Cuộc chiến chống khủng bố ở Ai Cập

27/11/2017 | 08:34 GMT+7

Cuộc tấn công tại Ai Cập cuối tuần qua cho thấy những tín hiệu đáng ngại, bởi các băng nhóm khủng bố trước đây thường tấn công vào lực lượng an ninh, nay lại nhằm vào dân thường.

Hiện trường vụ đánh bom bên ngoài nhà thờ Al Rawdah. Ảnh: TWITTER

Theo hãng tin Reuters, các tay súng tấn công nhà nguyện ở phía Bắc bán đảo Sinai (Ai Cập) khi đó đã vẫy cờ đen của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Vụ tấn công hiện đã khiến 305 người chết, trong đó có 27 trẻ em, và khiến 128 người khác bị thương. Văn phòng Công tố Ai Cập hiện nay đã quy trách nhiệm vụ việc cho phiến quân IS. “Số tay súng tham gia vào vụ khủng bố nằm trong khoảng từ 25 đến 30 tên, chúng mang theo cờ IS và chiếm lĩnh các vị trí ở cửa trước nhà nguyện rồi nã đạn bằng súng trường tự động”, văn phòng công tố cho biết dựa vào các thông tin thu được từ những người sống sót.

Vụ tấn công nhà nguyện tại Sinai một lần nữa khiến Ai Cập bàng hoàng khi quốc gia này đang xảy ra bất ổn sau khi cuộc biểu tình lớn diễn ra vào năm 2011 khiến Tổng thống lâu năm Hosni Mubarak từ chức, kéo theo đó là nhiều năm bạo động.

Cuộc tấn công khủng bố vừa rồi đã một lần nữa cho thấy những vết thương đối với nền an ninh và sự ổn định của Ai Cập sau mùa xuân Arab vẫn còn hết sức nhức nhối. Bán đảo Sinai vốn từng được biết đến là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn nhất của Ai Cập, với những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế. Nhưng kể từ năm 2013, sau khi Tổng thống Morsi thuộc lực lượng anh em hồi giáo bị lật đổ, Sinai, đặc biệt là Bắc Sinai đã trở thành nơi nương náu của những các phần tử khủng bố, thực hiện một loạt các vụ tấn công đẫm máu vào lực lượng an ninh và dân thường, nhằm chống lại sự lãnh đạo của Tổng thống Al Sisi. Ở đây, người ta cho rằng để bài trừ hiểm họa khủng bố nổi lên bởi những khoảng trống quyền lực sau mùa xuân Arab, rất cần những giải pháp chính trị đủ mạnh, chứ không đơn giản là các biện pháp an ninh.

Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah el-Sisi đã hứa sẽ đáp trả “không thương tiếc” đối với những kẻ đã gây ra vụ tấn công nhà nguyện vừa qua. Là một cựu chỉ huy quân đội và có tư tưởng chống IS, ông được nhiều người ở Ai Cập ủng hộ. “Những gì đang xảy ra là một âm mưu nhằm buộc chúng ta đầu hàng trong cuộc chiến chống khủng bố”, ông Sisi nói. Quân đội Ai Cập hiện đang tiến hành các cuộc không kích quanh khu vực Bắc Sinai, nơi xảy ra vụ tấn công đẫm máu vào cuối tuần qua, đây được cho là nơi phiến quân đang ẩn náu.

Thời gian qua, các hành động khủng bố đã được lực lượng an ninh Ai Cập kiểm soát đáng kể tại Thủ đô Cairo và nhiều thành phố. Tuy nhiên, riêng tại Sinai, kết quả vẫn chưa như mong muốn.

Phát biểu trên truyền hình nhà nước, Tổng thống al-Sisi đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân thiệt mạng, đồng thời tuyên bố quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ những người thiệt mạng trong vụ tấn công đền thờ Al Rawdah ở Bir al-Abed, phía Tây thành phố Arish của tỉnh Bắc Sinai khi họ đang tham gia buổi cầu nguyện ngày thứ sáu. Nhà lãnh đạo Ai Cập nhấn mạnh: “Vụ tấn công của những kẻ khủng bố là nhằm “truyền bá sự nghi ngờ về khả năng” của nhà nước, nhưng nó chỉ làm tăng sự quyết tâm và đoàn kết”. Ông cam kết các lực lượng vũ trang và cảnh sát Ai Cập sẽ “trả thù” cho những nạn nhân của vụ tấn công, đồng thời sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc chiến chống khủng bố nhằm khôi phục an ninh và ổn định bằng sức mạnh toàn diện trong giai đoạn ngắn sắp tới.

 LONG TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>