Cuộc khủng hoảng chính trị tại Brazil tiếp tục gay gắt

15/04/2016 | 07:36 GMT+7

Cuộc khủng hoảng chính trị tại Brazil tiếp tục có những diễn biến phức tạp khi đương kim tổng thống nước này là bà Dilma Rousseff đang đối mặt trước nguy cơ bị đưa ra xét xử tại một tòa án chính trị ở Quốc hội.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff. 

Cuộc khủng hoảng chính trị tại Brazil đã kéo dài trong thời gian qua và đến nay có những diễn biến phức tạp. Mới đây, Ủy ban đặc biệt của Hạ viện Brazil đã khuyến nghị luận tội Tổng thống Dilma Rousseff, mở đường cho một phiên bỏ phiếu quan trọng ở Hạ viện để quyết định liệu bà Dilma Rousseff có phải đối mặt với việc bị xét xử hay không. Ủy ban đặc biệt của Hạ viện gồm 65 thành viên, trong đó có 38 thành viên ủng hộ luận tội và 27 thành viên phản đối. Quyết định này không có tính chất bắt buộc nhưng nó là tín hiệu quan trọng cho thấy trước khả năng sẽ nổ ra một cuộc chiến có tính quyết định về việc bãi nhiệm bà Dilma Rousseff tại phiên họp toàn thể Hạ viện, dự kiến diễn ra vào ngày 17- 4 tới. Nếu Hạ viện thông qua với 2/3 số phiếu ủng hộ, vụ việc sẽ được chuyển lên Thượng viện. Trong trường hợp 41 trên tổng số 81 nghị sĩ Thượng viện thông qua, bà Dilma Rousseff sẽ phải rời nhiệm sở trong vòng 180 ngày, nhường chỗ cho Phó Tổng thống Michel Temer. Theo Hiến pháp Brazil, trong trường hợp này, Phó Tổng thống Michel Temer sẽ thay bà Dilma Rousseff là tổng thống tạm quyền cho tới hết nhiệm kỳ vào ngày 31-12-2018.

Từ năm 2011, ông Michel Temer đã là phó tổng thống cùng bà Dilma Rousseff từ đầu nhiệm kỳ. Tuy nhiên, trong nhiệm kỳ thứ hai bắt đầu từ năm 2015 của bà Dilma Rousseff, giữa Tổng thống Dilma Rousseff và Phó Tổng thống Michel Temer đã bắt đầu có sự rạn nứt, đặc biệt là từ cuối năm ngoái. Tổng thống Brazil Dilma Rousseff đã tố cáo một âm mưu nhằm lật đổ bà, đồng thời cáo buộc Phó Tổng thống Michel Temer là một trong số những người cầm đầu âm mưu này. Tổng thống Dilma Rousseff nói: “Họ đang công khai âm mưu lật đổ một tổng thống được bầu hợp pháp”. Trước đó, Phó Tổng thống Michel Temer được cho là đã “gửi nhầm” một đoạn băng ghi âm dài 15 phút với thông điệp về việc Tổng thống Dilma Rousseff đã bị Ủy ban đặc biệt của Hạ viện bỏ phiếu đồng ý thông qua việc đưa ra xét xử ở Quốc hội. Thông điệp với nội dung ông Michel Temer tuyên bố sẽ nhậm chức tổng thống tạm quyền đã được gửi tới các nghị sĩ thuộc Đảng Phong trào Dân chủ Brazil (PMDB), từng tham gia cầm quyền với Đảng Lao động (PT) của bà Dilma Rousseff và sau đó tuyên bố từ bỏ chính phủ để trở thành phe đối lập. Tổng Thư ký Liên minh các quốc gia Nam Mỹ (UNASUR) Ernesto Samper bày tỏ quan ngại về tình hình chính trị tại Brazil trong bối cảnh những thủ tục đưa Tổng thống Brazil Dilma Rousseff ra luận tội vẫn được tiến hành bất chấp việc không có bằng chứng cụ thể về việc nhà lãnh đạo này phạm tội.

Mới đây, trả lời phỏng vấn báo giới, Tổng thống Brazil Dilma Rousseff tuyên bố sẽ chiến đấu tới giờ phút cuối cùng chống lại âm mưu đảo chính đang diễn ra tại Quốc hội nước này. Tổng thống Dilma Rousseff cho rằng, chính phủ có đủ mọi điều kiện để giành thắng lợi tại cơ quan lập pháp. Trả lời câu hỏi nếu giành thắng lợi trong cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện vào ngày 17-4 tới đây, bà Dilma Rousseff cam kết sẽ thương lượng với tất cả các lực lượng chính trị. Bà cho rằng sẽ không ai là người thắng, người thua và không thể nuôi sự hận thù, cần tôn trọng những thành quả mà đất nước đã làm nên. Về khả năng tổ chức một cuộc tổng tuyển cử sớm nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị hiện nay tại nước này, bà Dilma Rousseff cho rằng chưa tới lúc đề cập tới giả thiết này vì sẽ đi ngược lại những gì mà chính phủ đang bảo vệ, đó là nền dân chủ, ý nguyện của đông đảo cử tri khi bỏ phiếu bầu tổng thống.

Khủng hoảng chính trị tại Brazil liên tục leo thang trong thời gian qua với việc phe đối lập đòi phế truất Tổng thống Dilma Rousseff do cáo buộc nhà lãnh đạo này và cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva có liên quan tới vụ tham nhũng ở Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Petrobras.

TRUNG HƯNG tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>