Giải pháp nào để cứu dân thường Iraq khỏi tay IS ?

09/06/2016 | 07:11 GMT+7

Hiện nay, quân đội và các lực lượng vũ trang ủng hộ Chính phủ Iraq đã thắng thế trong chiến dịch tái chiếm thành phố Fallujah. Tuy nhiên, vấn đề đau lòng nhất vẫn là người dân nơi đây đang lâm vào cảnh khốn cùng cần được giải cứu.

Rất nhiều người dân ở Fallujah đang cần đến sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế. Ảnh: AFP

Ông Hadi al-Amiri, Chỉ huy quân sự thuộc lực lượng vũ trang Hồi giáo dòng Shitte, ủng hộ Chính phủ Iraq, cho biết cuộc chiến giành lại thành phố Fallujah diễn ra hết sức căng thẳng trong nhiều tuần qua. Các tay súng IS đã phản kháng quyết liệt trước các đợt tấn công của quân đội, đồng thời sử dụng người dân bị mắc kẹt lại làm “lá chắn sống” cho mình nhằm ngăn chặn các đợt tấn công của quân đội. Tuy nhiên, bằng quyết tâm, đến thời điểm này quân đội Iraq đã giành quyền kiểm soát hoàn toàn Fallujah - một trong hai khu vực lớn tại quốc gia Trung Đông này vẫn đang bị chiếm giữ bởi IS.

Vấn đề đáng quan ngại hiện nay là cuộc sống của hàng ngàn dân thường nơi đây đang bị đe dọa từ cuộc chiến này. Nhiều tổ chức nhân đạo quốc tế đã đồng loạt đưa ra cảnh báo rằng, chiến dịch giải phóng Fallujah của Chính phủ Iraq, với sự hỗ trợ của Liên minh quân sự quốc tế do Mỹ dẫn đầu, có thể gây ra tác động “trái chiều” khi mà sự sống của hàng ngàn người dân của thành phố và các khu vực lân cận bị đe dọa. Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc tại Iraq Jan Kubis cho biết, người dân Fallujah đang phải chịu cảnh khốn cùng dưới sự đàn áp của IS. Hiện các nhân viên cứu trợ đang phải chạy đua với thời gian để có thể hỗ trợ và cung cấp những thứ cần thiết cho cư dân Fallujah. Theo đó, Chương trình Lương thực Thế giới (WFP), Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM), Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng thiếu nước uống, thực phẩm và các dịch vụ y tế cần thiết để cứu trợ khẩn cấp. Hiện có hơn 50.000 người dân Fallujah đang sống trong các lán trại tạm thời và luôn trong tình trạng quá tải. Đại diện Liên Hiệp Quốc tại Iraq cho biết thêm, sứ mệnh của tổ chức này là cung cấp thức ăn, chỗ ở, những nhu cầu thiết yếu cho những người dân Fallujah vốn đang ở trong cảnh khốn cùng bởi nhiều người tháo chạy khỏi nhà chỉ với bộ quần áo đang mặc trên người.

Thành phố Fallujah nằm cách thủ đô Baghdad khoảng 65km, thành phố này rơi vào tay IS kể từ năm 2014 và hiện là một trong những mục tiêu hàng đầu mà Liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu cùng với lực lượng an ninh Iraq muốn giành lấy để giữ thế chủ động trong tấn công IS. Theo CNN, trong số hơn 50.000 người dân bị kẹt lại ở Falluja, có nhiều người đã bị IS bắn chết khi họ cố chạy trốn khỏi đây. Mới đây, một quan chức Iraq cho biết một thực tế đau lòng khi lực lượng an ninh nước này tham gia chiến dịch tái chiếm thành phố Fallujah đã phát hiện một ngôi mộ tập thể có tới 400 thi thể. Ngoài những người lính, hố chôn tập thể này cũng có cả người dân, những người bị IS hành quyết vì cáo buộc họ làm gián điệp hay không tôn trọng luật lệ do chúng đặt ra.

Giám đốc Tổ chức Hội đồng tị nạn Na Uy (NRC) Nasr Muflahi cho biết: “Nỗi kinh sợ lớn nhất của chúng tôi là xác nhận về những dân thường bị IS giết ở  vùng Falluja”. Thực tế là hiện nay mặc dù quân Chính phủ Iraq đã đánh chiếm được thành phố Fallujah nhưng cũng còn không ít dân thường nơi đây nằm trong tay IS. Cuộc sống của họ đang tính bằng giờ nếu như không được giải cứu. Giới phân tích cho rằng nỗi lo này sẽ còn dai dẳng không chỉ với người dân thành phố Fallujah nói riêng mà cả quốc gia Trung Đông này nói chung khi IS vẫn chưa bị tận diệt.

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>