Tập trung thực hiện tốt công tác chuẩn bị bầu cử

15/03/2021 | 07:57 GMT+7

Thời điểm này, HĐND huyện Châu Thành đang phối hợp với ủy ban bầu cử và các đơn vị liên quan tập trung triển khai, thực hiện tốt công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Tổ chuyên viên giúp việc của Ủy ban bầu cử huyện tăng cường hỗ trợ các xã, thị trấn rà soát, kiểm tra hồ sơ đại biểu ứng cử.

Theo ông Bùi Hoàng Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Châu Thành, ngay sau khi tỉnh triển khai công tác bầu cử, đơn vị đã tổ chức hội nghị triển khai công tác này ở huyện vào cuối tháng 1. Trên cơ sở đó, các xã, thị trấn tiếp tục triển khai từ trong nội bộ đảng, cán bộ chủ chốt đến tận quần chúng ở các ấp được 82 cuộc, với 2.355 lượt người tham dự.

Ủy ban bầu cử của huyện được thành lập với 15 thành viên cùng 4 tiểu ban và tổ chuyên viên giúp việc, với tổng số 87 thành viên. Tất cả 8 xã, thị trấn cũng thành lập ủy ban bầu cử với tổng số 86 thành viên. Đến thời điểm này, Ủy ban bầu cử huyện và các xã, thị trấn đang tiếp nhận hồ sơ ứng cử của đại biểu HĐND huyện và cấp xã.

Qua kết quả hiệp thương lần thứ nhất giới thiệu những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp trong huyện nhiệm kỳ 2021-2026, đã thống nhất dự kiến số lượng đại biểu HĐND được bầu đối với cấp huyện là 30 đại biểu; cấp xã là 217 đại biểu. Dự kiến sau hiệp thương lần thứ ba sẽ rút gọn danh sách ứng cử còn 49 đại biểu cấp huyện và 354 đại biểu cấp xã.

Hiện Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và xã, thị trấn đã phân bổ số lượng người được ứng cử của các cơ quan, đơn vị; hướng dẫn nội dung, thủ tục, trình tự giới thiệu người ứng cử cũng như thành phần hồ sơ ứng cử đại biểu HĐND huyện và cấp xã. Các đại biểu được cơ quan, tổ chức giới thiệu ứng cử đang hoàn tất hồ sơ gửi về ủy ban bầu cử các cấp.

Để làm tốt công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn, Ủy ban bầu cử huyện đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát các xã, thị trấn để kịp thời đôn đốc các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện nhiệm vụ theo thời gian đề ra.

Ủy ban bầu cử huyện thông tin, qua kết quả kiểm tra bước đầu cho thấy các đơn vị thực hiện các bước đúng luật định. Ngoài ra, thường trực ủy ban bầu cử các cấp chỉ đạo các thành viên tập trung làm tốt công tác rà soát hồ sơ ứng cử để kịp thời hướng dẫn cho đại biểu bổ sung, chỉnh sửa theo đúng quy định.

Những ngày qua, các thành viên Ủy ban bầu cử xã Đông Phước A được phân công tiếp nhận hồ sơ đại biểu ứng cử luôn túc trực tại cơ quan để đảm bảo việc tiếp nhận hồ sơ kịp thời, đúng quy định. Ông Nguyễn Hoàng Phương, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch Ủy ban bầu cử xã Đông Phước A, cho biết: “Chúng tôi chỉ đạo các đồng chí được phân công tiếp nhận hồ sơ phải hướng dẫn cách ghi cho từng đại biểu và kiểm tra kỹ càng các hồ sơ của đại biểu để tránh sai sót”.

Ủy ban bầu cử xã Đông Phước A còn thông báo cho đại biểu ứng cử, khi gặp khó khăn trong quá trình viết hồ sơ phải báo ngay cho cơ quan thường trực hoặc liên hệ cán bộ chuyên môn để được hướng dẫn kịp thời, đảm bảo hoàn tất hồ sơ theo thời gian ấn định.

Nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND xã Đông Phước A được phân bổ 27 đại biểu, giảm 1 so với nhiệm kỳ 2016-2021. Sau hiệp thương lần 1, có 58 đại biểu làm hồ sơ ứng cử theo sự phân bổ. Về thành phần, cơ cấu đại biểu đều đảm bảo tốt yêu cầu theo luật định.

Đến nay, Ủy ban bầu cử xã đã chỉ đạo thực hiện công tác tuyên truyền pháp luật về bầu cử rộng rãi ra dân thông qua hệ thống truyền thanh xã và sinh hoạt của các đoàn thể chính trị - xã hội. Đồng thời, lắp đặt 6 băng rôn tuyên truyền trực quan về bầu cử trên địa bàn.

Theo kế hoạch, trong ngày 16 và 17-3 này, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Thành và các xã, thị trấn sẽ tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ hai để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu HĐND huyện và xã, thị trấn. 

Ông Bùi Hoàng Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND huyện, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Châu Thành, cho biết, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các xã, thị trấn sẽ tập trung làm tốt công tác tổ chức hội nghị hiệp thương. Cùng với đó, huyện sẽ đẩy mạnh nhiệm vụ tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp bằng nhiều hình thức theo kế hoạch.

Riêng các thành viên Ủy ban bầu cử, các tiểu ban và tổ chuyên viên giúp việc căn cứ theo kế hoạch, chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được phân công bám sát địa bàn phụ trách; kịp thời hướng dẫn, xử lý các tình huống phát sinh trong công tác bầu cử và thực hiện các bước theo luật định.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>