Giải quyết vấn đề Triều Tiên theo cách nào ?

20/04/2017 | 09:37 GMT+7

Căng thẳng leo thang giữa Mỹ và Triều Tiên có nhiều khả năng dẫn đến cuộc chiến ngoài mong muốn. Giải pháp nào để ngăn chặn vấn đề trên đang được nhiều quốc gia quan tâm.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát và chỉ đạo một cuộc tập trận pháo binh. Nguồn: YONHAP

Hiện tại, Triều Tiên đã đặt quân đội trong tình trạng báo động cao nhất sau khi Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence thăm khu vục biên giới Triều Tiên - Hàn Quốc và tái khẳng định quan điểm của Washington là nước này “cân nhắc mọi lựa chọn” trong việc đối phó với Bình Nhưỡng. Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Sin Hong-chol cho rằng: “Chính quyền Mỹ nên “mở rộng tầm mắt quan sát thế giới”. Nếu Triều Tiên thấy có bất cứ dấu hiệu nào về một cuộc tấn công vào lãnh thổ thì quân đội nước này sẽ tiến hành các vụ tấn công quân sự tàn khốc nhằm vào những kẻ xâm lược Mỹ bất kể họ ở đâu, từ nước Mỹ xa xôi tới những căn cứ quân sự Mỹ trên Bán đảo Triều Tiên, Nhật Bản hay bất cứ đâu”. Ngoài ra, ông Sin Hong-chol cũng cho biết, Triều Tiên sở hữu vũ khí hạt nhân không phải là ảo tưởng và đây không phải là một món hàng có thể bị đem ra mua bán. Chính vì vậy, không thể đưa vấn đề này ra bàn đàm phán với mục tiêu chấm dứt nó.

Mới đây, tại Liên Hiệp Quốc, Phó Đại sứ Triều Tiên Kim In-Ryong tuyên bố Bình Nhưỡng sẵn sàng phản ứng trước “bất kỳ hình thức chiến tranh nào” do những hành động quân sự của Mỹ gây ra. Ông Kim In-Ryong khẳng định nếu Washington dám lựa chọn hành động quân sự, Bình Nhưỡng sẵn sàng ứng phó trước bất kỳ hình thái chiến tranh nào mà Mỹ mong muốn. Phó Đại sứ Triều Tiên cũng cáo buộc Mỹ đang biến Bán đảo Triều Tiên thành “điểm nóng lớn nhất thế giới” và tạo ra những tình huống nguy hiểm khiến chiến tranh hạt nhân có thể nổ ra vào bất cứ lúc nào.

Về phía Mỹ, dù tuyên bố thời kỳ “kiên nhẫn chiến lược” với Triều Tiên đã qua, nhưng một giải pháp khả thi cho vấn đề Triều Tiên thì Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn đang lúng túng. Những động thái gần đây của Washington như bắn tên lửa đạn đạo tấn công Syria, thả “Bom mẹ” tấn công IS tại Afghanistan, điều một nhóm tác chiến tàu sân bay tới tuần tra Biển Đông và dự định tiến hành hai cuộc thử nghiệm lớn vào tháng 5 về khả năng bắn hạ các tên lửa được phóng từ Triều Tiên… đều nhằm cảnh cáo Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Triều Tiên vẫn phớt lờ xem như chẳng có gì xảy ra.

Theo CNN, để chặn đứng tham vọng hạt nhân của Triều Tiên, Mỹ có thể tính đến rất nhiều phương án khác nhau như sử dụng những lời lẽ cứng rắn để răn đe hoặc “nhờ” Trung Quốc gây áp lực mạnh mẽ với Triều Tiên. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump vẫn đang “loay hoay” trong việc giải quyết triệt để hồ sơ Triều Tiên, điều mà Mỹ đã thất bại trong suốt 25 năm qua.

Theo các chuyên gia, cho đến thời điểm này, Tổng thống Donald Trump dường như lại “đi vào vết xe đổ” của chính người tiền nhiệm Barack Obama. Ông Trump vẫn tin rằng, bằng việc hợp tác chặt chẽ với Liên Hiệp Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga, Mỹ hoàn toàn có thể “siết chặt vòng vây” khiến Triều Tiên phải chấp nhận dừng ngay chương trình hạt nhân của mình. Tất cả những giải pháp này đến nay vẫn không mang lại kết quả khả quan nào mà còn khiến tình hình ngày càng xấu hơn.

Trong một động thái liên quan, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết, Mỹ và Trung Quốc đang phối hợp “chặt chẽ” trong vấn đề Triều Tiên. Ông Mattis nêu rõ vụ thử tên lửa đạn đạo mới đây nhất của Triều Tiên cho thấy sự cần thiết của mối quan hệ hợp tác này. Ông khẳng định nỗ lực Mỹ - Trung nhằm “đưa tình hình trở lại tầm kiểm soát và hướng tới phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên”, vốn là nguyện vọng chung của Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Giới quan sát nhận định, khó có khả năng xảy ra cuộc chiến giữa Mỹ và Triều Tiên cho dù căng thẳng giữa Washington và Bình Nhưỡng đã lên đến cao trào. Vì lợi ích của mỗi quốc gia một giải pháp đàm phán hòa bình là điều cần thiết đối với các bên liên quan hiện nay. Tuy nhiên với cá tính bất thường của Tổng thống Mỹ Donald Trump và Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thì mọi chuyện thật khó đoán trước.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>