Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia dọa sẽ kích động biểu tình

29/05/2016 | 16:21 GMT+7

Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập tuyên bố sẽ kêu gọi biểu tình trên quy mô lớn nếu Phó Chủ tịch đảng này là ông Kem Sokha bị bắt. Tuyên bố trên được đưa ra sau cuộc họp của Ban lãnh đạo Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP).

Ông Kem Sokha (giữa). Nguồn: AFP

Tuyên bố còn cho biết, các nghị sĩ của Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) sẽ thông báo với Chủ tịch Quốc hội Heng Samrin là họ không thể tiếp tục làm việc tại Quốc hội do cái gọi là “quyền miễn truy tố của một số nghị sĩ bị vi phạm”. Trước đó, một tòa án Campuchia đã đề nghị cảnh sát bắt ông Kem Sokha là nghị sĩ Quốc hội sau hai lần từ chối hầu tòa trong một vụ kiện liên quan đến người được cho là nhân tình của ông. Tòa án này đã cáo buộc ông Kem Sokha tội không tuân thủ lệnh của tòa án theo điều 538 của Bộ Luật hình sự. Với cáo buộc trên, ông Kem Sokha có thể bị phạt tù từ 1 đến 6 tháng.

Lệnh triệu tập ông Kem Sokha được tòa án phát đi sau khi cô thợ cắt tóc Khom Chandaraty, được cho là người tình của ông Kem Sokha, thừa nhận đã có quan hệ với ông. Theo cô Khom Chandaraty, ông Kem Sokha đã hứa cho cô 3.000 USD để mua nhà và mở cửa hiệu, song ông này đã thất hứa. Cô Khom Chandaraty kiện ông Kem Sokha và yêu cầu ông này đền bù cho cô 300.000 USD. Ông Kem Sokha không có bất kỳ phát biểu công khai nào về vụ việc này.

Việc ông Kem Sokha không đến hầu tòa sau hai lần bị triệu tập được luật sư của ông nêu lý do vì ông này quá bận rộn và trong phiên xét xử đầu tiên, bên công tố cũng chưa đặt bất kỳ câu hỏi nào hay đưa ra cáo buộc nào cho ông Kem Sokha, do vậy ông Kem Sokha không cần thiết phải có mặt tại tòa.

Trước vụ kiện liên quan đến cô thợ cắt tóc Khom Chandaraty, Phó Chủ tịch Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) Kem Sokha đã bị một số sinh viên gửi đơn khiếu nại với cáo buộc tham nhũng đến Cơ quan Phòng chống tham nhũng Campuchia (ACU). Chủ tịch Cơ quan Phòng chống tham nhũng Campuchia (ACU) Om Dintieng cho biết: “Sau khi phân tích đoạn băng ghi âm, chúng tôi quyết định nhận đơn khiếu nại để điều tra về tham nhũng đối với ông Kem Sokha”. Theo Cơ quan Phòng chống tham nhũng Campuchia (ACU), ông Kem Sokha đã ba lần giải trình về tài sản cá nhân vào các năm 2011, 2013 và 2015.

Ông Kem Sokha là nghị sĩ Quốc hội và được giữ chức Phó Chủ tịch Quốc hội do Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) nhường để đổi lấy sự đồng ý tham gia Quốc hội của các nghị sĩ thuộc Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập. Họ tẩy chay Quốc hội để phản đối cuộc bầu cử hồi năm 2013 mà Đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen giành chiến thắng. Sau đó, do có những tuyên bố xuyên tạc lịch sử, kích động… Quốc hội Campuchia đã bỏ phiếu bất tín nhiệm và tước bỏ chức Phó Chủ tịch Quốc hội đối với ông Kem Sokha.

Nếu cảnh sát bắt ông Kem Sokha theo yêu cầu của tòa án, thì các cuộc biểu tình sẽ nổ ra, tình hình Campuchia sẽ có những bất ổn.

TRUNG HƯNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>