Thanh niên dân tộc Khmer hăng hái nhập ngũ

16/02/2016 | 08:31 GMT+7

Cùng với các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2016 trên địa bàn tỉnh, những thanh niên dân tộc Khmer cũng đã sẵn sàng lên đường nhập ngũ, quyết đem sức khỏe, tâm huyết của mình phục vụ quê hương.

Những ngày này, thanh niên Nguyễn Hoàng Nuôi tranh thủ thời gian phụ giúp gia đình trước khi lên đường nhập ngũ.

Khi biết trúng tuyển nghĩa vụ quân sự đợt này, thanh niên Nguyễn Hoàng Nuôi, ở ấp 7, xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, rất vui mừng, vì đây là ước mơ bấy lâu của em. Những ngày qua, tranh thủ thời gian nhàn rỗi, Nuôi đi làm thuê và phụ giúp công việc gia đình. Nuôi cho biết: “Còn không đầy nửa tháng nữa là lên đường nhập ngũ, em tranh thủ thời gian giúp gia đình được gì thì giúp, như thế ra đi mới an tâm”.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng và là người con duy nhất trong nhà nên Nuôi được người thân kể cho nghe nhiều về cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Từ đó, em sớm có ước mơ khoác lên mình chiếc áo lính để góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sau khi tốt nghiệp THPT năm 2015, lúc đó đã qua đợt tuyển quân nên em không kịp đăng ký tham gia quân đội. Sau đó, em lên Thành phố Hồ Chí Minh làm thuê…  “Lúc nó chuẩn bị đi có nói với tôi chừng nào xã có đợt tuyển quân thì cho con hay để về đăng ký. Khi nghe xã tuyển nghĩa vụ, tôi gọi nó về khám sức khỏe và trúng tuyển. Biết thằng Nuôi trúng tuyển, gia đình tôi vừa mừng, vừa lo. Mừng vì nó ý thức được trách nhiệm của mình với quê hương, đất nước; lo là vì nó đi rồi gia đình sẽ đơn chiếc, thấy cũng buồn. Nhưng tôi rất hạnh phúc khi biết toàn xã chỉ có mình nó là thanh niên dân tộc đi nghĩa vụ đợt này”, bà Thị Thà, mẹ của Nuôi, cho biết.

“Dù là dân tộc gì, miễn sống trên đất nước Việt Nam thì phải có trách nhiệm với quê hương, nhất là khi đất nước cần. Em sẽ cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ trong môi trường quân đội”, Nuôi cho biết thêm.

Khác với Nuôi, Danh Của, ở khu vực 4, phường III, thành phố Vị Thanh, đặc biệt hơn. Tốt nghiệp đại học ngành xây dựng (Trường Đại học Cần Thơ) và đi làm được khoảng 3 tháng với mức lương 3 triệu đồng/tháng thì nghe địa phương có đợt tuyển quân, Của đã tự nguyện viết đơn đăng ký tham gia và trúng tuyển. “Em nghe nói môi trường quân đội như trường học lớn, nó sẽ đào tạo, uốn nắn, giáo dục thanh niên trưởng thành hơn. Em sẽ đem kiến thức của mình học được cống hiến cho quê hương, đất nước. Nếu có cơ hội sẽ phục vụ lâu dài trong quân đội”, Của bộc bạch.

Trước đó, sau khi tốt nghiệp THPT, địa phương có lệnh gọi khám sức khỏe để tuyển nghĩa vụ quân sự, nhưng Của đậu tuyển sinh đại học nên xin tạm hoãn. Mỗi năm, Của đều nghe ngóng thời gian tuyển nghĩa vụ quân sự và năm nay em đã viết đơn đăng ký tham gia. “Đã là công dân trên đất nước Việt Nam thì phải có bổn phận, trách nhiệm với Tổ quốc. Dù dân tộc nào đi nữa, trên mảnh đất hình chữ S này đều là con cháu Bác Hồ. Em luôn nhớ câu nói của Bác: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”, do đó, em sẽ cố gắng hết sức mình trong môi trường quân đội”, Của nhấn mạnh.

Đó cũng là tâm sự chung của hầu hết thanh niên dân tộc Khmer trên địa bàn tỉnh trúng tuyển đợt tuyển quân năm 2016. Theo Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm nay toàn tỉnh có 1.100 thanh niên, trong đó có 25 thanh niên là dân tộc Khmer. Nhìn chung, chất lượng thanh niên dân tộc trúng tuyển năm nay khá cao, nhất là trình độ học vấn. Bên cạnh đó, các thanh niên đã ý thức được bổn phận, trách nhiệm của mình với quê hương, đất nước. Các thanh niên đều tự giác đăng ký nghĩa vụ và thực hiện khám sức khỏe theo quy định.

Dự kiến, Lễ giao - nhận quân năm 2016 sẽ diễn ra vào cuối tháng 2. Theo lãnh đạo Bộ CHQS tỉnh, từ nay đến ngày giao - nhận quân, đơn vị sẽ phối hợp với các ngành chức năng tổ chức đoàn xuống thăm hỏi, tặng quà, tuyên truyền, động viên thanh niên và gia đình thanh niên trúng tuyển chấp hành tốt Luật Nghĩa vụ quân sự; tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của thanh niên và gia đình để kịp thời giúp đỡ, nhằm tạo không khí vui tươi, thoải mái cho các thanh niên trước khi lên đường. 

Bài, ảnh: NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>