Xuân ấm tình người

21/01/2016 | 18:13 GMT+7

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A luôn chung tay thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất cũng như tinh thần cho các đối tượng chính sách. Cứ mỗi độ xuân về, tết đến, các hoạt động “đền ơn đáp nghĩa” lại càng được thể hiện rõ nét.

Chính quyền địa phương thường xuyên đến thăm hỏi, động viên đối tượng chính sách.

Xác định công tác chăm lo cho đối tượng chính sách là nhiệm vụ quan trọng, xã Tân Hòa đã triển khai thực hiện nhiều chương trình, giải quyết kịp thời nguyện vọng của các đối tượng này, như: hỗ trợ xây nhà tình nghĩa, vay vốn ưu đãi, công tác làm hồ sơ, thủ tục để đối tượng chính sách được hưởng chế độ theo quy định của Nhà nước cũng được thực hiện thường xuyên. Bên cạnh đó, hoạt động cấp, phát tiền trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho các đối tượng chính sách được thực hiện kịp thời… Tất cả những điều đó đã giúp cho đối tượng chính sách trên địa bàn xã có được cuộc sống ngày càng tốt hơn.

Đặc biệt, vào các dịp lễ, tết, địa phương còn tổ chức các đoàn đến tận gia đình đối tượng chính sách để thăm hỏi, tặng quà. Hàng năm, ngoài nguồn kinh phí hỗ trợ từ tỉnh và huyện, xã còn vận động mạnh thường quân hỗ trợ hơn 1.000 suất quà tết cho các đối tượng. Ông Nguyễn Văn Bá (thương binh 3/4), ở ấp 4A, xã Tân Hòa, cho biết: “Ngoài tiền trợ cấp hàng tháng, tôi còn được địa phương thường xuyên đến thăm hỏi. Đặc biệt, tết năm nào cũng vậy, địa phương thường mời các đối tượng chính sách đến xã họp mặt, nếu không thì cũng tổ chức đoàn đến thăm hỏi, tặng quà cho chúng tôi. Mỗi món quà có giá trị vật chất không nhiều, nhưng lại có ý nghĩa rất lớn về mặt tinh thần. Chính những nghĩa cử cao đẹp này làm cho các đối tượng chính sách như chúng tôi cảm thấy rất ấm lòng”.

Tiếp chuyện cùng ông Bá, chúng tôi được biết, ông Bá nhập ngũ từ lúc trai trẻ, ông tham gia ở Thành đội Cần Thơ. Trong thời kỳ chiến tranh ác liệt, ông đã bị thương ở tay. Hòa bình lập lại, ông trở về quê hương mang theo vết thương chiến tranh. Vượt lên mặc cảm vì đôi tay không lành lặn, nhờ đức tính cần cù, chịu khó làm lụng, cùng sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, nên đời sống kinh tế của gia đình ông đã có phát triển. Ông Bá chia sẻ: “Tôi rất cảm ơn Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương đã quan tâm, hỗ trợ gia đình trong thời gian qua. Nhờ đó, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy bản chất bộ đội Cụ Hồ trong cuộc sống hôm nay, để xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp”. Không riêng gia đình ông Bá, mà trên địa bàn xã Tân Hòa còn 173 đối tượng chính sách nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước. Trong đó, có 55 đối tượng được hưởng trợ cấp thường xuyên, với tổng số tiền trên 74 triệu đồng/tháng.

Chia tay với gia đình ông Bá, chúng tôi tiếp tục đến thăm gia đình bà Nguyễn Thị Thời (mẹ liệt sĩ), cũng ngụ cùng ấp 4A, xã Tân Hòa. Năm nay, niềm vui đón tết của gia đình bà Thời như được nhân lên gấp bội, bởi căn nhà xuống cấp ngày nào đang được thay thế bằng căn nhà tình nghĩa kiên cố. Hiện nay, căn nhà đang được khẩn trương xây dựng để kịp tiến độ hoàn thành trước Tết Nguyên đán Bính Thân 2016. Ông Nguyễn Hoàng Dũng (con trai thứ 6 của bà) cho biết: “Được các cấp, các ngành quan tâm hỗ trợ căn nhà tình nghĩa, mẹ tôi cũng như các thành viên trong gia đình mừng lắm. Nếu không có sự hỗ trợ của Nhà nước thì không biết đến bao giờ mẹ tôi mới có được căn nhà kiên cố để ở. Đây chính là nguồn cổ vũ rất lớn cho những gia đình như chúng tôi”.

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, sự ủng hộ nhiệt tình của các tổ chức xã hội, mạnh thường quân, sự đồng thuận của nhân dân, đã tạo điều kiện thuận lợi để chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách. Hiện nay, trên địa bàn xã Tân Hòa không còn đối tượng chính sách thuộc diện hộ nghèo. Ông Bùi Thanh Như, Chủ tịch UBND xã Tân Hòa, cho biết: “Tết Nguyên đán đang đến gần, Đảng ủy, chính quyền địa phương đang khẩn trương huy động các nguồn lực để chăm lo cho các đối tượng chính sách, đảm bảo mọi người, mọi nhà, ai cũng đều được đón tết vui vẻ, đầm ấm”. Cũng theo ông Như, đến thời điểm hiện tại, chính quyền địa phương đã vận động được hàng trăm phần quà, những phần quà này sẽ được chuyển đến các đối tượng chính sách, hộ nghèo trong những ngày sắp tới.

Những món quà xuân tuy trị giá không nhiều, nhưng rất thiết thực và có tính nhân văn sâu sắc. Qua đó, không chỉ giúp các đối tượng chính sách có cái tết tươm tất mà còn động viên mọi người phấn đấu hơn nữa trong cuộc sống hôm nay.

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>