Châu Á: Nơi nắng nóng kỷ lục, nơi ngập lụt

23/04/2024 | 07:01 GMT+7

Nhiều nước Đông Nam Á, Nam Á... đang chứng kiến tình trạng nắng nóng gay gắt kéo dài, thậm chí nhiều kỷ lục có thể bị phá vỡ trong mùa hè năm nay.

Ảnh: Weather.com

Cục Khí tượng Thái Lan dự báo 15 tỉnh, thành, trong đó có thủ đô Bangkok, sẽ ghi nhận chỉ số nắng nóng cấp độ đỏ - tương đương mức cực kỳ nguy hiểm - cho đến ngày 27-4. Do chỉ số nắng nóng cao ảnh hưởng trực tiếp đến tình trạng sức khỏe, nhà chức trách đã lên tiếng cảnh báo người dân về nguy cơ say nắng.

Khi đó, Ấn Độ đã chứng kiến tình trạng nắng nóng cao trong tuần này. Ít nhất 1 người thiệt mạng, khoảng 70 người đã phải nhập viện do nắng nóng tại bang Odisha. Trung tâm Khí tượng Ấn Độ cho biết một số nơi tại bang Odisha đã ghi nhận nhiệt độ cao lên đến 44,20C. Trước tình trạng trên, chính quyền địa phương đã đóng cửa các trường học trong 3 ngày để bảo vệ sức khỏe của học sinh. Trung tâm Khí tượng Ấn Độ dự báo đợt nắng nóng đến nắng nóng gay gắt có thể kéo dài trên khắp miền Đông Ấn Độ đến hết ngày 23-4.

Còn Cục khí tượng Bangladesh hôm 20-4 cũng đã đưa ra cảnh báo nắng nóng trên toàn quốc trong 72 giờ, đồng thời cho biết tình trạng nắng nóng khắc nghiệt sẽ diễn ra ở hầu hết các vùng trên cả nước. Theo ghi nhận, nhiệt độ tại một số khu vực phía Nam Banladesh đã lên tới 42,60C. Trước tình trạng trên, chính phủ Bangladesh đã quyết định đóng cửa tất cả các trường học đến ngày 27-4.

Còn tại Trung Quốc, cơ quan Kiểm soát lũ lụt và cứu trợ hạn hán nhà nước của nước này hôm 21-4 đã gia hạn biện pháp ứng phó khẩn cấp đối với lũ lụt ở cấp độ 3 tại tỉnh Quảng Đông.

Việc gia hạn biện pháp ứng phó khẩn cấp với lũ lụt ở tỉnh Quảng Đông nhằm bảo đảm an toàn cho hơn 127 triệu dân ở đây.

Bộ Quản lý tình trạng khẩn cấp Trung Quốc hôm 21-4 cho biết rằng các nhà chức trách đã phân bổ thiết bị kỹ thuật để kiểm tra, đánh giá hiện trạng đê điều, bờ kè ở tỉnh Quảng Đông và chuẩn bị các biện pháp cứu trợ và kiểm soát lũ lụt.

Cơ quan khí tượng nước này dự báo lượng mưa lớn ở tỉnh Quảng Đông có thể gây lũ lụt lớn ở khu vực dọc sông Bắc Giang.

Trung Quốc có hệ thống ứng phó khẩn cấp kiểm soát lũ lụt gồm 4 cấp, trong đó cấp độ 1 là mức ứng phó nghiêm trọng, khẩn cấp nhất.

Hôm 19-4, Cơ quan Cứu trợ hạn hán và kiểm soát lũ lụt nhà nước đã kích hoạt ứng phó khẩn cấp cấp độ 4 đối với lũ lụt có thể xảy ra ở Quảng Đông, Quảng Tây và Giang Tây.

Mưa lớn kéo dài trong 2 ngày qua đã khiến nhiều khu vực tại tỉnh Quảng Đông bị ngập lụt. Nhiều nơi bị cắt điện. Gần 20.000 người ở thành phố Thanh Viễn đã được sơ tán. Giới chức ở Thanh Viễn đã đình chỉ các lớp học ở trường mẫu giáo, tiểu học và trung học, theo truyền thông địa phương.

Nhiều trạm thủy văn trong tỉnh Quảng Đông đã ghi nhận mực nước vượt ngưỡng. Và tại Quảng Châu - thủ phủ tỉnh Quảng Đông, thành phố có 18 triệu dân, các hồ chứa đã đạt đến giới hạn lũ lụt, chính quyền thành phố thông báo hôm 21-4.

Dữ liệu cho thấy 2.609 trạm thủy văn có lượng mưa trong ngày lớn hơn 50mm, chiếm khoảng 59% tổng số trạm quan trắc. Vào lúc 8h ngày 21-4, 27 trạm thủy văn ở tỉnh Quảng Đông đã được đặt trong tình trạng báo động.

Gọi tình hình hiện nay là đặc biệt “nghiêm trọng”, giới chức địa phương cho biết những đoạn sông và phụ lưu ở lưu vực sông Tây Giang và Bắc Giang đang đạt mực nước cao nhất trong 50 năm qua, kênh truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV ngày 21-4 đưa tin.

NGUYỄN TẤN tổng hợp

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>