Thiết thực các hoạt động đền ơn đáp nghĩa

11/05/2016 | 07:21 GMT+7

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, những năm qua, các cấp, các ngành, tổ chức, đoàn thể trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đối tượng chính sách. Qua đó, giúp mọi người cảm thấy ấm lòng, từng bước vươn lên, phát triển đời sống.

Cán bộ địa phương thường xuyên đến thăm hỏi sức khỏe Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hiếu.

Đến thăm Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hiếu, ở ấp 4, xã Vị Thủy, huyện Vị Thủy, chúng tôi được mẹ cho biết: “Năm nay đã 81 tuổi, sức khỏe của mẹ cũng suy giảm. Mẹ sống được đến ngày hôm nay là nhờ con cái chăm sóc, nhờ chính quyền địa phương và bà con lối xóm quan tâm, động viên tinh thần, tạo điều kiện để mẹ được sống vui, sống khỏe. Đặc biệt, Đảng và Nhà nước ghi nhận những cống hiến của chồng và con trai mẹ, phong tặng mẹ danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, do đó, mẹ xúc động lắm”.

Nói rồi mẹ Hiếu kể tiếp, vào những dịp lễ tết, hay những khi ốm đau mẹ đều được lãnh đạo xã, lãnh đạo huyện đến thăm hỏi, tặng quà. Những hoạt động ấy khiến mẹ vô cùng ấm lòng. Bà Hồ Thị Út (con gái của mẹ Hiếu), cho biết: “Gia đình tôi là gia đình chính sách nên được các ngành, các cấp đặc biệt quan tâm. Mọi chế độ chính sách đều được thực hiện đầy đủ”. Được biết, từ lúc còn trẻ thì hai vợ chồng mẹ Hiếu đã tham gia cách mạng. Năm 1969, chồng mẹ (ông Nguyễn Thành Long) hy sinh. Nỗi đau mất chồng chưa nguôi thì đến năm 1973 trong trận đánh ác liệt với địch, người con trai thứ hai của mẹ là Nguyễn Hùng Linh cũng đã vĩnh viễn ra đi. Nuốt nước mắt vào lòng, cố vượt qua nỗi đau, mẹ Hiếu tiếp tục phục vụ cách mạng, cố gắng lao động để nuôi con lớn khôn trở thành người có ích cho xã hội.

Những năm qua, công tác phụng dưỡng các Mẹ Việt Nam anh hùng, cũng như chăm lo đời sống vật chất, tinh thần gia đình chính sách, người có công với cách mạng luôn được các ngành, các cấp, tổ chức, đoàn thể trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện. Các chế độ như điều dưỡng, tuất, mua bảo hiểm y tế cho thân nhân gia đình chính sách, người thờ cúng liệt sĩ... đều được triển khai đến từng đối tượng. Bên cạnh đó, tỉnh còn tập trung giải quyết các tồn đọng theo Chỉ thị 23/CT-TTg năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014 và 2015. Đặc biệt, trong năm 2015, các ngành, các cấp còn tích cực triển khai Đề án hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở trên địa bàn nhằm giúp các gia đình chính sách có nơi ở ổn định, vững chắc. Theo đó, trong năm 2015, toàn tỉnh đã xây dựng mới 1.200 căn nhà tình nghĩa cho hộ người có công với cách mạng, với tổng kinh phí trên 111 tỉ đồng.

Ghé thăm căn nhà tình nghĩa của bà Nguyễn Thị Duyên, ở ấp Thạnh Thắng, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh chúng tôi cảm nhận được niềm vui của từng thành viên trong gia đình. Tiếp chúng tôi trong căn nhà vững chãi, bà Duyên chia sẻ: “Gia đình tôi rất cảm ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đã giúp chúng tôi có được ngôi nhà mới. Từ nay, gia đình tôi sẽ cố gắng làm ăn, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình cũng như góp sức xây dựng quê hương, đất nước”. Được biết, gia đình bà Duyên từng có công nuôi chứa cán bộ cách mạng, vì vậy, năm 2015 vừa qua, gia đình bà là một trong những hộ người có công với cách mạng được hỗ trợ nhà tình nghĩa. Căn nhà trị giá hơn 100 triệu đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng, còn lại do gia đình và con cái đóng góp.

Nhớ về những năm tháng chiến tranh ác liệt, bà Duyên cho biết: “Ngày xưa vùng này ác liệt lắm, gia đình tôi là nơi nuôi chứa cán bộ cách mạng. Lúc đó, chúng tôi cố gắng làm ruộng để tiếp tế lương thực, ngoài ra tôi còn may đồ cho bộ đội. Đặc biệt, những lúc chiến sĩ của ta bị thương mà thuốc chưa đến kịp, tôi cũng đánh liều đi mua. Dẫu tình hình căng thẳng, nguy hiểm nhưng gia đình tôi vẫn luôn bền gan sát chí với cách mạng”.

Có thể nói, bằng nhiều hình thức khác nhau, trong những năm qua các cấp ủy đảng, chính quyền và người dân trên địa bàn tỉnh luôn quan tâm, chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng. Đó chính là một trong những nghĩa cử cao đẹp, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã có công trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, đây cũng là điều kiện tiếp thêm động lực giúp các đối tượng vượt qua khó khăn, tổ chức tốt cuộc sống, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần…

Bài, ảnh: BÍCH CHÂU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>