Thị xã Long Mỹ phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”

24/07/2023 | 09:22 GMT+7

Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, bên cạnh việc thực hiện đúng, đủ và kịp thời các chế độ chính sách, công tác chăm lo nhà ở cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng được Đảng bộ, chính quyền thị xã Long Mỹ đặc biệt quan tâm. Xung quanh nội dung này, phóng viên Báo Hậu Giang có phỏng vấn ông Đoàn Quốc Thật (ảnh), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Thị ủy Long Mỹ.

Xin ông cho biết, những kết quả nổi bật của công tác đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn thị xã thời gian qua ?

- Thị xã Long Mỹ là vùng đất anh hùng, qua 2 cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm có rất nhiều gia đình có công, gia đình thương binh, liệt sĩ và Mẹ Việt Nam anh hùng. Trong những năm qua, công tác đền ơn đáp nghĩa được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và Nhân dân luôn quan tâm.

Đảng bộ, chính quyền thị xã Long Mỹ luôn xác định chăm lo cho gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng là trách nhiệm, tình cảm và vinh dự của thế hệ hôm nay để thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với những người đã có công trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Để thực hiện tốt công tác chăm lo cho gia đình chính sách, người có công trên địa bàn, các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp thường xuyên gặp gỡ, thăm viếng, tạo điều kiện, giải quyết kịp thời các yêu cầu đột xuất khi có khó khăn và chế độ chính sách thường xuyên.

Hiện thị xã có 514 đối tượng chính sách trợ cấp hàng tháng và 7 Mẹ Việt Nam anh hùng phụng dưỡng suốt đời. Hàng năm cấp 1.141 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách theo quy định; đưa đi nghỉ dưỡng, tham quan Phú Quốc, Đà Lạt, Hà Nội, Nha Trang hàng năm hơn 200 lượt người là đối tượng người có công, thương binh, bệnh binh… Ngoài ra còn trợ cấp một lần cho đối tượng 290, hỗ trợ học phí cho con thương binh, bệnh binh; cấp dụng cụ chỉnh hình cho thương binh khi có nhu cầu; đóng góp xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, cùng với ngân sách nhà nước và vận động các nhà hảo tâm, mạnh thường quân xây dựng và sửa chữa hơn 550 căn nhà tình nghĩa, xóa cơ bản nhà tạm bợ, xuống cấp cho gia đình chính sách.

Bên cạnh việc chăm lo cho các thương binh, gia đình chính sách, thị xã cũng đã quy tập được 13 hài cốt liệt sĩ đưa về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, xây dựng 4 nhà bia tưởng niệm. Thường xuyên nhân dịp Tết Nguyên đán và lễ 27-7 hàng năm đã tặng hơn 1.000 quà… Đây là những việc làm quan trọng trong thực hiện chính sách “Đền ơn đáp nghĩa”, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” của thị xã.

Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, thị xã có kế hoạch tổ chức các hoạt động ý nghĩa nào, thưa ông ?

- Hàng năm vào tháng 7 cùng với cả nước, thị xã Long Mỹ đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để “Đền ơn đáp nghĩa” thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” rất thiết thực. Năm nay cũng vậy, nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, Thường trực Thị ủy đã chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiều hoạt động cụ thể như: Tổ chức hội nghị gặp gỡ người có công tại 4 đơn vị: xã Long Trị, Long Trị A, Tân Phú và phường Bình Thạnh. Ngoài ra các xã, phường còn lại đã tổ chức họp mặt tại địa bàn dân cư. Qua đó nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các cô, các chú về việc thực hiện chính sách người có công trên địa bàn thị xã Long Mỹ thời gian qua.

Thăm hỏi và tặng quà cho 7 Mẹ Việt Nam anh hùng, 7 thương binh nặng có tỷ lệ thương tật trên 81% và 1 người nhiễm chất độc hóa học và 12 hộ nghèo, cận nghèo là người có công. Thăm hỏi cấp phát quà lễ 27-7 cho gia đình chính sách và người có công trước ngày 25-7. Tổ chức họp mặt gia đình chính sách và người có công tại thị xã với 130 đại biểu dự kiến tổ chức vào ngày 24-7 và tham dự họp mặt tỉnh số lượng 40 đại biểu dự kiến ngày 25-7. Ngoài ra, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thăm và tặng quà cho người có công đang nằm điều trị tại Trung tâm Y tế thị xã. Tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chế độ và giải quyết dứt điểm hồ sơ yêu cầu của gia đình chính sách liên quan đến chế độ chính sách. Kịp thời thăm hỏi, động viên gia đình gặp khó khăn, tiếp tục xã hội hóa để xây dựng và sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách và người có công. Cùng với đó, triển khai đến các đối tượng việc thực hiện chi trả không dùng tiền mặt đối với các đối tượng đủ điều kiện sử dụng.

Để chăm lo tốt cho người có công, gia đình chính sách, ông có yêu cầu gì đối với các đơn vị ?

- Ngoài sự quan tâm của các cấp ủy đảng và chính quyền, tôi đề nghị các ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị đóng quân trên địa bàn tiếp tục tổ chức thực hiện tốt hơn nữa các chính sách người có công với cách mạng, nhất là quan tâm đến công tác giáo dục đào tạo, dạy nghề, tạo việc làm cho con em và những người có công. Tạo mọi điều kiện thiết thực giúp đỡ các gia đình chính sách cả về vật chất lẫn tinh thần, trước hết là đối với những người, những gia đình còn nhiều khó khăn trong cuộc sống để các gia đình có công đều có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư.

Qua các hoạt động như vậy, ông muốn gửi gắm điều gì đối với những thế hệ trẻ hôm nay ?

- Tôi muốn gửi gắm đến cán bộ đảng viên, công chức và Nhân dân; đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay hãy luôn bày tỏ lòng biết ơn và và hãy làm thật tốt hơn nữa công tác chăm sóc, đền ơn đối với Mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình thương binh, gia đình liệt sĩ và người có công, nhằm thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, tình cảm và trách nhiệm của thế hệ hôm nay đối với thế hệ cha anh đi trước, các bậc tiền bối cách mạng, đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc; thông qua đó, bồi dưỡng, giáo dục truyền thống cách mạng, tự hào dân tộc cho thế hệ trẻ hôm nay.

Xin cảm ơn ông !

MỘNG TOÀN thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>