Bầu cử Tổng thống Mỹ

Chưa thôi những chuyện bất ngờ

29/11/2016 | 08:19 GMT+7

Ủy ban bầu cử Wisconsin mới đây thông báo sẽ bắt đầu quá trình kiểm lại phiếu bầu cử Tổng thống Mỹ trên toàn bang theo lời thỉnh cầu từ phía hai ứng viên, bà Jill Stein thuộc Đảng Xanh và ứng viên độc lập Rocky Roque De La Fuente. Động thái này liệu có lật ngược lại kết quả bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua ?

Bà Jill Stein, ứng cử viên Tổng thống Mỹ của Đảng Xanh kêu gọi sự ủng hộ về việc kiểm phiếu lại kết quả bầu cử. Ảnh: MELANIE Y.FU 

Theo luật liên bang yêu cầu việc kiểm lại phiếu phải kết thúc trong 35 ngày sau bầu cử, có nghĩa là ngày 13-12 tới sẽ hết hạn kiểm phiếu lại. Giám đốc Ủy ban bầu cử Wisconsin Mike Haas cho biết: “Chúng tôi lên kế hoạch sẽ tổ chức một hội nghị qua điện thoại với các thư ký phụ trách kiểm phiếu ở các hạt vào tuần tới và sẽ nhanh chóng thực hiện quá trình kiểm lại phiếu vào cuối tuần sau nếu như ban quản lý của bà Stein chi trả đầy đủ khoản chi phí”.

Không chỉ ở bang Wisconsin, ứng viên Stein thông báo bà sẽ tiếp tục nộp đơn kiến nghị kiểm lại phiếu bầu tại 2 bang quan trọng khác là Michigan và Pennsylvania. Theo AFP, thời hạn chót để các ứng viên nộp đơn là ngày 28-11 ở Pennsylvania và ở Michigan là ngày 30-11. Trên trang web vận động, bà Stein khẳng định chiến dịch lần này không phải để giúp ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton mà để “đảm bảo tính toàn vẹn của cuộc bầu cử”.

Wisconsin, Michigan và Pennsylvania là 3 bang mà Tổng thống đắc cử Trump chỉ vượt qua bà Clinton với tỷ lệ khá sít sao. Theo kết quả kiểm phiếu vừa qua, số phiếu phổ thông của ông Trump hơn bà Clinton tại bang Pennsylvania là 70.010 phiếu, ở Michigan là 10.704 phiếu và tại Wisconsin là 27.257 phiếu. Do đó, ông giành tổng cộng được 46 phiếu đại cử tri tại những bang này. Tính đến nay, ông Trump có trong tay 306 phiếu đại cử tri, vượt xa con số 270 phiếu tối thiểu để trở thành tổng thống, trong khi bà Clinton có 232 phiếu. Về lý thuyết, nếu quá trình kiểm phiếu lại ở cả 3 bang đều cho kết quả trái ngược trước đây thì 46 phiếu đại cử tri sẽ chuyển từ ông Trump sang bà Clinton và cựu ngoại trưởng sẽ trở thành người chiến thắng.

Trước đó, một nhóm các nhà khoa học máy tính và luật sư bầu cử nổi tiếng cũng đã hối thúc bà Hillary Clinton kêu gọi kiểm phiếu lại ở 3 bang chiến trường ông Trump đã giành chiến thắng. Họ tin rằng họ đã tìm ra bằng chứng thuyết phục cho thấy kết quả bỏ phiếu ở Wisconsin, Michigan và Pennsylvania có thể đã bị thao túng hoặc bị tin tặc tấn công. Nhưng đến giờ, nữ cựu Ngoại trưởng Clinton vẫn chưa có bất kỳ lời bình luận nào về chiến dịch này. Chỉ có Marc Elias, luật sư chiến dịch tranh cử của bà Clinton tuyên bố sẽ tham gia vào nỗ lực kiểm phiếu lại của bà Stein để bảo đảm sự công bằng cho tất cả các bên.

Tất nhiên, đối với ông Trump, chẳng thấy an tâm về việc kiểm phiếu lại kết quả bầu cử. Ông đã kêu gọi mọi người chấp nhận kết quả bầu cử, đồng thời khẳng định kiến nghị kiểm phiếu lại là “trò lừa đảo”. “Kiến nghị kiểm phiếu lại chỉ là trò lừa đảo của Đảng Xanh. Kết quả bầu cử đã được thừa nhận và nên được tôn trọng thay vì thách thức và lạm dụng như lãnh đạo của Đảng Xanh Jill Stein đang làm. Kiến nghị kiểm phiếu lại chỉ là cách bà Jill Stein kiếm tiền. Bà ta sẽ chẳng bao giờ chi tiền vì cuộc kiểm phiếu lại ngớ ngẩn này. Cuộc bầu cử đã kết thúc. Ngay cả bà Hillary Clinton cũng chúc mừng tôi. Chúng ta phải chấp nhận kết quả bầu cử và hướng về tương lai”, ông Trump tuyên bố.

Trong khi đó, chính quyền đương nhiệm của Tổng thống Obama đã có phản ứng không đồng tình với việc kiểm phiếu lại kết quả bầu cử bằng việc gấp rút ra thông cáo ngay khi Đảng Xanh đệ đơn xin kiểm lại phiếu rằng: “Có thể Kremlin đã trông đợi dư luận xung quanh vụ rò rỉ thông tin sẽ đặt câu hỏi về tính minh bạch của quá trình bầu cử và điều đó có thể làm tổn hại tính hợp pháp của Tổng thống đắc cử”.

Còn giới quan sát đánh giá khó có khả năng bà  Clinton “lật được kèo” để chiến thắng trong cuộc bầu cử này. Mặt khác, có thể các bang sẽ không đủ thời gian kiểm phiếu kịp trước thời hạn 13-12 theo luật liên bang. Tuy nhiên, tác động lớn nhất của chuyện bất ngờ mới từ việc kiểm phiếu lại kết quả bầu cử sẽ là tiếp tục thổi bùng tranh cãi về một kỳ bầu cử nhiều náo động của Mỹ.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>