễn ra song song với lực lượng đòi độc lập ở thị trấn Stanytsa Luhanska nằm ở khu vực giới tuyến miền Đông nước này. Động thái này đã làm kéo giãn thời gian lệnh ngừng bắn có hiệu lực. Việc này cũng đồng nghĩa với vi phạm thỏa thuận ngừng bắn Minsk được ký 18 tháng trước giữa chính phủ Ukraine với lực lượng đòi độc lập. Lý giải về vấn đề này, Tướng Borys Kremenetsky, đại diện của Ukraine tại trung tâm phối hợp ngừng bắn, cho rằng: “Việc rút các lực lượng và trang thiết bị đã bị hoãn lại là do tình trạng tiếp tục bắn phá dọc theo đường giới tuyến. Tôi có thể nói rằng đã có sự gia tăng việc sử dụng pháo hạng nặng trong vài ngày qua”. Sự trì hoãn này cũng dẫn đến nghi ngờ của lực lượng đòi độc lập và là tác nhân của những cuộc giao tranh gần đây.

Được biết, trước đó, một thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 7 ngày ở miền Đông Ukraine đã được nhất trí sau khi Ngoại trưởng Đức và người đồng cấp Pháp có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine. Theo đó, các đại diện của Chính phủ Ukraine và lực lượng đòi độc lập đã nhất trí thí điểm một kế hoạch hạ nhiệt căng thẳng tại 3 thị trấn nhỏ (gồm cả Petrovske thuộc khu vực Donetsk và Zolote thuộc khu vực Lugansk) ở miền Đông nước này, một phần của nỗ lực nhằm khôi phục lệnh ngừng bắn và chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hơn 2 năm nay ở miền Đông Ukraine. Kế hoạch thí điểm này do các quan sát viên thuộc Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) giám sát. Tuy nhiên, sau đó cả hai bên liên quan đều không thực hiện lệnh ngừng bắn trên nên dẫn đến giao tranh xảy ra.

Trước những diễn biến trên, Tổng thống Pháp Francois Hollande đã đề nghị thúc đẩy ngoại giao hơn nữa để thực thi đầy đủ thỏa thuận hòa bình Minsk, đồng thời cho rằng tiến trình hướng tới một giải pháp chính trị nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine đang diễn ra khá chậm. Ngoài ra, Tổng thống Hollande cũng khẳng định ông cùng với Thủ tướng Đức Angela Merkel, cam kết sẽ tìm ra một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine. Bên cạnh việc kêu gọi Kiev đảm đương trách nhiệm triển khai những cải cách cần thiết để thúc đẩy ổn định. Tổng thống Hollande cho biết: “Tôi sẵn sàng cùng với Thủ tướng Đức Angela Merkel tham gia hội đàm vào bất cứ lúc nào với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko để bảo đảm thực thi đầy đủ thỏa thuận Minsk”.

Trước đó, Ngoại trưởng Pháp Jean-Marc Ayrault cho biết các nhà lãnh đạo của nhóm “Bộ tứ Normandy” về vấn đề Ukraine (gồm Nga, Pháp, Đức và Ukraine) có thể sẽ nhóm họp chính thức vào ngày 19-10 tới tại Paris (Pháp) nhằm tạo tiến triển về việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine hướng đến thực thi thỏa thuận Minsk một cách đầy đủ nhất.

Theo số liệu thống kê của Liên Hiệp Quốc, cuộc xung đột bùng phát từ tháng 4-2014 đến nay ở miền Đông Ukraine giữa quân chính phủ và lực lượng đòi độc lập đã cướp đi sinh mạng của hơn 9.600 người và khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>