EU và Anh lại mất lòng về thỏa thuận Brexit

05/05/2017 | 08:11 GMT+7

Việc Liên minh châu Âu (EU) chọn giải pháp cứng rắn để đàm phán khi Anh rời khỏi EU hay còn gọi là Brexit đã tạo nên phản ứng trái chiều trong lãnh đạo nước Anh.

Các nhà đàm phán EU đang xem xét tăng khoản tiền bồi thường cho việc chấm dứt tư cách thành viên của Anh trong EU. Nguồn: Finance Monthly.

Các nhà lãnh đạo EU đã nhất trí thông qua nguyên tắc “cứng rắn” trong tiến trình đàm phán với Anh. Theo đó, đàm phán về một thỏa thuận thương mại trong tương lai với Anh chỉ có thể bắt đầu khi London đồng ý các điều khoản về các quyền công dân, cũng như chi trả những phí tổn cho Brexit, tính đến cả những cam kết về ngân sách đến ngày nước này chính thức chia tay EU. Đáng  lưu ý là việc EU đang tìm cách nâng khoản tiền dàn xếp Brexit với Anh lên 100 tỉ euro, tăng gần gấp đôi so với ước tính ban đầu đã vấp phải phản ứng quyết liệt từ phía Anh.

Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit của Anh David Davis khẳng định nước này sẽ không chi trả khoản tiền trên để rời khỏi EU, đồng thời khẳng định con số đó là không thể chấp nhận được. Theo quan điểm của ông Davis, Chính phủ Anh sẽ chỉ chi trả những khoản tiền phù hợp với pháp lý chứ không phải là những gì mà EU muốn. Bởi lẽ, đây là một cuộc đàm phán nên cần có sự sòng phẳng. Họ đưa ra những gì họ muốn và chúng tôi cũng đưa ra những gì chúng tôi muốn. Ngoài ra, Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland đã thực hiện quyền và nghĩa vụ với EU một cách rất nghiêm túc từ trước đến giờ, nên ông Davis bày tỏ mong muốn 2 bên có thể đạt được sự nhất trí và vấn đề này không phải đưa lên Tòa án Công lý châu Âu (ECJ).

Đồng thuận với quan điểm trên, nhiều nghị sĩ của Đảng Bảo thủ Anh lập luận rằng nước này chẳng nợ EU bất cứ thứ gì trong suốt 40 năm qua. Báo cáo mới đây của một ủy ban thuộc Viện Quý tộc (Thượng viện) Anh cũng chỉ ra rằng, về mặt pháp lý, nước này không có trách nhiệm phải chi trả bất cứ một đồng xu nào để rời khỏi EU.

Trong một động thái liên quan, Thủ tướng Anh Theresa May đã tuyên bố thà không đạt được thỏa thuận nào còn hơn chấp nhận một thỏa thuận tồi, gây bất lợi cho nước Anh. Đồng thời bà May cũng khẳng định quyết tâm sẵn sàng cho một cuộc đàm phán khó khăn với EU. Bà May tuyên bố rằng Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker sẽ được thấy bà có thể trở thành “một người phụ nữ vô cùng khó khăn” trong cuộc thương thảo Brexit.

Về việc khởi đầu cho đàm phán Brexit, Trưởng đoàn đàm phán của EU Michel Barnier cho biết, Anh và EU cần nhất trí một cách thức rõ ràng để tính toán những gì Anh phải thanh toán trước khi bắt đầu bất cứ cuộc đàm phán nào về một quan hệ hợp tác trong tương lai. Ông khẳng định: “Đây không phải là một sự trừng phạt, cũng không phải là một loại thuế Brexit mà thực chất là giữa Anh và EU có những cam kết cùng tài trợ cho các chương trình và dự án chung, vì vậy đây là một vấn đề tất toán tài khoản. Tuy nhiên, hiện chưa thể đưa ra một con số nào về “hóa đơn” Brexit mà Anh phải trả.

Những diễn biến trên, phần nào cho thấy khởi đầu của tiến trình đàm phán Brexit đang gặp nhiều khó khăn về mặt quan điểm. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean Claude-Juncker cũng cảnh báo nguy cơ đàm phán Brexit thất bại là rất lớn vì quan điểm của hai bên đang ngày một cách biệt. Điều đó không chỉ làm cho tiến trình Brexit thêm chông gai mà còn đe dọa cơ hội hợp tác thương mại giữa Anh và EU hậu chia tay.

Theo quy định, các nước thành viên EU phải đóng góp vào ngân sách chung của khối. Ngân sách này được dùng để cấp vốn cho các dự án cơ sở hạ tầng, chương trình xã hội, nghiên cứu khoa học và lương hưu cho các quan chức EU. Ngân sách của EU được đàm phán theo từng giai đoạn kéo dài nhiều năm, trong đó thỏa thuận ngân sách hiện tại có thời hạn đến năm 2020. Những người ủng hộ Brexit cho rằng số tiền mỗi năm nước Anh nộp vào ngân sách EU khoảng 10 tỉ bảng, tương đương khoảng 12,5 tỉ USD.

 

HN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>