Xóa nghèo trong đảng viên

10/09/2018 | 09:33 GMT+7

Cuối tháng 6-2017, Huyện ủy Châu Thành A ban hành nghị quyết chuyên đề, trong đó có nội dung đẩy mạnh công tác giảm nghèo trong đảng viên (Nghị quyết 07), đến nay nghị quyết này cơ bản hoàn thành mục tiêu đề ra.

Đảng viên Đinh Thạch Liêm thoát nghèo nhờ sự hỗ trợ của cơ quan chức năng huyện Châu Thành A. Ảnh: HỮU SONG

Chủ trương sát thực tế

Bí thư Huyện ủy Châu Thành A Phan Thạch Em nói, chúng tôi vẫn quan tâm đưa nghị quyết này vào cuộc sống, vì thực tế đảng viên chỉ mới thoát nghèo nhưng vẫn còn khó khăn.

Theo điều tra của cơ quan chức năng huyện, cuối năm 2016, toàn huyện có 31 hộ/34 đảng viên nghèo. Huyện phấn đấu cuối năm 2017 sẽ đưa 100% hộ này ra khỏi diện nghèo. Kết quả đã như mong đợi.

Kế hoạch giúp đỡ, hỗ trợ được huyện xác định rất rõ. Theo đó, giải pháp trước mắt là huy động các phòng, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể huyện, xã, thị trấn, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn tập trung vận động nguồn lực trong và ngoài huyện tham gia hỗ trợ đảng viên (có cả gia đình chính sách nghèo) vươn lên thoát nghèo.

Lâu dài, huyện quan tâm tuyên truyền cho đảng viên thuộc hộ nghèo nâng cao nhận thức, ý chí quyết tâm thoát nghèo, vươn lên khá giả. Phổ biến, nhân rộng các mô hình, cách làm hay, sáng tạo có hiệu quả về thoát nghèo. Giải quyết cho vay vốn đối với hộ có nhu cầu phát triển sản xuất, kinh doanh, làm dịch vụ và hỗ trợ cây, con giống, công cụ sản xuất, chế biến, hỗ trợ phát triển ngành nghề…

“Sau khi đảng viên thoát nghèo, chúng tôi còn chỉ đạo cơ quan, đơn vị được phân công giúp đỡ phải tiếp tục gần gũi động viên, thăm hỏi, chia sẻ, cần gì thì hỗ trợ thêm”, ông Phan Thạch Em nhấn mạnh.

Hành trình thoát nghèo

Hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, năm 2006, đảng viên Đinh Thạch Liêm, ở xã Tân Hòa, cũng chí thú làm ăn nhưng chưa tìm được mô hình thích hợp, nhà cửa tạm bợ, cuộc sống khó khăn. 

Thuộc diện được giúp đỡ, năm 2017, anh được xã, các đoàn thể vận động mạnh thường quân hỗ trợ 50 triệu đồng cất căn nhà tường khang trang; Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay vốn nuôi heo, trồng trọt. Với ý thức phải chiến thắng đói nghèo, anh tập trung trồng sen bán gương và ngó, vào chín vụ, mỗi ngày anh thu nhập 300.000 đồng. Anh Liêm tâm sự: “Nhờ được cấp ủy, chính quyền quan tâm nên tôi có nhà, cuộc sống ổn định rõ”.

Đảng viên Nguyễn Văn Trường, ở ấp Tân Lợi, thị trấn Một Ngàn, có nhà ở khang trang, thu nhập ổn định hôm nay, không quên sự quan tâm của các cấp, các ngành.

Anh Nguyễn Văn Trường là lao động chính trong gia đình với thu nhập từ làm thuê. Thực hiện Nghị quyết 07, anh được vay 25 triệu đồng trồng mới 1.300m2 chanh không hạt và chăm sóc chanh sẵn có. Vụ đầu, anh bán được 500kg, thu về 9 triệu đồng. Hiện nay, vườn chanh đang cho trái rất sai.

Có được động lực trong cuộc sống, tranh thủ thời gian rảnh, anh Trường còn đi làm thợ hồ, mỗi ngày được 200.000-250.000 đồng để gia đình thêm phát triển bền vững.

Trước đó, người ta vẫn còn nhớ đảng viên Nguyễn Văn Bình, ở ấp Nhơn Phú 2, xã Nhơn Nghĩa A, tới vụ vú sữa là đi cắt lá chuối bán cho thương lái, nhưng do ghe nhỏ, chở lá chuối không nhiều nên thu nhập hàng ngày không cao, là hộ nghèo của ấp.

Được phân công giúp đỡ, đảng viên Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đóng góp 13,5 triệu đồng giúp anh Bình mua vỏ lãi và máy làm phương tiện mưu sinh. Từ khi mua được phương tiện, vào rộ vụ vú sữa, mỗi ngày anh Bình bán khoảng 300kg lá chuối, trừ chi phí lãi 200.000 đồng…

Theo Huyện ủy Châu Thành A, đến tháng 9 năm nay, qua khảo sát 31 hộ/34 đảng viên thoát nghèo năm 2017 đều chí thú làm ăn, có hộ hiện nay đã thoát nghèo bền vững.

Ông Phan Thạch Em nói thêm: “Với sự chăm lo không ngừng nghỉ, hiện cuộc sống của những hộ thuộc diện trên thật sự nâng chất. Góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020, chúng tôi nhận định đây là nghị quyết sát hợp, đáp ứng đúng mong muốn, nguyện vọng của đảng viên nghèo và toàn Đảng bộ”.

Huyện ủy Châu Thành A cũng xác định, từ nay đến cuối nhiệm kỳ (2015-2020), cấp ủy, địa phương và các ngành, các cấp sẽ tiếp tục tập trung hơn nữa huy động nhiều nguồn lực để hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên còn khó khăn tiếp cận, xây dựng cuộc sống gia đình tốt hơn.

TRÍ THỨC - HỮU SONG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>