Giải pháp ổn định chính trị cho Burundi

05/04/2016 | 07:35 GMT+7

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) vừa thông qua nghị quyết về việc cử cảnh sát tới Burundi nhằm trợ giúp quốc gia châu Phi này lập lại trật tự sau gần một năm rơi vào khủng hoảng chính trị dẫn đến bạo lực đẫm máu. Đây được xem là giải pháp chính trị cần thiết trong thời điểm hiện nay.

Toàn cảnh phiên họp của Hội đồng Bảo an về tình hình căng thẳng ở Burundi tại thành phố New York, Mỹ ngày 1-4.  Nguồn: THX/TTXVN

Nghị quyết này do Pháp soạn thảo và được 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an LHQ đã nhất trí thông qua. Trong đó đề nghị Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon cho triển khai cảnh sát tới Burundi, nơi các mối đe dọa bạo lực có thể gia tăng thành xung đột sắc tộc. Theo đại sứ Pháp tại LHQ Francois Delattre, đây là bước tiến đầu tiên hướng tới sự hiện diện mạnh mẽ của LHQ tại Burundi, giúp đảm bảo sự tôn trọng các quyền con người, lập lại trật tự và ổn định cho nước này. Theo đó, trong 15 ngày tới, lực lượng cảnh sát phi vũ trang và quan sát viên của LHQ phối hợp với AU sẽ được triển khai tới Burundi. Mục tiêu của sứ mệnh này là bảo vệ và củng cố Hiệp định hòa bình và hòa giải Arusha của Burundi. Theo nghị quyết, trước mắt, khoảng 30 cảnh sát phi vũ trang sẽ được triển khai tới Burundi, chủ yếu làm nhiệm vụ giám sát thỏa thuận hòa bình và hòa giải dân tộc Arusha đạt được năm 2008.

Ngoại trưởng Burundi Alain Nyamitwe cho biết nước này đã chấp nhận nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, bởi vì ông cho rằng một số ít cảnh sát của LHQ có thể giúp nước này ổn định tình hình. Tuy nhiên, ông Nyamitwe khẳng định không bao giờ đồng ý với việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình ở Burundi.

Trước đó, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã có các cuộc hội đàm với Tổng thống Pierre Nkurunziza, các nhà lãnh đạo của các đảng phái chính trị và xã hội dân sự nhằm tạo động lực mới cho những nỗ lực bị đình trệ để giải quyết cuộc khủng hoảng kéo dài gần một năm qua. Trong một động thái liên quan, ông Leonce Ngendakumana, Chủ tịch Đảng Mặt trận Dân chủ Burundi đối lập cho biết tại cuộc gặp với Tổng Thư ký LHQ, các lãnh đạo đảng phái chính trị đã thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Burundi và đồng thuận cách thức nhằm chấm dứt bạo lực ở quốc gia này do LHQ đề xuất.

 Thực tế, kể từ tháng 4 năm ngoái, Burundi đã rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng sau khi đảng cầm quyền chọn Tổng thống Pierre Nkurunziza làm ứng viên cho cuộc bầu cử Tổng thống dự kiến diễn ra vào giữa năm 2016. Việc làm này hoàn toàn trái ngược với quy định của Hiến pháp Burundi là Tổng thống chỉ được tại vị không quá 2 nhiệm kỳ. Trong khi đó, ông Pierre Nkurunziza đã giữ chức vụ Tổng thống 2 nhiệm kỳ nếu được tín nhiệm thì đây là nhiệm kỳ thứ 3. Động thái này đã bị phe phái đối lập phản đối kịch liệt, đồng thời chỉ trích ông Nkurunziza vi phạm Hiến pháp và đi ngược lại tiến trình dân chủ tại Burundi, khiến nước này chìm sâu vào bạo lực đẫm máu. Theo số liệu chưa đầy đủ, ít nhất 439 người thiệt mạng vì các vụ bạo lực và hơn 250.000 người phải rời bỏ đất nước.

Giới quan sát cho rằng, mặc dù nghị quyết về việc cử cảnh sát tới Burundi nhằm trợ giúp quốc gia này lập lại trật tự được Hội đồng Bảo an LHQ thông qua nhưng để biến nó thành hiện thực còn cả quá trình dài. Trong đó, việc đi tìm tiếng nói chung giữa chính phủ và phe đối lập được xem là giải pháp căn cơ để ổn định chính trị ở quốc gia này. Đây là vấn đề khó khăn khi các bên liên quan vẫn còn mâu thuẫn.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>